Tồn đọng hàng nghìn container tại cảng: Sự vô cảm 'bóp chết' doanh nghiệp

TPO - Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, một container phế liệu phải trải qua 4 bộ ngành kiểm soát, điều đó dẫn đến sự vô tình, vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp.

Một container phế liệu phải trải qua 4 bộ ngành kiểm soát, điều đó dẫn đến sự vô tình, vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp
Một container phế liệu phải trải qua 4 bộ ngành kiểm soát, điều đó dẫn đến sự vô tình, vô cảm “bóp chết” doanh nghiệp

Chiều 31/1, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, sau khi Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề cập và phóng viên cũng đặt câu hỏi liên quan đến việc tồn đọng hơn 24 nghìn container phế liệu nhập khẩu ở các cảng biển trên cả nước khiếu nhiều doanh nghiệp phải rơi nước mắt vì thiếu nguyên liệu sản xuất.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay, nhiều doanh nghiệp đã khóc với Thủ tướng khi container phế liệu bị tồn đọng ở các cảng biển. Thủ tướng có chỉ đạo quyết liệt và kịp thời về vấn đề này.

“Nếu không xử lý kịp thời thì cả Tết này không ai ăn Tết được. Nếu chậm thông quan các container ngày nào, ngoài tiền phạt còn không có nguyên liệu, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của công nhân, cắt hợp đồng của doanh nghiệp, ảnh hưởng các các hãng tầu. Trong khi đó chúng ta cũng rất cần nguyên liệu đó để các nhà máy sản xuất”, ông Dũng chia sẻ.

Cá nhân ông cũng cảm thấy rất tiếc khi không kiểm soát kỹ việc ban hành các văn bản, gây ra các rào cản, các thủ tục và vô tình bóp chết doanh nghiệp khi một lô hàng container phế liệu phải 4 cơ quan kiểm tra.

Trao đổi về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, những vướng mắc liên quan đến hàng vạn container phế liệu tồn đọng ở các cảng biển liên quan trực tiếp đến Thông tư 08 và 09.

Ông khẳng định, hai thông tư này để bảo vệ môi trường cho đất nước. Tuy nhiên, quy định này vô tình sinh ra chống chéo, khó thực hiện cho các địa phương.

“Đây cũng là cách thức thực hiện từ các đơn vị tài nguyên môi trường địa phương chưa thực sự sâu sát, chưa thực sự sáng tạo để giảm thời gian thông quan”, ông Thành cho hay.

Thứ trưởng Thành nói thêm, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt trong việc giải quyết những tồn tại trên. Ông cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ sửa đổi các quy định kiểm tra về chất lượng phế liệu nhập khẩu theo hướng tăng cường trách nhiệm hậu kiểm của các cơ quan tài nguyên môi trường địa phương thay cho việc kiểm tra trước thông quan.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá