Tiếp viên trưởng kể chuyện máy bay mất phanh

TP - 164 hành khách, trong đó có 26 trẻ em, đặc biệt có hai trẻ sơ sinh vừa trải qua một khoảnh khắc thoát nạn kỳ diệu khi máy bay mất phanh hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện trường khi máy bay vừa hạ cánh

Tiếp viên trưởng Võ Thị Ngọc Mai
Tiếp viên trưởng Võ Thị Ngọc Mai 14 đã để lại nhiều ấn tượng cho hành khách trên chuyến bay đặc biệt của Vietnam Airlines (VNA).

Bay từ Khánh Hòa đến TPHCM chỉ mất hơn 40 phút nhưng có lẽ với nhiều hành khách số hiệu VN453, thời khắc máy bay chao lượn tìm cách hạ càng xuống sân bay Tân Sơn Nhất tưởng chừng dài như vô tận.

Lúc đó gần 3 giờ chiều ngày 7/8, máy bay hạ độ cao lần một. Tiếp viên trưởng Ngọc Mai ngồi ở trước khoang hạng thương gia, gần lối vào buồng lái, mọi việc dường như vẫn bình thường.

Máy bay hạ độ cao lần hai, Ngọc Mai bắt đầu nghe tiếng hạ càng của máy bay khác lạ, không giống mọi lần. Cùng với đó, cơ trưởng chuyến bay thông báo qua bộ đàm: Máy bay sẽ bay vòng 10 phút.

Có điều gì đó bất ổn, Ngọc Mai phán đoán bằng kinh nghiệm bay 12 năm. Ngay tức khắc, các phương án cứu hộ khẩn cấp đã hình thành ngay trong đầu nữ tiếp viên trưởng này.

Để mọi việc thật cụ thể, Ngọc Mai trực tiếp vào buồng lái trao đổi với cơ trưởng Jual Ruiz (người Peru). Dù thái độ ông Jual Ruiz rất bình tĩnh thông báo vẫn chưa thả được càng nhưng Ngọc Mai nhận định cần phải bàn bạc ngay với tổ tiếp viên phương án ứng phó khẩn cấp.

 Chị em giỏi thật! Em không biết nói sao, rất vui khi bảo vệ tính mạng hành khách và cả bản thân mình… Chị ngủ một giấc cho bình tĩnh lại nhé  - một blogger đã bình luận trong blog Ngọc Mai sau khi máy bay hạ cánh

Tổ tiếp viên hội ý chớp nhoáng và phân công các vị trí. “Điều quan trọng nhất là chuẩn bị sẵn sàng tâm lý để không bị động khi tình huống xảy ra”, Ngọc Mai nói.

Tổ lái tiếp tục gọi Ngọc Mai lên thông báo đã có thể thả được càng máy bay, trong trường hợp càng nghiêng phải hướng dẫn khách thoát hiểm ngay. Hành khách trên máy bay bắt đầu cảm nhận ra sự bất thường và chăm chú hướng mắt về các tiếp viên.

Trong các tình huống được học, Ngọc Mai và các tiếp viên biết, vẻ mặt của họ là liều thuốc sẽ trấn an hành khách để tránh hoảng loạn. Tuy nhiên, thực tế một số hành khách đã có dấu hiệu hoảng loạn, nhô đầu lên khỏi hàng ghế để quan sát. “Hành khách ngồi yên”, Ngọc Mai dõng dạc hô khẩu lệnh.

Máy bay tiếp đất, hai tiếng lốp nổ càng làm hành khách nhốn nháo. Máy bay lựng khựng, chạy dằn vành rồi dừng lại. Tiếp viên trưởng Ngọc Mai hét to nhiều lần trấn an rằng mọi việc đã an toàn, hành khách cần bình tĩnh làm theo chỉ dẫn. “Em đã hô khẩu lệnh như một phản xạ tự nhiên”, Ngọc Mai kể.

Các tiếp viên chân trần nhanh như sóc tiếp cận tám cửa thoát hiểm và đồng loạt hô khẩu lệnh để hành khách tháo giây an toàn, cởi dép. Một số hành khách là nam giới ngồi gần lối thoát hiểm thao tác như máy theo tiếng hô của tiếp viên để mở cửa thoát hiểm.

Một, hai, ba… có người còn chần chừ vì độ cao của phao trượt khiến họ sợ; các tiếp viên một tay bám cửa, tay còn lại khéo léo đẩy những vị khách này. Ngọc Mai cho biết: “Lạ nhất là 24 cháu bé, có lẽ do trượt cầu quen hay sao mà trượt phao thoát hiểm rất nhanh nhẹn hơn cả người lớn. Điều này giải toả lo ngại rất nhiều cho tiếp viên. Hai hành khách bế con sơ sinh được hướng dẫn ôm trẻ vào lòng và trượt an toàn”.

Mọi hành khách được hướng dẫn, trượt xuống đất phải chạy càng xa máy bay càng tốt. Hành khách tiếp đất an toàn, phi hành đoàn mới trượt xuống sau cùng.

Với Ngọc Mai và nhiều tiếp viên khác đã bay nhiều năm nhưng sự cố kiểu như lần này thì  chưa từng gặp. “Khi sự cố xảy ra, em cũng lo lắm chứ nhưng choán ngay cảm giác lo là các plan (kế hoạch) thoát hiểm”, Ngọc Mai kể lại.

Hành khách sau đó đã được đưa vào sân bay an toàn, riêng phi hành đoàn phải ở lại hoàn thành những công việc cần thiết. Với Ngọc Mai, chỉ đến khi về nhà, người thân mới biết chuyện.

Việc giải thoát 164 hành khách với 26 trẻ em không phải đơn giản nhưng Ngọc Mai lại nói: “Mọi việc chỉ cần làm theo quy trình đã học, tập thể tiếp viên đoàn kết và có sự giúp đỡ của hành khách”. 

Sau sự cố, VNA đã gửi thông cáo báo chí: Chuẩn bị hạ cánh, tổ lái đã phát hiện dấu hiệu bất thường trong hệ thống dầu thủy lực tại càng máy bay. Tuân thủ theo quy trình khai thác, tổ lái đã thực hiện đầy đủ các thao tác kỹ thuật để chuẩn bị cho việc hạ cánh trong trường hợp có bất thường. Do dùng phanh khẩn cấp nên hai lốp bị nổ.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá