Thực hiện Nghị định số 34/CP: Còn nhiều băn khoăn

TP - “TPHCM đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông và sẽ áp dụng các quy định mới tại Nghị định số 34/CP, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ngay trong ngày ra quân đầu tiên (20-5)” - Thượng tá Võ Văn Vân, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ (PC26) Công an TPHCM khẳng định.

Thực hiện Nghị định số 34/CP: Còn nhiều băn khoăn

Lãnh đạo Sở GTVT Thành phố cũng cho biết tính đến chiều 19-5, việc lắp đặt 86 biển báo “Phạm vi áp dụng xử phạt thí điểm theo NĐ 34” tại các khu vực được chọn làm ranh giới cơ bản hoàn tất. Đó là đường Vành đai 1 và toàn bộ các tuyến đường bên trong phạm vi: Quốc lộ 1A (bắt đầu từ nút giao thông Thủ Đức) - Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cầu Phú Mỹ - cầu Phú Mỹ - Vành đai Đông - Nguyễn Thị Định - xa lộ Hà Nội - nút giao thông Thủ Đức (toàn bộ quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Gò Vấp, Tân Phú, Tân Bình và một phần quận 2, 7, 12, Thủ Đức, Bình Tân).

Trước giờ G, vẫn còn khá nhiều băn khoăn. Theo NĐ 34, trong nội thành, người điều khiển ôtô có nồng độ cồn trong máu vượt mức cho phép sẽ bị xử phạt đến 6 triệu đồng. Việc xác định nồng độ cồn trong máu căn cứ theo kết quả máy đo.

Theo đại diện PC26, lực lượng CSGT TPHCM hiện chỉ được trang bị 10 máy đo nồng độ cồn và hầu hết là loại thể hiện kết quả trên máy, không in ra giấy. Chính vì không có chứng cứ vi phạm nên việc xử lý đối tượng say xỉn dựa theo máy đo nồng độ cồn thời gian vừa qua gặp rất nhiều khó khăn.

Máy đo độ cồn đã thiếu, máy đo tốc độ còn thiếu hơn. Theo quy định mới, điều khiển ô tô chạy quá tốc độ cho phép có thể bị phạt đến 6 triệu đồng. Hiện nay, lực lượng CSGT chỉ có 6 máy đo tốc độ, trong khi theo thống kê của Sở GTVT, khu vực nội ô TPHCM có trên 400 tuyến đường có ô tô lưu thông. Nhiều cán bộ chiến sĩ CSGT lo ngại với số lượng máy đo ít ỏi, việc xử phạt nghiêm khắc các hành vi vi phạm nghiêm trọng nói trên sẽ không đảm bảo.

Nhiều ý kiến người dân ủng hộ biện pháp xử phạt nặng các lỗi vi phạm nhằm chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông song vẫn băn khoăn bởi một số quy định chưa thật rõ, đơn cử như điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu (mức phạt từ 800 nghìn -1,2 triệu đồng) hoặc đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định (mức phạt từ 1 - 1,4 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn Hồng (ngụ phường 5, quận Phú Nhuận) thắc mắc: Nhiều đoạn, tuyến đường ở TPHCM có quy định vận tốc tối thiểu song có mật độ lưu thông rất cao. Nếu xảy ra ùn tắc giao thông, điều khiển xe chạy dưới tốc độ cho phép hay lấn sang làn đường dành cho phương tiện khác hay phải đỗ (do không lưu thông được) trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước, hoặc đỗ nơi có biển cấm dừng, cấm đỗ… là nằm ngoài ý muốn chủ quan. Vì vậy, xử phạt người điều khiển là rất oan, không “tâm phục, khẩu phục”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng