Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Duy Anh bị kiểm điểm

Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Duy Anh bị kiểm điểm
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có văn bản yêu cầu kiểm điểm, làm rõ những sai phạm của ông Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Duy Anh trong việc cho con gái đi học và bao che cho giám đốc công ty Inlaco Sài Gòn.

Liên quan đến những “rối ren” của Cty Inlaco Sài Gòn, chiều 19/7 Cty đã tổ chức họp kiểm điểm ông Cáp Trọng Tuấn - Giám đốc Cty theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Cuộc họp lần này, ông Hà Đức Bàng không đích thân triệu tập và chủ trì như cuộc họp 28/6 trước mà chỉ có một số uỷ viên HĐQT Tổng Cty Hàng hải tham dự cùng 27 đại biểu khác.

Chủ trì cuộc họp là ông Phạm Quang Mạnh, Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Cty; ông Đỗ Hồng Phấn, ủy viên HĐQT, Trưởng ban Tổ chức - Tiền lương, cùng ông Cố Đình Quế - Chủ tịch Công đoàn Tổng Cty Hàng hải Việt Nam.

Cuối buổi họp, ông Đỗ Hồng Phấn đã kết luận: Cty triển khai kiểm điểm ông Tuấn theo chỉ đạo của Bộ GTVT nghiêm túc; ông Tuấn nhận một số thiếu sót trong quản lý điều hành và ghi nhận những ý kiến của mọi người; Cty cần tăng cường đoàn kết để cùng phát triển bình thường, nâng cao đời sống người lao động.

Cũng liên quan đến những “rối ren” ở Cty Inlaco Sài Gòn trong đó có việc liên quan đến ông Phạm Duy Anh, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng Hải Việt Nam đã lợi dụng chức quyền để con gái là Phạm Thị Quỳnh Trang đi học nước ngoài. 

Cơ quan điều tra (Bộ CA) bắt đầu thu thập tài liệu liên quan đến những sai phạm của ông Hà Đức Bàng trong thời gian làm Giám đốc Inlaco Sài Gòn

Trong 2 năm, Trang đã được 3 lần đi học nước ngoài bằng kinh phí của Cty Inlaco Sài Gòn và các doanh nghiệp thành viên khác của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam. Khi về nước đã vi phạm hợp đồng, không làm việc ở Inlaco Sài Gòn mà được chuyển ngay về Cty Vận tải biển Văn Lang, là đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.

Mới đây, ủy ban Kiểm tra Trung ương đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT kiểm điểm, làm rõ những sai phạm của ông Phạm Duy Anh trong việc cho con gái đi học và bao che, không chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm đối với ông Cáp Trọng Tuấn, Giám đốc Inlaco Sài Gòn (theo Quy định 57 ngày 18/2/2000 của Bộ GTVT).

Ngoài ra, ông Anh cũng bị nhắc nhở vì hành vi thu vén cá nhân, biểu hiện trong việc sửa chữa xe ô tô con mà ông đang sử dụng với giá quá cao và các chuyến công tác tại các đơn vị phía Nam trong dịp tổng kết cuối năm 2004, gây nhiều dư luận.

Được biết, bắt đầu từ ngày (18/7) cơ quan điều tra của Bộ Công an đã bắt đầu tiến hành thu thập tài liệu về những sai phạm của ông Hà Đức Bàng - Tổng Giám đốc Tổng Cty Hàng hải Việt Nam -  trong thời gian ông làm Giám đốc Cty Inlaco Sài Gòn. Đó là những sai phạm như lập quỹ riêng, tự cho mình hưởng lương cao hơn người khác (lương trên 40 triệu đồng/tháng)… Đoàn sẽ có kết luận trong ngày 25/7.

Ông Phạm Duy Anh không nhận các sai phạm

Ngày 18/7, ủy ban Kiểm tra TW đã làm việc với ông Phạm Duy Anh tại trụ sở Bộ GTVT về 3 vấn đề tiêu cực của ông Phạm Duy Anh như theo đơn thư tố cáo.

Theo nguồn tin của báo Tiền Phong, ngay trong ngày hôm qua (19/7), ông Phạm Duy Anh đã có văn bản gửi ủy ban Kiểm tra TW và một số cơ quan chức năng để giải trình những nội dung trên.

Được biết, về việc đi học nước ngoài của Phạm Thị Quỳnh Trang, con gái ông Phạm Duy Anh, theo ông Anh, Trang đi học là do Cty Inlaco Sài Gòn tuyển chọn, cử đi theo phương châm gia đình và Cty mỗi bên chịu 50% kinh phí đào tạo, và gia đình ông đã đóng đủ 50% số tiền này cho Trang.

Còn việc Trang khi về nước đã không làm việc ở Inlaco Sài Gòn mà được chuyển ngay về Cty Vận tải biển Văn Lang (một đơn vị hạch toán phụ thuộc của Tổng Cty Hàng hải Việt Nam), theo ông Anh, đây là do 2 Cty đã ký hợp đồng, đồng ý chuyển giao nhân sự, và “việc hỗ trợ nhân lực giữa hai đơn vị là hoàn toàn bình thường”.

Ông Anh cũng cho rằng, ông không bao che cho ông Cáp Trọng Tuấn, và đã từng có rất nhiều công văn chỉ đạo Inlaco Sài Gòn và ông Cáp Trọng Tuấn tổ chức kiểm điểm theo đúng quy định.

Về việc sửa chữa xe ô tô con mà ông Phạm Duy Anh đang sử dụng với giá quá cao (theo nguồn tin của báo Tiền Phong việc sửa chiếc xe máy hết khoảng hơn 100 triệu đồng), ông Anh cho biết việc sửa chữa xe là công việc của Văn phòng Bộ phối hợp với Văn phòng Tổng Cty Hàng hải thực hiện, ông không chỉ đạo về giá cả.

Đây cũng là chiếc xe cũ do Ban quản lý 85 chuyển giao cho ông sử dụng, hiệu Toyota Crown, thời hạn sử dụng đã trên 10 năm. Và điều quan trọng là qua đợt rà soát xe công quá tiêu chuẩn của Chính phủ vừa qua, chiếc xe của ông không thuộc loại vượt tiêu chuẩn....

MỚI - NÓNG