Thủy thủ Hùng nói gì về vụ chìm tàu?

Anh Hùng kể về hành trình trên biển. Ảnh: Hồng Vĩnh
Anh Hùng kể về hành trình trên biển. Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Câu chuyện về tàu Vinalines Queen chìm hiện ra rõ nét hơn sau khi thuỷ thủ may mắn sống sót Đậu Ngọc Hùng trò chuyện với báo chí ngày 4-1.

> Thuyền viên sống sót về tới Hà Nội

Anh Hùng kể về hành trình trên biển. Ảnh: Hồng Vĩnh
Anh Hùng kể về hành trình trên biển. Ảnh: Hồng Vĩnh.
 

Thủy Hùng nói: “Khi tàu chìm tạo thành một lực hút lớn có thể cuốn theo tất cả chìm cùng tàu. Lúc đó, tôi vừa phải lặn một hơi dài, vừa tìm cách tránh được sức hút để ngoi lên được. Sau đó, tôi bám được chiếc phao bè của tàu. Một ngày lênh đênh trên biển, rạng sáng ngày 26-12, phao bè không chịu được sóng to gió lớn bị lật. Tôi thoát ra ngoài và may mắn lần nữa tới được xuồng cứu hộ số 2, có lương thực, nước ngọt, thuốc men dự trữ duy trì sự sống cho đến ngày tàu London Courage vớt lên”.

Tàu chở quặng niken (nickel), vậy anh có thấy hiện tượng hoá lỏng không?

Tôi không được chuyên sâu, hàng hóa do phó tàu phụ trách. Nhưng, lãnh đạo nhắc nhở cảnh báo quặng niken là một trong số hàng hóa nguy hiểm, cần cẩn trọng nghiêm ngặt.

Anh có thể mô tả sơ qua lúc con tàu chìm?

Tàu chìm rất nhanh. Khi mới phát hiện tàu nghiêng, lãnh đạo tàu chỉ thông báo qua loa công cộng, tất cả thuyền viên mặc áo phao cá nhân, mang theo quần áo cách nhiệt, theo chỉ đạo và tập trung trên boong, gần xuồng cứu sinh để chuẩn bị sẵn sàng hạ xuồng. Lúc tàu chìm, tinh thần tôi hoảng loạn vì bị cuốn theo (lực hút). Khi ngoi lên được, bám vào phao bè, sóng rất to.

Diễn biến tiếp theo, tôi hoàn toàn không quan sát được nữa. Thời điểm tàu chìm, sóng rất mạnh, cao, không hạ được xuồng do chằng buộc vì tàu vẫn đang hoạt động.

Lúc đó, không thủy thủ nào nhảy ra ngoài?

Tàu đang chạy nên thủy thủ không thể nhảy ra ngoài vì với lực hút của chân vịt sẽ không duy trì được mạng sống.

Sao xuồng cứu sinh của anh không phát tín hiệu?

Năm ngày lênh đênh trên biển, tôi vẫn hy vọng mình sống. Mới đầu hoảng loạn nhưng từ từ trấn tĩnh. Khi tôi lên xuồng cứu sinh, xuồng bị lực va đập con tàu nên phần mũi toác ra, nước biển vào phần máy, còn thiết bị phát tín hiệu bị sóng đánh ra ngoài. Tuy nhiên, xuồng không chìm vì được thiết kế tốt, 2 phao dạng co đặc, nước vào hết nhưng không chìm được.

Sức khỏe của anh hiện tốt hơn chưa?

Khi rơi khỏi tàu, tay và hông bị va đập nên bị chấn thương. Tàu London Courage sau khi vớt lên đã quan tâm, chăm sóc tôi chu đáo.

Ngay sau buổi họp báo, anh Hùng (31 tuổi) cùng vợ về quê (Nghệ An).

Đình Thắng (ghi)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG