Chính phủ họp chuyên đề về Dự thảo Hiến pháp

Chính phủ họp chuyên đề về Dự thảo Hiến pháp
TP - Chiều 17- 9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp chuyên đề, thảo luận về dự thảo ý kiến của Chính phủ đối với dự thảo Hiến pháp (sửa đổi).

> Tháo gỡ những vướng mắc trong quản lý và sử dụng đất đai

Chính phủ nhất trí cao với các điểm mới quan trọng của dự thảo như: nguyên tắc chủ quyền nhân dân gắn với tính thượng tôn Hiến pháp; nguyên tắc về tổ chức quyền lực nhà nước với sự phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp; nguyên tắc tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân.

Các nguyên tắc này cho thấy Hiến pháp của Việt Nam vừa thể hiện sự tiếp thu có chọn lọc với các giá trị chung của nhân loại về Hiến pháp trong nhà nước pháp quyền, vừa bảo đảm tính kế thừa với sự điều chỉnh hợp lý những giá trị đặc thù về chính trị - pháp lý của Hiến pháp thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam.

Bên cạnh dự thảo vẫn thể hiện tư duy “tĩnh” và chưa tính đến các trường hợp ngoại lệ, nhiều thiết chế được quy định chỉ phù hợp để hoạt động trong điều kiện bình thường, chưa dự liệu được cách thức điều hành đất nước trong những điều kiện đặc biệt mà mọi quốc gia đều phải sẵn sàng đương đầu trong thế giới hiện đại.

Dự thảo ý kiến của Chính phủ về một số nội dung trong Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) cũng nêu những nhận xét, đóng góp cụ thể về các quy định của Dự thảo Hiến pháp (sửa đổi) nhằm góp phần làm rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Chính phủ và Chính quyền địa phương trong tổ chức bộ máy nhà nước.

Theo TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG