Tiếp tục tranh luận về Tân Sơn Nhất

TPO - Chiều 28/2, anh hùng phi công Nguyễn Thành Trung (nguyên Phó TGĐ Vietnam Airlines), thành viên tổ tư vấn của TPHCM về vấn đề sân bay Tân Sơn Nhất cho hay, ông nghi ngờ về tính khách quan, khoa học của phương án do tư vấn Pháp -  ADPI đưa ra.

Cụ thể, ông Trung cho hay, trong bản báo cáo tóm tắt của ADPI trình bày trước Bộ GTVT ngày 27/2, dù có đề cập đến việc lấy phần sân golf (phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất) để làm khu vực ga hàng hóa, sửa chữa tàu bay… nhưng điểm đáng lưu ý là các việc này chỉ được tư vấn đề nghị thực hiện sau năm 2025.

“Sau 2025 tức là gần 10 năm nữa. Mười năm nữa, người ta sẽ quên việc hôm nay nói và quyết cái gì rồi. Sân golf vẫn tồn tại cho đến đó và vấn đề ách tắc tại Tân Sơn Nhất không được giải quyết” - anh hùng phi công nói.

Anh hùng Nguyễn Thành Trung cũng cho biết, ông và nhiều thành viên trong tổ tư vấn vẫn thống nhất sẽ bảo vệ quan điểm thu hồi sân golf Tân Sơn Nhất ở phía Bắc để xây dựng ngay nhà ga hành khách tại đây chứ không phải là nhà ga hàng hoá, trung tâm bảo dưỡng, hậu cần sân bay như đề nghị của ADPI.

Lý do ông Nguyễn Thành Trung đưa ra là xây dựng thêm nhà ga phía Nam sẽ tốn kém giải phóng mặt bằng và quan trọng hơn sẽ gây ách tắc nặng nề cho đường kết nối vào trung tâm thành phố. “Phương án của tư vấn Pháp đưa ra là xây dựng nhà ga phía Nam rồi làm thêm 2 đường kết nối mới song song với đường Trường Sơn. Nhưng rồi, cả 3 đường đó đều kết nối về đường Cộng Hòa. Mà đường Cộng Hòa hiện nay đã quá ách tắc, có mở lên 100 m chiều ngang cũng không thể đáp ứng” - ông Trung phân tích.

Anh hùng phi công cho hay, chỉ có mở ra phía Bắc (làm nhà ga hành khách, ga hàng hóa…) mới có thể giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông xung quanh sân bay. “Việc hai nhà ga đối diện nhau qua sân bay không có vấn đề gì. Sân bay Changi của Singapore cũng làm 4 nhà ga, đặt hai phía đối diện nhau nhưng đều khai thác tốt” - ông Trung nói.

Ông Nguyễn Thành Trung cũng cho hay, ông đã viết thư cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về đề xuất này. Văn phòng Chính phủ đã hồi đáp sẽ nghiên cứu đề xuất này. Vào thứ 7 tới (ngày 3/3), ông Trung và các thành viên tổ tư vấn sẽ họp với Thành ủy TPHCM để bàn bạc về phương án.

“Bí thư Thành ủy TPHCM đã đặt hàng thẳng cho chúng tôi nghiên cứu phương án làm nhà ga hành khách ở phía Bắc. Tôi vẫn rất tin lãnh đạo cấp cao của chúng ta đủ thông minh, đủ tầm nhìn, đủ cách làm cho lợi ích đất nước” - anh hùng Nguyễn Thành Trung nói.

Trao đổi với Tiền Phong, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên giảng viên đại học Bách khóa TPHCM, thành viên tổ tư vấn về sân bay Tân Sơn Nhất của TPHCM cũng đề nghị làm nhà ga hành khách ở phía Bắc mới giải quyết được vấn đề cả trong và ngoài sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Tống cho biết, thành viên nhóm nghiên cứu của ông đã gửi Bộ GTVT và ADPI các câu hỏi, yêu cầu làm rõ.

Ngày 27/2, tại Bộ GTVT, tư vấn ADPI của Pháp đã báo cáo các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Phương án được tư vấn này đề nghị lựa chọn là phát triển thêm nhà ga ở phía Nam (phía nhà ga hiện nay). Phần đất phía Bắc (sân golf) cũng được đề nghị lấy nhưng để làm nhà ga hàng hóa, nơi sửa chữa máy bay, dịch vụ logistic… Nhưng đáng chú ý tư vấn đề nghị những việc này chỉ thực hiện sau năm 2025, khi sân bay Long Thành bắt đầu vào khai thác. Đại diện tư vấn của Việt Nam – công ty ADCC cũng đồng thuận với phương án này. 

MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.