Lễ tế xã tắc tại Huế

Lễ tế xã tắc tại Huế
TP - Từ 23h ngày 8-3 đến rạng sáng 9-3, diễn ra lễ tế xã tắc năm 2012. Đơn vị tổ chức là Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế. Lễ tế xã tắc lần đầu tiên được phục dựng trong Festival Huế 2008.

> Tái hiện lễ tế Xã Tắc ở Huế

Sau đó tổ chức hằng năm vào mùa xuân. Bước đầu phục hồi lễ tế trong dư luận có nhiều ý kiến khác nhau. Thể theo nguyện vọng của số đông, lễ tế năm nay tổ chức gần như nguyên bản.

Các nghi lễ được thực hiện đúng điển chế, không sân khấu hóa và không có diễn viên đóng nhà vua trong vai chánh tế. Lãnh đạo các địa phương và bô lão các làng xung quanh kinh thành Huế đại diện cho trăm họ tham dự lễ tế.

Ông Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên - Huế đại diện cho chính quyền và trăm họ làm chủ tế.

Lễ tế có hai phần. Phần nghi lễ được phục dựng rất bài bản, công phu, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống. Phần hai dành cho mọi người dân thực hiện ước nguyện cầu cho mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, hạnh phúc thông qua lễ dâng hương.

Trong chế độ quân chủ, chỉ có vua, hoặc người được ủy quyền, lên đàn tế để thể hiện ước vọng này. Ngày nay ước vọng đó là của mọi người dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.