Thừa Thiên - Huế: Làm bãi đỗ xe... gần 70 thủ tục

TP - Dự án bãi đỗ xe phục vụ tham quan lăng Khải Định (Ứng Lăng, thuộc xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế), diện tích nhỏ (4.975m2), nhưng do nằm gần di tích đặc biệt, nên chủ đầu tư phải tuân thủ qua 69 thủ tục khi triển khai.

Bãi đỗ xe mới nằm ngoài vùng 1 di tích, đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng.
Bãi đỗ xe mới nằm ngoài vùng 1 di tích, đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng.

Năm 2014, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (TTBTDTCĐ) Huế lập dự án xây dựng bãi đỗ xe tham quan lăng Khải Định, với tổng mức vốn hơn 5 tỷ đồng. Giữa năm 2017, dự án sau khi khởi công đã xuất hiện ý kiến phản biện với lý do công trình bãi xe ảnh hưởng đến di tích, phong thủy lăng vua Khải Định. Có nhà nghiên cứu còn góp ý nên xây dựng bãi đỗ xe tại khu vực ruộng làng Châu Chữ để bảo đảm sự hài hòa về thiên nhiên, phong thủy.

Mới đây, vấn đề quy trình triển khai dự án bãi đỗ xe lăng Khải Định cũng được đặt ra tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh TT-Huế khóa VII. Tuy nhiên, chủ đầu tư khẳng định, việc xây dựng bãi đỗ xe hoàn toàn đúng quy định, bảo đảm quy trình đầu tư tại địa bàn di sản cấp quốc gia đặc biệt, với... 69 thủ tục. Theo chủ đầu tư, bãi đỗ mới cần thiết đầu tư, do bãi xe cũ hiện nằm trong vùng 1 bảo vệ di tích, chắn ngay trước tiền án lăng vua, quá tải, tồn tại hơn 30 năm. Công trình mới này lại nằm ngoài khu vực tiền án lăng vua, diện tích xây dựng 4.975m2, chỉ chiếm 1,33% tổng phạm vi khu vực vùng 2 bảo vệ di tích (37,5ha), và chiếm chưa đến 1% trong tổng diện tích 55ha thuộc khu vực bảo vệ di tích lăng. Riêng trong khu đất bãi xe, diện tích dành để trồng cây xanh chiếm tỷ lệ trên 30%.

Liên quan thông tin quy trình, thủ tục đầu tư bãi xe tham quan lăng vua Khải Định, trao đổi với phóng viên ngày 17/12, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc TTBTDTCĐ Huế, một lần nữa xác nhận, công trình do đơn vị làm chủ đầu tư đã phải trải qua 69 thủ tục. Ông Hải cho rằng, sở dĩ một dự án bãi đỗ xe với quy mô, diện tích khiêm tốn như đã nêu phải qua nhiều thủ tục như vậy là nhằm bảo đảm tuân thủ đúng quy trình đầu tư và các quy định pháp luật hiện hành. Hơn nữa, do đây còn là dự án hạ tầng thuộc địa bàn khu di sản cấp quốc gia đặc biệt, nên làm rất thận trọng.

Theo ông Hải, hàng chục thủ tục cần thiết để đầu tư bãi xe cạnh lăng vua Khải Định bao gồm: các luật hiện hành liên quan như Luật Đầu tư công, Luật Di sản Văn hóa, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Giao thông... Dự án phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương trong kế hoạch trung hạn (5 năm), cũng như có sự đồng ý và thỏa thuận của Bộ VH-TT&DL, Bộ Xây dựng, các ban ngành cấp tỉnh có liên quan. Dự án còn có sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam, Văn phòng UNESCO Việt Nam, Cục Di sản Văn hóa và Sở VH-TT&DL tỉnh. Cuối cùng, dự án phải được Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế ra quyết định phê duyệt.

“Khi xây dựng bãi xe, chúng tôi đã tính toán kỹ. Vị trí làm bãi đỗ xe cũng đã được nghiên cứu qua nhiều khâu, rất kỹ, lấy ý kiến các ngành, sở, chuyên gia… Đây có thể xem là điểm đỗ xe xanh phù hợp với quy hoạch tổng thể. Bãi đỗ xe nằm trong khu vực 2 của lăng, là vùng đệm, nằm ngoài vùng 1 bảo vệ di tích. Đây là vùng được phép xây dựng bãi đỗ xe, không vi phạm bất cứ quy định nào”, ông Phan Thanh Hải khẳng định.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá