Chung tay tiết kiệm điện

Chung tay tiết kiệm điện
TP - Tiết kiệm (TKĐ) đang trở thành xu hướng trong xã hội và ngày càng có nhiều mô hình TKĐ sáng tạo, hiệu quả. Đồng Nai là một trong những địa phương có nhiều mô hình, cách làm như thế.

> Sáng tác khẩu hiệu tiết kiệm điện

Từ “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”...

Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) đang triển khai mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” trên toàn địa bàn tỉnh này.

Ông Đỗ Xuân Tâm- Phó giám đốc Công ty cho biết “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” là ấp có trên 90% khách hàng trong ấp đạt chỉ tiêu tiết kiệm 10% điện sử dụng mỗi tháng trong gia đình.

Việc đánh giá được căn cứ trên sản lượng điện năng tiêu thụ các tháng 9, 10, 11 năm nay (tiết kiệm 10% trở lên) so với cùng kỳ năm 2011. Mặt khác, trên địa bàn phải lắp đặt, sử dụng các thiết bị tiết kiệm, như: đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời…

Trong 9 tháng đầu năm 2012, toàn tỉnh Đồng Nai tiết kiệm được 81.6 triệu kWh, đạt 74% so với kế hoạch. PC Đồng Nai đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về TKĐ nhằm nâng cao ý thức đến từng người dân thông qua mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”. Cùng thời gian trên,PC Đồng Nai đã hoàn thành mục tiêu lắp đặt 1.300 bình nước nóng năng lượng mặt trời. Thời gian tới, Công ty cũng tiếp tục triển khai chương trình khuyến khích người dân sử dụng sản phẩm này với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/bình.

Ông Tâm cũng cho biết, để mô hình đạt hiệu quả cao, ngành điện Đồng Nai tập trung vận động các hộ gia đình, cơ quan hành chính sự nghiệp, cơ quan quản lý hệ thống chiếu sáng công cộng và các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hưởng ứng phong trào TKĐ bằng những hành động cụ thể. Đó là tăng cường sử dụng thiết bị TKĐ, như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời… Ngoài ra, các địa phương xây dựng nội dung và tổ chức những buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn kiến thức thực hành TKĐ phù hợp tại trường học, cơ quan, đoàn thể, xã, ấp; đăng ký kế hoạch, chỉ tiêu sử dụng điện tiết kiệm tại trụ sở làm việc của đơn vị trong năm 2012.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm, mỗi đơn vị điện lực địa phương chọn ít nhất 3 ấp văn hóa ở các xã đăng ký thi đua TKĐ. Hiện tại, các huyện Long Thành, Xuân Lộc, TX.Long Khánh… đã tổ chức tuyên truyền và triển khai đồng bộ mô hình phát triển “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” đến các ấp được lựa chọn.

Theo ông Tâm, đây là mô hình mới nhưng bước đầu đã tạo cho người thói quen sử dụng điện hiệu quả, vừa tiết kiệm chi phí cho gia đình, vừa giúp bảo đảm ổn định nguồn điện cung cấp.

Người sử dụng điện sẽ thấy được tầm quan trọng và trách nhiệm cá nhân, trong việc sử dụng điện hiệu quả. Chính vì những lợi ích đó mà mô hình “Ấp văn hóa tiết kiệm điện” đang ngày càng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

...Đến bài học tiết kiệm cho học sinh

“Em đã được các cô chú dạy sử dụng điện đúng cách. Em còn được nhắc nhở là sau khi học bài xong nhớ tắt đèn, quạt; không được mở tivi rồi chẳng xem. Trước đây, sau mỗi giờ học hay xem tivi xong em thường không tắt vì chưa hiểu rằng làm như thế sẽ tốn tiền điện của cha mẹ”. Đó là bộc bạch của em Lê Minh Trí, học sinh Trường tiểu học Trảng Dài (TP. Biên Hòa) sau khi tham gia buổi sinh hoạt ngoại khóa thuyết trình về chủ đề TKĐ do các cô chú cán bộ của PC Đồng Nai đã tổ chức mới đây.

Ông Đào Đức Trình- Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết Sở đã yêu cầu các trường học, từ mầm non đến đại học trên địa bàn tỉnh tăng cường tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; tắt các thiết bị dùng điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; sử dụng các thiết bị ít tiêu tốn điện năng, đồng thời tích cực nhắc nhở học sinh nâng cao trách nhiệm về TKĐ.

Ngoài ra, ngành giáo dục còn phối hợp với PC Đồng Nai phát tờ rơi, tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về TKĐ cho các em học sinh.

Ông Trình cũng cho biết, thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục chọn ra một số trường, nhất là khối THPT để phối hợp với PC Đồng Nai tổ chức nhân rộng điển hình cá nhân, tổ chức tiêu biểu làm tốt công tác TKĐ và tuyên dương những mô hình sáng tạo hiệu quả của các trường.

“Thời gian qua, ý thức của phần đông học sinh đã có thay đổi. Đây là kết quả của việc tuyên truyền, giáo dục phù hợp”- ông Trình nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.