Xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ đạt con số ấn tượng

Xây dựng nông thôn mới ở Phú Thọ đạt con số ấn tượng
TPO – Báo cáo mới nhất của Chi cục NN-PTNT tỉnh Phú Thọ cho biết, 10 xã sẽ cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2013 và gần 50 xã sẽ đạt chuẩn vào năm 2015.
Sinh hoạt văn hoá quần chúng tỏng Lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Hồng Vĩnh
Sinh hoạt văn hoá quần chúng trong Lễ hội Đền Hùng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Sau hai năm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với nguồn lực được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, địa phương, tín dụng và xã hội hoá, Phú Thọ đã nâng cao số xã đạt nhiều tiêu chí (7 xã đạt trên 16 tiêu chí, 47 xã đạt 10 - 14 tiêu chí, 71 xã đạt 7 - 9 tiêu chí…, và hầu hết đều vượt so với cả nước).

Các tiêu chí khó như giao thông, thuỷ lợi, giải quyết việc làm và môi trường được Phú Thọ quan tâm đặc biệt (giải quyết việc làm và tạo nghề cho hơn 15.000 người, duy tu và làm mới gần 3.500km giao thông, thực hiện 60 công trình thuỷ lợi, đầu tư 11 dự án cấp nước sạch với gần 85% dân số dùng nước hợp vệ sinh, thu gom tập trung và xử lý rác thải đến hầu hết các xã, tất cả các địa phương đều có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia…).

Riêng về văn hoá và an ninh trật tự, Phú Thọ có tới 86% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá và 100% số xã đạt tiêu chí về an ninh trật tự.

Theo lãnh đạo Chi cục NN-PTNT tỉnh Phú Thọ, hạn chế lớn nhất của tỉnh này trên chặng đường hướng tới mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (2015) là nguồn lực vật chất được hỗ trợ từ Trung ương còn khá hạnh chế (hai năm qua TW mới hỗ trợ hơn 200 tỷ đồng ngân sách), trong khi mức đầu tư theo điều chỉnh những tiêu chí chuẩn mới vẫn đòi hỏi mức cao.

Ngoài ra, nhận thức của một bộ phận lãnh đạo địa phương và người dân về “xây dựng nông thôn mới” còn chưa đầy đủ, nên còn ỷ lại, trông chờ và đầu tư cuả Nhà nước.

Theo Viết
MỚI - NÓNG