Bộ Chính trị cho ý kiến về phát triển kinh tế - xã hội

Bộ Chính trị cho ý kiến về phát triển kinh tế - xã hội
TP - Sáng 5-7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp, cho ý kiến về tổng kết 4 Nghị quyết (21, 37, 39, 53) của Bộ Chính trị (Khóa IX) về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh của 4 vùng (Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trung du và miền núi phía Bắc). Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì hội nghị.

> Không để sản xuất đình đốn vì vốn

Đánh giá kết quả thực hiện các nghị quyết ở các địa phương, Bộ Chính trị nhận định việc ban hành các nghị quyết của Bộ Chính trị là cần thiết, kịp thời và phù hợp, với nhiều chủ trương, nhiệm vụ,

giải pháp đúng đắn, làm cơ sở cho Chính phủ chỉ đạo, các tỉnh ủy, thành ủy và các bộ, ngành nỗ lực thực hiện, góp phần mang lại nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh ở các vùng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) bình quân của các vùng đều cao hơn mức bình quân của cả nước và vượt so với mục tiêu các Nghị quyết đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỷ trọng khu vực công nghiệp và xây dựng, khu vực dịch vụ và giảm tỷ trọng khu vực nông nghiệp.

Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 tăng khá cao, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng 2,5 lần, khu vực trung du và miền núi Bắc Bộ tăng 3,6 lần so với năm 2004, khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung tăng 5,5 lần so với năm 2000, khu vực Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đạt 48,6 triệu đồng trong khi mức bình quân cả nước là 22,8 triệu đồng...

Bộ Chính trị cũng chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế, vướng mắc, như kinh tế phát triển chưa bền vững, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của từng vùng, một số nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết chưa đạt được.

Phát biểu kết luận, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan đã nghiêm túc, công phu tiến hành tổng kết việc thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị (khóa IX) về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh của 4 vùng trọng điểm, phân tích đánh giá tình hình, phân tích nguyên nhân mặt được, mặt chưa được và xác định phương hướng nhiệm vụ sắp tới.

Tổng Bí thư khẳng định các nghị quyết trước đây Bộ Chính trị ban hành là cần thiết, đến nay vẫn còn đúng đắn, cần tiếp tục thực hiện các tư tưởng chỉ đạo đó, đồng thời bổ sung thêm những tinh thần mới của Chiến lược phát triển kinh tế- xã hội 2011-2020, trong đó một tư tưởng rất mới là tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Tổng Bí thư tán thành việc chuẩn bị ra 4 Kết luận cho 4 vùng, nhưng cho rằng nội dung các Kết luận là vấn đề quan trọng.

Cần nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng, đặc điểm của từng vùng, xác định rõ nội hàm của nó là kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, hay kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng an ninh, không thể có kinh tế thuần túy, không thể có kinh tế tách khỏi bảo vệ Tổ quốc….

Vietnam+

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
Con đường hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn
TPO - Triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại" giới thiệu khoảng 100 tài liệu, hình ảnh có nội dung cô đọng, ấn tượng nhất về sự ra đời của “tuyến lửa” Trường Sơn - nơi luôn rung chuyển, bị cày xới và hứng chịu gần 4 triệu tấn bom đạn, chất độc hóa học của kẻ thù.