DMCA.com Protection Status

Thủ tướng yêu cầu khắc phục tình trạng chậm, hủy chuyến bay

TPO - Thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt ra hàng loạt câu hỏi cho các đơn vị ngành hàng không, trong đó có tình trạng tần suất cất/hạ cánh tại các sân bay còn thấp; tình trạng hủy, hoãn chuyến bay thường xuyên...

Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị hàng không.
Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại các đơn vị hàng không.

Ngày 16/8, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra 3 Tổng công ty thuộc ngành hàng không, gồm: Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA), Quản lý bay Việt Nam và Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Tổng công ty báo cáo, giải trình về vấn đề bảo đảm an toàn an ninh. Đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn,  đây là điều kiện tiên quyết.

“Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn”, Tổ trưởng Tổ công tác nhấn mạnh và nhắc tới các vấn đề như kiểm soát không lưu như sự cố xảy ra gần đây như tại sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị báo cáo về nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, trong khi tại các sân bay Việt Nam khoảng 5-7 phút/chuyến.

“Tần suất này tương đối thấp, do quản trị, điều hành hay hạ tầng? Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Thủ tướng nói hãy hỏi lại các anh xem do hạ tầng hay con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, Tổ trưởng Tổ công tác nêu vấn đề.

Một vấn đề nữa cũng được Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt là việc Thủ tướng yêu cầu các đơn vị hàng không báo cáo, giải trình là tình trạng hủy, hoãn chuyến bay. Trong 7 tháng qua, tỷ lệ đúng giờ của VNA có tăng so với năm trước, nhưng số chuyến bay bị hủy, hoãn của các hãng hàng không giá rẻ khác còn nhiều, do hạ tầng hay kỹ thuật, thiết bị?

Theo Bộ trưởng Dũng, tuy trong ngành hàng không có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng được nâng lên rất nhiều, nhưng tình trạng hủy, hoãn chuyến bay được dư luận hết sức quan tâm. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.

Giải trình vấn đề trên, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch ACV cho biết trong các nguyên nhân gây chậm huỷ chuyến bay thì trên 60% là do máy bay về muộn. Trong hoạt động hàng không, vấn đề điều hành bay, phục vụ mặt đất và kết cấu hạ tầng là dịch vụ cung cấp chung và giống nhau đối với tất cả các hãng nhưng tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của mỗi hãng lại rất khác nhau.

Cụ thể, ông Thanh cho biết, tỉ lệ chậm huỷ chuyến của VNA là 11-13% nhưng của Vietjet và Jetstar lại lên đến 30%. Điều này chứng tỏ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay. Nếu đặt kế hoạch khai thác máy bay dày quá, khi có ảnh hưởng là sẽ gây phản ứng chậm dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng