Tỉnh lộ bị băm nát vì…quốc lộ, ai dung túng?

Đường 9B đang bị băm nát vì xe quá tải
Đường 9B đang bị băm nát vì xe quá tải
TP - Vì lợi nhuận, các nhà thầu đã bất chấp lệnh cấm để sử dụng các loại xe quá khổ, quá tải chở nguyên vật liệu thi công Quốc lộ 1A, khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Quảng Bình bị băm nát, xuống cấp nghiêm trọng.

Trọng tải xe gấp 5 lần tải trọng cầu đường

Đường 9B, bắt đầu từ cầu Quán Hàu, huyện Quảng Ninh đi lên Làng Ho, giáp biên giới Việt - Lào dài hơn 90km. Các biển báo trên cung đường này hầu hết chỉ cho phép tải trọng 10 tấn, tuy nhiên các nhà thầu đang thi công QL 1A vẫn ngang nhiên huy động hàng đoàn xe tải nặng từ 30 tấn đến 50 tấn chở đất đá ngày đêm.

Ông Đoàn Kim Xuyên, trưởng thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh huyện Quảng Ninh cho biết: “Trên địa bàn có 6 mỏ đá đang khai thác rầm rộ để cung cấp cho Dự án QL 1A. Cứ hết tiếng ầm ầm của mìn nổ, đá sập, đến bụi phủ của các dàn xe siêu trọng. Dân sống quanh đây không chịu nổi. Tức nước vỡ bờ, đã hai lần bà con trong thôn bê đá hộc ngăn đường, không cho xe qua”.

Một người dân đi đường điều khiển chiếc xe máy trườn qua ổ voi, ổ gà trên đường 9B than thở: “Chỉ sau mấy tháng thi công QL 1A không ngờ con đường ni xuống cấp nghiêm trọng như thế. Mới đây thôi, đây là con đường đẹp, giờ thành con đường của ác mộng. Hết tránh xe quá khổ, quá tải chạy như điên dại, thì lại gặp ngay ổ voi, ổ trâu... không cẩn thận là tai nạn chết người như chơi”.

Ở xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy, ông Lê Viết Lưu, một thanh tra nhân dân địa phương cho biết: “Hai đơn vị Hoàng Huy Toàn và Tập đoàn Sơn Hải khi họp dân, nói là dùng xe phù hợp với đường sá trong thôn để chở đất thi công Quốc lộ 1A. Tưởng họ dùng xe 10 tấn trở xuống, ai ngờ họ dùng xe từ 20 tấn đến 30 tấn, chở vun cả thùng để đi đường chỉ cho phép 13 tấn. Không chỉ đường sá bị băm nát, ổ voi, ổ gà, sống trâu nhằng nhịt mà hai chiếc cầu bê tông trên tuyến chỉ có tải trọng 8 và 10 tấn cũng bị nứt nẻ, sụt lún".

Chạy dọc tuyến QL 1A đi qua tỉnh Quảng Bình từ đèo Ngang cho đến Hạ Cờ không khó để bắt gặp những chiếc xe tải hạng nặng từ 30 tấn đến 60 tấn chở vật liệu thi công đường. Để qua mặt cơ quan chức năng và nhân dân, các nhà thầu xóa hết thương hiệu của mình trên những chiếc xe quá khổ, quá tải. Các nhà thầu như Hùng Thắng (đoạn qua Bố Trạch), Thanh Bình (đoạn qua Quảng Ninh), Phúc Lộc (đoạn qua Lệ Thủy) đều có sử dụng xe quá tải để chuyên chở vật liệu. Các con đường như: Ba Đồn đi Cha Lo, cầu Gianh đi Ba Trại, cầu Chánh Hòa đi nhà máy mía đường... đều chung cảnh ngộ, bị xe quá tải băm nát ngày đêm.

Theo quan sát của PV Tiền Phong, hầu hết dòng xe siêu tải mà các nhà thầu đang sử dụng đều xuất xứ từ Trung Quốc. Một lái xe tiết lộ: Các dòng xe quá tải này đều nhập khẩu từ Trung Quốc với thiết kế của thùng xe tối đa 15m3, nhà sản xuất ‘’khuyến mãi’’ thêm phần linh kiện để cơi nới thùng. Sau khi vào kiểm định xong xuôi, chỉ cần cho xe vào gara lắp ráp một buổi là hoàn thành chiếc xe siêu tải, có thể chở từ 30m3 đến 60m3.

