Tiếp tục tìm 4 người mất tích vụ chìm tàu 2.000 tấn ở TPHCM

Tích cực tìm kiếm các thuyền viên mất tích.
Tích cực tìm kiếm các thuyền viên mất tích.
TP - Sau gần một ngày đêm tìm kiếm, cứu nạn, 13 trong tổng số 17 thuyền viên trên tàu Hoàng Phúc 18 đã được đưa vào bờ an toàn, còn 4 thuyền viên vẫn mất tích; chiều tối qua, lực lượng chức năng buộc phải ngưng tìm kiếm do thời tiết xấu. Dự kiến, 5 giờ sáng nay (1/11) công việc lại tiếp tục.  

Tính đến 18 giờ tối 31/10, sau gần 24 tiếng tàu Hoàng Phúc 18 bị lật úp trên sông Soài Rạp, huyện Cần Giờ, TPHCM, các đơn vị chức năng đã triển khai nhiều phương án tìm kiếm, cứu nạn. Sau khi tiếp cận được hiện trường tàu lật, lực lượng chức năng nghe được tín hiệu cầu cứu từ bên trong (nhiều tiếng gõ vào thành tàu). Họ gõ hồi đáp và hướng dẫn người bên trong đảm bảo an toàn.

Bình hàn gió đá (hàn xì) sau đó được vận chuyển từ đất liền ra để khoan cắt nhiều điểm trên đáy tàu lật úp để vào bên trong cứu nạn nhân. Khi vào được phía trong thân tàu, người nhái phát hiện anh Nguyễn Trung Tường đang cố bám trên hệ thống thang của tàu trong tình trạng hoảng loạn. Hai người nhái dìu anh ra ngoài điều trị trước khi đưa vào bờ.

Sau đó, lực lượng chức năng tiếp tục khoan cắt nhiều địa điểm khác nhau trên con tàu để tìm kiếm, nhưng vẫn chưa tìm thấy thêm nạn nhân nào. Theo ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, sóng biển cao và thời tiết phức tạp gây nhiều khó khăn cho công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Đến 16 giờ chiều 31/10, do sóng to gió lớn nên công tác lặn tìm buộc phải tạm ngưng. “Chúng tôi đã tìm kiếm khắp nơi trong khoang tàu nhưng không tìm thấy ai khác ngoài anh Tường”, anh Nguyễn Minh Luân, thợ lặn trực tiếp đưa thuyền viên Tường từ khoang tàu ra ngoài, cho biết.

Thượng tá Lê Doãn Tuấn, Đồn trường Đồn Biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ, cho biết, các đơn vị liên quan đã phối hợp triển khai nhiều phương án tìm kiếm, cứu nạn. “Chúng tôi đang tiếp tục tìm kiếm những người bị nạn đang mất tích, tìm đến nạn nhân cuối cùng”, ông Tuấn nói. Thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng, Phó Giám đốc Cảnh sát  PCCC TPHCM, cho biết: “Nhiều người nói còn nạn nhân ở trong con tàu. Tuy nhiên, sau nhiều giờ lặn tìm, người nhái của lực lượng cứu hộ cứu nạn PCCC TPHCM cùng những thợ lặn giỏi nhất từ ngư dân Tiền Giang và Kiên Giang tích cực lặn tìm nhưng chưa tìm thấy tín hiệu nào còn nạn nhân ở dưới. Đến 16h, do sóng to gió lớn nên tất cả các đơn vị phải tạm ngưng tìm kiếm, đợi sóng yên sẽ tiếp tục công tác tìm kiếm”.

Theo lời kể của các thuyền viên được cứu sống, sau khi ăn tối được khoảng 30 phút, trong lúc mọi người đang nghỉ ngơi thì tàu chao đảo rồi lật úp rất nhanh. Chưa hết hoảng sợ sau những giây phút chống chọi với tử thần, thuyền viên Hoàng Văn Biên (SN 1986, quê Hà Tĩnh) kể: “Tàu chìm đúng vào lúc mọi người đang nghỉ ngơi sau bữa cơm. Do bị sóng đánh, tàu lật nghiêng rồi chìm rất nhanh. Nước ồ ạt tràn vào cabin và cuốn mọi người. Tôi vừa chạy ra đến cửa thì bị nước xối ngược trở lại, tôi phải dùng hết sức cố níu thành cửa thoát ra ngoài. Lúc đó, tôi cũng thấy 7-8 đồng nghiệp thoát được ra bên ngoài”.

Anh Biên cho biết, tàu Hoàng Phúc 18 xuất bến cách thời điểm bị lật hai ngày. Tuy nhiên, khi đi được khoảng 20 hai lý, tàu quay về vì gặp sóng lớn. “Lúc tàu bị lật, tôi không nghe thấy tiếng kêu cứu, la hét. Các anh em cũng chưa có kinh nghiệm luồng lạch và bãi cát đá ở vùng biển này,” anh Biên kể.

Thuyền viên Trần Minh Sang (SN 1985, quê Khánh Hòa) bàng hoàng kể: “Lúc đó, tôi và một người khác đang ở đuôi tàu thì con tàu rung lắc mạnh rồi lật, chúng tôi nhảy xuống nước và may mắn tìm được đường thoát ra ngoài. Sau đó, tôi được một xà lan gần đó phát hiện. Họ quăng phao cứu tôi”.

MỚI - NÓNG