Tìm phương án hài hòa lợi ích ở cầu BOT Hạc Trì

TPO - “Phải sớm đề ra được phương án tốt nhất đề người dân bằng lòng, doanh nghiệp có lợi, nhà nước có công trình để phát triển kinh tế, xã hội” – Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu ra trong chuyến thị sát và làm việc với các cơ quan chức năng xung quanh việc khai thác cầu Hạc Trì và cầu Việt Trì (Phú Thọ) chiều 11/7.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát cầu Việt Trì Phú Thọ (ảnh Xuân Tuyến)
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát cầu Việt Trì Phú Thọ (ảnh Xuân Tuyến)

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết cầu Việt Trì hiện đã xuống cấp do lưu lượng xe lớn, mặt cầu hẹp, lại bị xe quá khổ, quá tải lưu hành nhiều khiến mặt cầu bị bong rộp nhiều, việc sửa chữa rất tốn kém. Trên cơ sở kết quả kiểm định, để đảm bảo an toàn khai thác cầu Việt Trì cũ theo thiết kế ban đầu (cho đường sắt và đường bộ), Bộ GTVT đã có phương án phần luồng cho các phương tiện ô tô qua cầu Hạc Trì.

Đại diện tỉnh Phú Thọ và tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, khi thực hiện theo phương án phân luồng trên, người dân xung quanh chưa đồng thuận. Nguyên Nhân là do mức phí để đi qua cầu Hạc Trì bị cho là cao (thấp nhất là 35.000đ/ lượt) và việc di chuyển qua cầu Hạc Trì khiến quãng đường dài hơn từ 3 - 5 km. Mặc dù nhà đầu tư đã tiến hành miễn phí cho các hộ dân bị ảnh hưởng ở Phú Thọ nhưng vẫn chưa đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Các địa phương đề nghị chủ đầu tư tính toán phương án giảm mức thu phí qua cầu Hạc Trì, hoặc cần có quy định cụ thể về việc khai thác cầu Việt Trì cũ theo hướng chỉ hạn chế xe tải, cho phép xe dưới 7 chỗ ngồi lưu thông.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, từ năm 2010, Chính Phủ đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cầu Hạc Trì nhưng không cân đối được ngân sách. Do đó, Bộ GTVT và các Bộ, ngành đã thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư để xây dựng cầu. Cầu Hạc Trì sau khi đưa vào khai thác đã cải thiện đáng kể giao thông trên quốc lộ 2, góp phần quan trọng phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của người dân, giảm ách tắc.

Tuy nhiên, trước những bức xúc của người dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc cần quan tâm một cách nghiêm túc việc giải quyết quan hệ giữa phát triển kinh tế với các vấn đề xã hội, đời sống của người dân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị đánh giá toàn diện an toàn của cầu Việt Trì cũ, xây dựng phương án lưu thông trên cầu cũ đảm bảo an toàn cho cầu, thuận lợi cho người dân.

“Lấy thuận lợi cho người dân là số một. Nhưng phải đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đảm bảo hài hoà lợi ích của người dân, doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói đồng thời yêu cầu Bộ GTVT phối hợp với các đơn vị đề xuất phương án giá phí trên cơ sở tính toán tổng thể lại chi phí đầu tư xây dựng công trình. Từ đó có phương án phù hợp nhằm đảm bảo thời gian thu hồi vốn, đảm bảo lợi nhuận cho nhà đầu tư, phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

“Phải sớm đề ra được phương án tốt nhất đề người dân bằng lòng, doanh nghiệp có lợi, nhà nước có công trình để phát triển kinh tế, xã hội”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đánh giá cao việc báo chí đã kịp thời phản ánh bức xúc của người dân liên quan đến dự án BOT cầu Hạc Trì, đồng thời đề nghị báo chí tiếp tục thông tin một cách nhanh nhạy, chính xác, trách nhiệm hơn trong thời gian tới.


Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá