Chính sách thu hút chất xám kiều bào vẫn chậm

Chính sách thu hút chất xám kiều bào vẫn chậm
TP - Ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài, cho biết, việc thu hút chất xám của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn.

> Xây chính sách Trí tuệ hải ngoại
> Khai mạc hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài lần hai

Sáng 16-1, tại cuộc họp báo về chương trình Xuân Quê hương 2013, chương trình hằng năm dành cho kiều bào đón tết tại quê nhà, ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết, Xuân Quê hương 2013 - Đất tổ rạng ngời sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 và VTV4 của Đài truyền hình Việt Nam lúc 20 giờ ngày 3-2 (tức 23 tháng Chạp năm Nhâm Thìn) tại Quảng trường tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội.

Chương trình có sự tham gia của các nghệ sỹ Minh Vượng, Đức Khuê, Trọng Tấn, Đàm Vĩnh Hưng, đoàn hát Xoan Phú Thọ…

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thanh Sơn đánh giá cao ý nghĩa của chuyến đi thăm quân và dân Trường Sa năm 2012 của đoàn kiều bào, trong đó có việc đặt nhà bia tưởng niệm ở đảo Song Tử Tây với sự đóng góp của kiều bào khắp thế giới.

Hiện nay, một nhóm kiều bào ở Mỹ đang vận động quyên góp để xây dựng Bảo tháp ở Trường Sa, trong đó có việc đưa tượng Phật và xá lợi Phật ra Trường Sa.

Bên cạnh nhiều việc đã làm được cho kiều bào, ông Nguyễn Thanh Sơn cũng thừa nhận, việc thu hút chất xám của trí thức người Việt Nam ở nước ngoài còn gặp nhiều khó khăn cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Đề án về chính sách thu hút chất xám kiều bào do Ủy ban đề xuất 3 năm nay nhưng vẫn dậm chân tại chỗ.

Trong thời gian tới, Ủy ban sẽ phối hợp với một số cơ quan, bộ, ngành, trong đó có các cơ quan báo chí nhằm giúp chính sách này được xúc tiến nhanh hơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG