Thực thi Nghị định 46: Khó phạt lỗi đèn vàng

TP - Sau hơn 10 ngày thực thi Nghị định 46/2016/NĐ-CP, CSGT Hà Nội vẫn gặp khó khi xử phạt lỗi vượt đèn vàng, trong khi CSCĐ xử lý vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm xuất hiện nhiều ý kiến, phản ứng trái chiều.

Lực lượng CSCĐ không được phép cắm chốt xử lý vi phạm như CSGT. Ảnh: Nguyễn Hoàn
Lực lượng CSCĐ không được phép cắm chốt xử lý vi phạm như CSGT. Ảnh: Nguyễn Hoàn

Chỉ phạt lỗi vượt đèn vàng nơi có camera giám sát?

Dù Nghị định 46/2016/NĐ-CP tăng mức phạt hơn 100 hành vi vi phạm luật giao thông được thực thi 12 ngày nay nhưng tình trạng người dân ở Hà Nội điều khiển xe vi phạm luật giao thông vẫn phổ biến, đặc biệt vi phạm về quy định đội mũ bảo hiểm. Cũng trong thời gian này, việc xử phạt lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông (vượt đèn đỏ, đèn vàng) xuất hiện nhiều tình huống, ý kiến phản ánh trái chiều khiến việc xử lý gặp khó khăn.

Anh Trần Quang (31 tuổi, trú quận Hà Đông) cho biết, vài ngày trước anh lái xe máy dừng đèn đỏ tại ngã tư Tôn Đức Thắng - Cát Linh -  Quốc Tử Giám cùng hàng chục phương tiện khác. Khi đèn chuyển màu xanh, anh lái xe qua nút giao thì bị cảnh sát ra tín hiệu dừng, báo lỗi vượt đèn vàng. “Tôi thông báo không vượt đèn vàng và yêu cầu được xem hình ảnh chứng minh từ camera giám sát trên hệ thống đèn nhưng không được đáp ứng. Không chỉ tôi mà nhiều người khác tại nút giao này bị dừng xe một cách vô lý khiến nhiều người mất thời gian, dở công việc”, anh nói.

Theo anh Quang, việc đứng phía trước giữa dòng phương tiện lưu thông tiến về mình, cảnh sát khó có thể quan sát và nhận định bánh xe người điều khiển có vượt đèn vàng, đèn đỏ hay không dẫn đến nhiều tài xế phản ứng, không phục.

Một cán bộ Đội CSGT số 3 cho biết, mức phạt tăng nặng được áp dụng 12 ngày nay nhưng ý thức chấp hành của người dân thủ đô chưa có dấu hiệu cải thiện, thậm chí nhiều người chưa nắm được quy định mới. Mức phạt đối với hành vi không chấp hành tín hiệu đèn được tăng tới 400.000 đồng đối với người điều khiển xe máy, 2 triệu đồng đối với ô tô. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tước GPLX là nguyên nhân khiến nhiều tài xế phản ứng khi bị cảnh sát dừng.

Còn đại úy Nguyễn Minh Đức, Phó đội trưởng CSGT số 1 cho biết, tình trạng phương tiện vượt đèn vàng vẫn xuất hiện nhiều, điển hình đối với xe máy vi phạm trên phố cổ. Tuy nhiên, việc xử phạt gặp nhiều khó khăn do lực lượng tuần tra không đủ đáp ứng tất cả các nút giao. Tại các điểm không có tín hiệu đèn, nhiều người yêu cầu hình ảnh chứng minh vi phạm khiến cảnh sát gặp khó khi xử lý.

“Tại các nút giao không có đèn tín hiệu giao thông, lực lượng tuần tra thường không xử lý mà chỉ phạt người điều khiển vi phạm tại các điểm có hệ thống camera giám sát từ trung tâm tín hiệu”, ông Đức nói.

CSCĐ không được lập chốt như CSGT

Cũng ra quân cùng ngày, lực lượng CSCĐ Hà Nội thực hiện kế hoạch 204 tổng xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm xuất hiện nhiều ý kiến phản ứng của người dân. Anh Mạnh Thắng (trú phường Văn Quán, quận Hà Đông) cho hay, nhiều ngày đi làm về anh chứng kiến tổ công tác CSCĐ thường xuyên cắm chốt trên đường Yên Xá xử lý vi phạm như CSGT, thời điểm 19h hàng ngày. Ngoài ra, các tuyến đường nhỏ hẹp khác như Trung Kính, Cầu Giấy… cũng xuất hiện các tổ CSCĐ cắm chốt liên tiếp nhiều giờ.

Trao đổi với Tiền Phong, thượng tá Nguyên Tiến Tùng - Trung đoàn phó CSCĐ Công an Hà Nội cho biết, lực lượng CSCĐ không được phép cắm chốt xử lý vi phạm tại một điểm. Về phản ánh trên, ông cho biết có thể thời điểm này tổ tuần tra đang xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm. Ông cũng cho biết, sẽ yêu cầu các đại đội báo cáo công tác tuần tra như phản ánh.

Về chức năng nhiệm vụ theo kế hoạch 204, CSCĐ chỉ được dừng xe, xử lý lỗi ban đầu về vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm. Từ lỗi này, lực lượng tuần tra mới được phép kiểm tra hành chính và các vi phạm khác, đặc biệt xử lý nghiêm các hành vi có dấu hiệu phạm pháp hình sự. Nghiêm cấm hành vi truy đuổi, xử lý sai lỗi, sai địa bàn hay cắm chốt xử lý vi phạm như CSGT.

Tính riêng tuần đầu ra quân, Trung đoàn CSCĐ xử lý hơn 3.200 trường hợp vi phạm, trong đó nhắc nhở hơn 1.000 trường hợp (chiếm 31%). Trước câu hỏi số lượng vi phạm nhắc nhở, bỏ qua chiếm tỷ lệ lớn liệu có xảy ra tiêu cực, vị Trung đoàn phó cho biết, những trường hợp này chủ yếu là chở theo trẻ em, người già, chở người vào viện cấp cứu… được lực lượng tuần tra nhắc nhở, tuyên truyền về kế hoạch mà không xử phạt. Không có chuyện tiêu cực, lạm quyền bao che vi phạm.

Theo số liệu thống kê chưa chính thức của Phòng CSGT Hà Nội, 12 ngày đầu thực thi Nghị định 46 (từ 1/8-12/8/2016), lực lượng cảnh sát xử lý hơn 18.400 vi phạm, tạm giữ hơn 400 phương tiện, tước 758 GPLX. Trong đó, phần lớn vi phạm các lỗi dừng đỗ sai quy định, xe vào đường cấm, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, vạch chỉ đường. Cũng trong thời gian này, cảnh sát xử phạt hơn 340 trường hợp tài xế vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng