TP HCM: Lại đề xuất thu phí lưu hành xe cá nhân

TP - UBND thành phố vừa kiến nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu quy hoạch các trạm thu phí để thu phí lưu hành các loại phương tiện giao thông cá nhân”, tin từ Văn phòng UBND TPHCM chiều 28/7 cho biết.

Theo công văn số 78 gửi Chính phủ mới đây “về các biện pháp từng bước khắc phục ùn tắc giao thông”, UBND TPHCM kiến nghị được nghiên cứu quy hoạch hệ thống các trạm thu phí giao thông trên địa bàn.

Đồng thời xem xét tính khả thi và khả năng bố trí thí điểm hệ thống thu phí giao thông điện tử (ERP - áp dụng cho ôtô).

Phí được xây dựng theo cách tính số tiền phải trả để sử dụng một tuyến đường phụ thuộc vào mức độ ùn tắc trên tuyến, tức đường thường bị kẹt xe thì phí lưu hành xe máy càng cao.

Năm 2008, chủ trương thu phí lưu hành xe cá nhân từng được UBND thành phố đề xuất (và sau đó không được chấp thuận) tại kỳ họp HĐND TP.

Mới đây nhất, Bộ Tài chính có văn bản khẳng định việc thực thi thu phí lưu hành xe cá nhân là không khả thi.

Theo UBND thành phố, với dân số thực tế hiện nay đã hơn tám triệu người, trong khi diện tích mặt đường chỉ khoảng hơn 25,6 nghìn mét vuông với mật độ đường giao thông so với diện tích thành phố chỉ đạt 0,0012 phần trăm, TPHCM phải tính đến các biện pháp hạn chế lưu hành xe cá nhân để tình trạng ùn tắc không diễn tiến ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, TPHCM đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu tăng mức phí trước bạ và lệ phí đăng ký phương tiện giao thông cá nhân theo hướng tại TPHCM và Hà Nội, mức thu phí cao hơn các địa phương khác, đồng thời đề nghị Bộ Công an nghiên cứu, trình Chính phủ đề án quy định điều kiện và tiêu chí đăng ký thường trú vào thành phố theo hướng người dân phải có chỗ ở, việc làm ổn định lâu dài, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ nhất định mới được cho định cư dài hạn để hạn chế tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông.  

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá