Tiền điện nhiều tháng giống hệt nhau: Quy trình chặt, vì sao vẫn sai sót?

Công tơ trước khi đưa vào sử dụng được kiểm định lại. Ảnh: Bình Phương
Công tơ trước khi đưa vào sử dụng được kiểm định lại. Ảnh: Bình Phương
TP - Liên quan đến nhiều trường hợp khách hàng có số tiền điện giống hệt nhau nhiều tháng liên tiếp ở nhiều địa phương, trao đổi với PV Tiền Phong, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, quy định hiện nay cho phép ghi gộp hoá đơn tiền điện một lần nhưng chỉ áp dụng cho khách hàng dùng dưới 15kWh/tháng.

Một phó tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, tập đoàn đã ban hành quy trình kinh doanh điện năng quy định khá cụ thể về việc ghi chỉ số công tơ.

Theo lãnh đạo EVN, quyết định của tập đoàn cũng cho phép các Tổng Công ty Điện lực phê duyệt hoặc ủy quyền cho các công ty điện lực phê duyệt lịch ghi chỉ số. Việc ghi chỉ số công tơ phải đúng với lịch ghi chỉ số công tơ đã được phê duyệt và được quy định trong hợp đồng mua bán điện, trừ trường hợp bất khả kháng.

Thời điểm ghi chỉ số công tơ chỉ được phép dịch chuyển tăng hoặc giảm một ngày hoặc lâu hơn tùy thuộc vào thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng. “Với địa bàn khách hàng sử dụng điện trung bình từ 15 kWh/tháng trở xuống có thể thỏa thuận với khách hàng về thời gian ghi chỉ số công tơ nhưng không được vượt quá 3 tháng/lần”, đại diện EVN cho hay.

Trả lời báo chí trước đó về việc hóa đơn tiền điện nhiều nơi có số tiền, chỉ số sử dụng điện giống hệt nhau trong nhiều tháng, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng giám đốc EVN cho hay, để đảm bảo quy trình kinh doanh minh bạch, ông Lâm cũng cho biết, EVN có quy định một cán bộ nhân viên chỉ được ghi chỉ số liên tiếp trong 6 tháng, sau đó luân chuyển sang tuyến khác, không có việc làm quen với địa bàn nhằm đảm bảo công bằng trong ghi chỉ số.

Việc để xảy ra sai sót trong ghi chỉ số, cập nhật cơ sở dữ liệu, phát hành thông báo, lập hóa đơn… tức là sai quy trình kinh doanh và ngành điện sẽ tiếp tục nâng cao hiện đại hóa hệ thống điện và xử lý hành chính để nâng cao trách nhiệm công vụ công nhân viên, quản lý trên cơ sở cài đặt giám sát chỉ số.

Lãnh đạo EVN cho hay, để kịp thời hạn chế tối đa sai sót trong việc ghi chỉ số tiền điện tăng đột biến như tại Quảng Bình, Quảng Ninh, Nghệ An… cũng như việc hoá đơn lặp lại nhiều lần như ở Tiền Giang, ngày 29/6, EVN đã bổ sung 2 bước trong quy trình ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện, theo đó khi sản lượng tăng trưởng quá cao, vượt ngưỡng được thiết lập thì sẽ không cho xác nhận chỉ số để tính hoá đơn và không cho xác nhận kết quả tính để lập hoá đơn.

Vì sao vẫn sai?

Ngày 30/6, tại buổi làm việc với đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), ông Đỗ Văn Năm, Phó Trưởng ban Kinh doanh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, EVNNPC đang áp dụng 3 hình thức ghi chỉ số công tơ. Trong đó, ghi chỉ số tự động từ xa gần 1,18 triệu công tơ, ghi bán tự động HHD khoảng 1,56 triệu khách hàng và đặc biệt số lượng ghi thủ công bằng cách đọc và nhập vào máy tính bảng là gần 7,76 triệu công tơ.

Theo ông Năm, trong tháng 5/2020, có gần 1,48 triệu khách hàng sử dụng điện tăng lên 30% với tháng 4, qua kiểm tra trên 1,34 triệu khách hàng, phát hiện 2.056 trường hợp ghi nhầm chỉ số. 

Trong tháng 6 (tính đến 20/6), số lượng khách hàng sử dụng điện tăng 30% so với tháng trước là trên 4,46 triệu khách hàng. Qua kiểm tra 3,53 triệu khách hàng, các đơn vị điện lực đã rà soát và phát hiện 2.175 khách hàng bị nhập sai chỉ số lên hệ thống cũng như có công tơ bị cháy, kẹt nên chỉ số không chính xác.

“Hầu hết những trường hợp ghi sai chỉ số rơi vào khu vực trên 7,7 triệu công tơ (chủ yếu là công tơ cơ) còn ghi chỉ số bằng mắt thường sau đó nhập vào máy tính bảng”, ông Năm nói và cho rằng: “Chừng nào khi chưa áp dụng được công tơ điện tử và thu thập tự động qua máy, thì khả năng những sai sót vẫn xảy ra. Tuy nhiên, chúng tôi nỗ lực sẽ tuân thủ những quy trình để hạn chế những sai sót đó”.

Đại diện EVNNPC cũng cho rằng, trong điều kiện những ngày nắng nóng, công nhân khi đi ghi công tơ có thể có những sai sót. “Tuy nhiên, với bộ phận phúc tra chỉ số, đôi khi chưa hoàn thành nhiệm vụ của mình nên mới dẫn đến những trường hợp đáng tiếc thời gian qua”, ông Năm nói.

Đại diện EVNNPC cũng cho biết, tới đây sẽ từng bước tăng thêm khâu chụp ảnh cho các đơn vị. Việc này sẽ giúp quá trình ghi chỉ số sẽ lâu hơn, nhưng sẽ giúp việc này chính xác hơn, cũng như có bằng chứng sát thực hơn.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh EVN, từ năm 2014, EVN không trang bị công tơ cơ mới. Trong quá trình kiểm định, những công tơ cơ nào không đạt, sẽ thay thế bằng công tơ điện tử.

MỚI - NÓNG