Cựu TNXP truyền lửa cho sinh viên

Cựu TNXP truyền lửa cho sinh viên
TPO – Tối 18 -10, tại Hội trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội diễn ra giao lưu giữa sinh viên và các cựu Thanh niên xung phong (TNXP) mang tên “Vang mãi bài ca cô gái mở đường”.

Vang mãi bài ca cô gái mở đường

Đoàn văn nghệ cựu TNXP tái hiện hình ảnh 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: Trường Phong
Đoàn văn nghệ cựu TNXP tái hiện hình ảnh 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc. Ảnh: Trường Phong.

Đến dự giao lưu có bà Ngô Thị Minh – Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh thiếu niên, Nhi đồng Quốc hội, bà Lê Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch TƯ Hội TNXP Việt Nam, GS.TS Mai Trọng Nhuận – Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, GS.TS Nguyễn Văn Khánh – Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội, ông Lê Doãn Thăng – Giám đốc công ty Hastec - đơn vị tài trợ chương trình, cùng các cựu TNXP bốn địa phương Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh.

Nhiều cán bộ, giảng viên, sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tham gia giao lưu.

Đây là chương trình do công ty Hastec phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội cùng Đài Phát thành, truyền hình Hà Nội thực hiện.

Sống lại một thời hoa lửa

Những tiết mục văn nghệ trong chương trình, với tiếng hát các cựu TNXP, sinh viên, cán bộ nhà trường, đã tái hiện không khí sục sôi lên đường của lực lượng TNXP trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc, đặc biệt là những mất mát hy sinh của những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi, gây xúc động sâu sắc cho khán giả, đặc biệt là những bạn trẻ.

Cựu TNXP truyền lửa cho sinh viên ảnh 2

Những bài hát Cô gái mở đường, Về đây với đường tàu… vang lên từ chính những con người từng một thời đối diện với cái chết mà vẫn hăng say tay cuốc, tay xẻng, rộn ràng tiếng ca bảo vệ những cung đường dưới mưa bom bão đạn của kẻ thù, thông đường vận chuyển, tiếp tế cho tiền tuyến, đóng góp vào thắng lợi chung của cuộc kháng chiến, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, thống nhất đất nước.

Phần giao lưu, qua câu chuyện của khách mời là những cựu TNXP, các bạn sinh viên thấy được sự ác liệt của chiến tranh, và đặc biệt, sự hy sinh anh dũng của những TNXP.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, kể lại tấm gương anh dũng của 110 TNXP hy sinh trong một đợt ném bom của giặc vào cảng dã chiến bên bờ sông Gianh năm 1973, khiến nhiều cựu TNXP tham dự chương trình rơi nước mặt.

“Cho đến nay, vẫn chưa có một tấm bia, hay đài tưởng niệm nào ghi nhận công lao cho những TNXP đã ngã xuống ở đây” – Thầy Đức chia sẻ.

Đến tham dự chương trình, bà Cao Thị Thuận (77 tuổi) – một cựu TNXP từng chiến đấu trên chiến trường, nay là thương binh hạng 2/4 chia sẻ, rất vui khi chứng kiến những hình ảnh tái hiện lại một thời tuổi trẻ sục sôi ngày xưa.

Cùng đi với bà, ông Đào Văn Thương, 73 tuổi, chia sẻ, có một chương trình ý nghĩa như thế này, để những người ở tuổi gần đất xa trời như ông nhớ lại hình ảnh của mình cách đây vài chục năm về trước.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ

Tham dự buổi giao lưu, có rất nhiều cán bộ, thầy, cô giáo và sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Họ hát, giao lưu và thể hiện tình cảm chân thành với những cựu TNXP.

Những bài ca, khúc hát về người lính, người mẹ vang trên môi những người trẻ tuổi để biết ơn thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh rất nhiều để có được độc lập, tự do ngày hôm nay.

Các thanh niên tình nguyện vẫy tay theo bài hát của các cựu TNXP. Ảnh: Trường Phong
Các thanh niên tình nguyện vẫy tay theo bài hát của các cựu TNXP. Ảnh: Trường Phong.

Khi nghe và xem những cựu TNXP biểu diễn, nhiều thanh niên tình nguyện trường Đại học khoa học Xã hội và Nhân văn đã khóc. Họ vẫy tay theo nhịp bài hát, xúc động, thổn thức khi nhớ tới những hình ảnh của liệt sỹ Đặng Thùy Trâm, mười cô gái ngã ba Đồng Lộc.

“Em thấy các cô, chú, bác cựu TNXP, trong hoàn cảnh gian khổ như vậy mà thật kiên cường, dũng cảm” – Nguyễn Thị Bích Hằng – sinh viên K55 Khoa Thông tin thư viện chia sẻ.

Truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, đó cũng chính là những mong muốn của đơn vị tổ chức.

Ông Lê Doãn Thăng – Giám đốc công ty Hastec chia sẻ, qua chương trình này, muốn truyền thông điệp đến các tổ chức xã hội, cá nhân, hãy quan tâm hơn đến lực lượng TNXP – những người đã hy sinh rất nhiều cho độc lập tự do của Tổ quốc, tuy nhiên, cho đến nay, nhiều người vẫn chưa được hưởng chính sách của nhà nước.

Tại buổi giao lưu, ông Thăng cũng trao tặng nhiều phần quà giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Theo Viết
MỚI - NÓNG