Thanh tra giao thông bị quá tải?

Câu đầu tiên mà ông Hoàng Ngọc Dũng, Chánh thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải Quảng Bình nói với PV khi bị chất vấn: Chúng tôi đã làm hết sức kiên quyết nhưng vì lực lượng quá mỏng nên kiểm soát không xuể. Theo ông Dũng, Thanh tra giao thông Quảng Bình hiện chỉ có 22 người, trong lúc đó tham gia trạm cân lưu động trên Quốc lộ 1A mất hết 9 người, còn lại một số làm hành chính, lãnh đạo nên thanh tra các tuyến đường rất ít nhân sự.

Ông Dũng khẳng định, trước tình trạng đường 9B bị băm nát, Thanh tra giao thông Quảng Bình đã phối hợp với Công an huyện Quảng Ninh ra quân trực 24/24 giờ trên tuyến từ ngày 2 đến ngày 11/7. Việc ra quân đã rất hiệu quả, hầu như không còn bóng dáng của xe quá tải trên tuyến đường này. Tuy nhiên, theo quan sát của PV và phản ánh của người dân địa phương, không có việc lực lượng thanh tra và công an trực 24/24 như lời ông Dũng nói.

Dẫn chứng là từ ngày 2 đến ngày 5/7, lực lượng đóng chốt trên tuyến đường 9B đã rời chốt để đi ăn trưa. Điều lạ là họ không ăn những quán cơm gần đó mà chạy xe có đèn chớp đi ngược lên đường Hồ Chí Minh về thôn Áng Sơn (nơi có đến 6 mỏ đá) cách chốt gác chừng 10km để ăn cơm. Và đương nhiên, khi thấy xe Thanh tra giao thông chạy qua, hàng đoàn xe tải nặng chở đầy đất, đá đang ém mình hai bên đường ùn ùn kéo nhau đổ về đường 9B để ra QL 1A. Tương tự, vào buổi chiều cũng vậy.

“Quốc lộ 1A làm xong doanh nghiệp thu phí làm lợi cho họ. Còn những con đường khác làm từ tiền thuế của dân làm lợi cho dân. Chẳng lẽ vì đường của doanh nghiệp mà cày nát đường của dân?” .

Một người dân phản ứng

Ngay như cầu Nhật Lệ, nằm trong lòng TP Đồng Hới, tải trọng chỉ có 14 tấn, nhưng nhiều nhà thầu đã dùng xe có trọng tải từ 30 tấn đến 60 tấn ngang nhiên qua cầu. PV Tiền Phong đã trực tiếp gọi điện phản ánh Thanh tra giao thông, tuy nhiên chỉ 15 phút sau các nhà thầu đã có số điện thoại của PV và gọi điện xin “tha”.

Về hai hiện tượng nêu trên, ông Dũng không giải thích mà phân bua, là do công an huyện Quảng Ninh không có thẩm quyền tuần tra trên đường Hồ Chí Minh, nơi quốc lộ 9B vắt qua nên đành tạm dừng.

Trường hợp cầu Nhật Lệ, ông Dũng tỏ ra ngạc nhiên và khẳng định, Thanh tra giao thông không “đi đêm” với bất cứ doanh nghiệp nào. Còn việc lộ thông tin cho các nhà thầu để can thiệp với PV thì không biết từ khâu nào?

Từ ngày 2/7, thực hiện chủ trương của Bộ GTVT, chủ đầu tư dự án là Ban QLDA 6 đã có văn bản yêu cầu tất cả các nhà thầu thi công, nhà đầu tư BOT, đơn vị tư vấn giám sát Dự án nâng cấp mở rộng QL 1A đoạn Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị không đưa xe cơi nới, xe chở quá tải vào phục vụ thi công. Đồng thời, nhà đầu tư, nhà thầu phải có văn bản cam kết về phương tiện vận chuyển phục vụ dự án chở đúng trọng lượng cho phép của phương tiện theo các quy định hiện hành.

MỚI - NÓNG