Tin giả và thách thức với các hãng thông tấn, báo chí

TPO - Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương (OANA) lần thứ 44 do Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đang diễn ra tại Hà Nội từ ngày 18-20/4 với chủ đề “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo”.

Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu chào mừng các đại biểu dự Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 tại Hà Nội (Ảnh TTXVN)
Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu chào mừng các đại biểu dự Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44 tại Hà Nội (Ảnh TTXVN)

Theo đó, OANA 44 sẽ tập trung vào ba nội dung chính: Chiến lược của các hãng thông tấn để ứng phó với việc thay đổi thói quen sử dụng thông tin, tập trung vào các nội dung video và nền tảng YouTube; tin giả và kiểm chứng thông tin báo chí; giành lại niềm tin đối với báo chí chính thống.

Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương được thành lập tại Bangkok (Thái Lan) vào ngày 22/12/1961 theo sáng kiến của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

 Ba năm một lần, OANA tiến hành Đại hội đồng để bầu ra Ban Chấp hành gồm 13 hãng thông tấn thành viên. TTXVN hiện là thành viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2016-2019. Hãng thông tấn Chủ tịch Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương hiện nay là AzerTac (Azerbaijan).

 Hằng năm, Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương tổ chức hội nghị Ban Chấp hành do các hãng thành viên Ban Chấp hành luân phiên đăng cai.

 Hội nghị Ban Chấp hành Tổ chức các hãng thông tấn châu Á-Thái Bình Dương là dịp để lãnh đạo các hãng thông tấn chia sẻ kinh nghiệm tổ chức và phát triển cơ quan thông tấn của mình, cập nhật các xu thế phát triển báo chí mới trên thế giới và đặc biệt thảo luận biện pháp củng cố sự hợp tác về nghiệp vụ.

 Tổng Giám đốc TTXVN, ông Nguyễn Đức Lợi cho biết, kể từ khi được thành lập vào năm 1961, đến nay, OANA đã có 44 Hãng thông tấn thành viên của 35 nước trong khu vực.

 OANA có sự tham gia của các Hãng thông tấn lớn, có tầm ảnh hưởng ở trong và ngoài nước như TASS của Liên bang Nga, Tân Hoa xã của Trung Quốc, Kyodo của Nhật Bản, Yonhap của Hàn Quốc, Azertac của Azerbaijan, AAP của Australia… đã tạo nên tiếng nói mạnh mẽ của OANA trong gần 6 thập kỷ qua.

Tin giả và thách thức với các hãng thông tấn, báo chí - ảnh 1 Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Lê Quốc Minh chào mừng các đại biểu tới Hà Nội tham dự Hội nghị Ban chấp hành OANA lần thứ 44. (Ảnh: Văn Điệp)

 OANA đã trở thành diễn đàn trao đổi thông tin trực tiếp giữa các Hãng thông tấn, góp phần tạo sự lan tỏa rộng rãi nguồn tin chính thống của mỗi nước ra khu vực và thế giới. Thông tin của OANA truyền tải thông điệp vì một xã hội nhân văn, vì một khu vực hòa bình, thịnh vượng và sự thông hiểu giữa nhân dân các nước.

 Trong những năm gần đây, trước sự phát triển đa dạng của các loại hình truyền thông mới trên nền tảng công nghệ hiện đại, sự lây lan nhanh chóng của tin giả, tin sai sự thật, OANA không chỉ thực hiện vai trò cung cấp thông tin trực tiếp đến các tổ chức báo chí và các đối tác mà còn thực hiện trách nhiệm của các nhà báo trong việc kiểm chứng thông tin, mang lại niềm tin của công chúng đối với báo chí chính thống.

Theo Tổng Giám đốc TTXVN, việc TTXVN gia nhập tổ chức báo chí đa phương khu vực OANA từ rất sớm đã thể hiện sự chủ động hội nhập quốc tế của hãng thông tấn quốc gia của Việt Nam. TTXVN được bầu là thành viên Ban Chấp hành OANA trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2013 đến nay.

 Trong bối cảnh các Hãng thông tấn đang phải đối mặt với những thách thức đổi mới về nội dung và công nghệ như hiện nay, việc TTXVN và Ban Thư ký OANA chọn chủ đề Hội nghị “Vì một nền báo chí chuyên nghiệp và sáng tạo” thể hiện trách nhiệm của Hãng thông tấn chủ nhà đối với sự phát triển của tổ chức nhằm tạo sự lan tỏa mạnh mẽ của dòng thông tin chủ lưu trên thế giới, góp phần xây dựng một môi trường báo chí lành mạnh, chuyên nghiệp và sáng tạo ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá