Ba bộ bắt tay “làm sạch” chợ gia cầm Hà Vỹ

Nhiều điểm giết mổ gia súc ở Hà Nội không đảm bảo vệ sinh Ảnh: Phạm Anh
Nhiều điểm giết mổ gia súc ở Hà Nội không đảm bảo vệ sinh Ảnh: Phạm Anh
TP - Ngày 7-10, tại hội nghị quản lý giết mổ, vận chuyển, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm tại một số tỉnh trọng điểm phía Bắc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu ba bộ Công Thương, NN&PTNT và Công an lên phương án làm sạch chợ gia cầm Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội), khi gà lậu loại thải từ Trung Quốc vào chợ với số lượng lớn.

> Gà thải loại 'giết' ngành chăn nuôi

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Hà Nội phối hợp với 11 tỉnh xung quanh thường xuyên cung cấp thực phẩm cho Thủ đô để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn, bảo đảm ATTP, chậm nhất 15-12 phải có sự ký kết giữa các địa phương. Bộ NN&PTNT và Bộ Y tế nghiên cứu, làm xe tiêu hủy gia cầm di động, nếu khả thi sẽ đưa loại xe này vào sử dụng từ năm 2013.

Các bộ cần xây dựng thông tư liên tịch, nhằm phân công nhiệm vụ cụ thể của từng lực lượng, trong đó có thể đề nghị có lối riêng để vận chuyển gia súc, gia cầm vào Hà Nội.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch giết mổ, xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, công nghiệp, đi liền với việc xóa bỏ lò mổ nhỏ lẻ, nhưng cần quan tâm đến công ăn việc làm của các hộ này khi chuyển đổi nghề nghiệp.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, hiện cả nước có gần 28.300 điểm giết mổ nhỏ lẻ, trong đó 12 tỉnh, thành phía Bắc chiếm gần 11.500 điểm.

Tuy nhiên, hơn 90% cơ sở, điểm giết mổ ở 12 tỉnh trọng điểm miền Bắc chưa được cơ quan thú y kiểm soát giết mổ. Theo bà Thu, việc vận chuyển thịt gia súc, gia cầm ở 12 tỉnh thành miền Bắc chủ yếu là xe máy, không đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).

Hà Nội hiện có 6 cơ sở giết mổ công nghiệp, nhưng hoạt động cầm chừng, có điểm dừng hoạt động. Thành phố có 12 cơ sở giết mổ tập trung, bán công nghiệp, nhưng hầu hết mổ trên sàn, không có móc treo, không thực hiện đúng quy trình giết mổ. Hà Nội cũng có hơn 3.000 điểm giết mổ nhỏ lẻ, nằm rải rác trong khu dân cư, không đảm bảo vệ sinh thú y, ATTP.

Tại các chợ lớn của Đà Nẵng như chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Hàn, nhiều tiểu thương nói rằng, thịt lợn đang giảm 7-10% lượng tiêu thụ, do người dân nghe thông tin về lợn mắc dịch tai xanh nên ngần ngại.

Ông Trần Tới, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Đà Nẵng, khẳng định: Lợn bệnh xuất hiện ở một số xã của Hòa Vang (Đà Nẵng) nhưng ở mức độ rải rác và trong tầm kiểm soát.

Thành phố đã cấm nhập lợn từ vùng dịch ở những tỉnh lân cận; tăng cường kiểm tra, quản lý các lò mổ nên thịt lợn bán ra thị trường đảm bảo an toàn thực phẩm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG