Tiếp tục truy chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi

Tiếp tục truy chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi
TPO - Ngày 5-4, tại cuộc họp về ATTP và chất lượng vật tư nông nghiệp, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát, yêu cầu tiếp tục, truy xuất về chất cấm tạo nạc trong chăn nuôi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Chăn nuôi, kết quả phân tích định lượng, các mẫu lấy trong cả nước thời gian qua, có 13/168 mẫu thức ăn chăn nuôi dương tính với chất cấm tạo nạc (Beta agonist), chiếm khoảng 7,7%%; 8/119 mẫu thịt, gan lợn dương tính (chiếm 6,7%) và 7/58 mẫu nước tiểu có chất Beta agonist (khoảng 12%).

Kết quả phân tích định lượng mới đây từ các mẫu lấy từ 15 tỉnh miền Bắc và duyên hải Nam Trung bộ, có 3/136 mẫu dương tính với chất cấm. Đây là một tỷ lệ khác thấp, người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng thịt lợn.

Ông Phát yêu cầu, trong tháng 4 này, tiếp tục “chiến đấu” với cấm tạo nạc, lò mổ gia súc, gia cầm thủ công.

“Trong tháng 3, đã làm rõ tình hình sử dụng chất trong chăn nuôi ra sao. Qua mấy trăm mẫu trong cả nước, dù chưa đáng kể nhưng bước đầu đã có con số khoa học khẳng định mức độ tác động thế nào, để báo cáo với nhân dân, Chính phủ. Qua việc phân tích, chúng ta đã truy xuất nguồn gốc và xử lý một số cơ sở chăn nuôi, kinh doanh thức ăn có sử dụng chất cấm, hình đã khả quan hơn”- ông Phát nói.

Tuy nhiên, ông Phát cũng cho rằng, những con số trên cho thấy, việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi là có và có lúc nghiêm trọng. Thời gian tới, cần giám sát việc sử sử dụng trong cơ sở chăn nuôi, giết mổ, hàng nhập khẩu. Truy xuất nguồn gốc tìm ra nơi, cơ sở, cá nhân, tổ chức có vi phạm, cửa hàng kinh doanh thuốc thú y có bán chất cấm, xử lý nghiêm theo quy định của luật pháp.

Theo Viết
MỚI - NÓNG