Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe

TPO - Trao đổi bên lề Hội nghị tổng kết ngành Giao thông vận tải ngày 11/1, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết nhiều biện pháp về siết quản lý lái xe container trong thời gian tới.

Ông Huyện cho rằng, thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra liên quan đến lỗi của các tài xế, điển hình như vụ tai nạn xe container ở Long An ngày 5/1.

Hiện, Tổng cục đường bộ đang phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia tổng hợp những vụ tai nạn nghiêm trọng, tìm ra nguyên nhân vi phạm và sẽ đề xuất sửa đổi một số điều khoản về chế tài xử phạt.

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe - ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam

Đề cập việc siết chặt quản lý lái xe container, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về doanh nghiệp vì đây là nơi quản lý trực tiếp tài xế.

"Doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho lái xe thì mới phát hiện họ có sử dụng ma túy bay không. Trong việc nghiên cứu, tham mưu sửa đổi nghị định 46 tới đây, chúng tôi sẽ đề xuất tăng mức phạt với doanh nghiệp khi để tài xế không đảm bảo sức khỏe tham gia giao thông", ông Huyện nói.

Thời gian tới, Tổng cục Đường bộ sẽ kiểm tra tất cả các trung tâm sát hạch lái xe về vấn đề thi cử, cấp bằng. Việc sát hạch nếu có lỗi sẽ loại luôn. Năm nay, đề thi tăng lên khoảng 100 câu hỏi. Trong đề 45 câu, nếu làm đúng 44 câu, bị lỗi 1 câu cũng sẽ bị loại.

Về môn lý thuyết đạo đức lái xe, bắt buộc 100% các học viên phải đến lớp. Tổng cục  yêu cầu các trung tâm sử dụng dấu vân tay điện tử để điểm danh. Trung tâm nào không có sẽ bị xử lý, nặng thì sẽ thu hồi giấy phép.

Đối với các doanh nghiệp, Tổng cục đang nghiên cứu, đề xuất nâng chế tài xử lý đối với những đơn vị để tài xế vi phạm giao thông, gây tai nạn. Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ của tài xế, doanh nghiệp cũng phải được báo cáo định kỳ, đầy đủ, tài xế nào không đáp ứng được sẽ loại luôn, ông Huyện cho hay.

"Trước đây, có tỉnh còn mời các tài xế lên họp, cho bác sĩ lấy máu tại chỗ để xem có sử dụng ma túy, rượu bia hay không. Thu hồi phương tiện, bằng lái vĩnh viễn sẽ sửa luật. Cụ thể, Tổng cục đang đề xuất trình Bộ GTVT. Phải xử lý cả tài xế và doanh nghiệp' ông Huyện cho hay.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp đều trang bị hộp đen dữ liệu nhưng xử lý, ngăn chặn những hành vi vi phạm giao thông qua dữ liệu vẫn đang còn hạn chế, ông Huyện cho biết, việc theo dõi này có hàng ngày, hàng giờ. Tuy nhiên, xử phạt hay không còn phụ thuộc vào các Sở, và các đơn vị CSGT, TTGT.

Năm 2018, cả nước đã xảy ra hơn 18.700 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 8.200 người, bị thương 14.800 người. So với cùng kỳ năm 2017, giảm 1.300 vụ tai nạn (giảm 6,7%), 33 người chết (giảm 0,4%) và hơn 2.200 người bị thương (giảm 13%).

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe - ảnh 2

Đề nghị thu hồi vĩnh viễn bằng lái với tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Ngoài việc đề nghị thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể còn kiến nghị cần có quy định ràng buộc trách nhiệm chủ doanh nghiệp có lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe - ảnh 3

Hơn 20 người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải cho biết, tính từ ngày 16/11/2017 đến 15/11/2018, toàn quốc xảy ra 18.736 vụ TNGT, làm chết 8.248 người (tương đương gần 23 người chết/ngày), bị thương 14.802 người.

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe - ảnh 4

Những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trong đầu năm mới

Chỉ một tuần của năm 2019, người dân trên cả nước phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông kinh hoàng với những con số về người thương vong lên tới cả chục người.

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe - ảnh 5

Trẻ em bị tai nạn tăng gấp 5 lần sau Tết Dương lịch

Trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch vừa qua, BV Nhi đồng 1 TPHCM tiếp nhận gần 10 ca tai nạn chấn thương hàm mặt do tai nạn giao thông ở trẻ, tăng gấp 5 lần so với năm ngoái, nhiều ca trong số đó đến từ việc cha mẹ chủ quan không đội mũ cho con.

Tổng cục Đường bộ đưa 'quy định thép' quản lý, đào tạo lái xe - ảnh 6

Lời khai của tài xế ô tô gây tai nạn 4 người thương vong ở Hà Nội

Sáng 7/1, tài xế được cho lái chiếc xe ô tô 5 chỗ gây tai nạn liên hoàn ở Hà Đông (Hà Nội) chiều ngày hôm trước đã tới cơ quan công an trình diện và có những lời khai ban đầu.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá