TP HCM: Sẽ tăng giá vé xe buýt?

TP HCM: Sẽ tăng giá vé xe buýt?
TP - Chiều 18/3, tại trụ sở UBND TPHCM, ông Trương Văn Lắm – Chánh Văn phòng UBND thành phố đã chủ trì cuộc họp báo về vấn đề tăng mức trợ giá đối với hoạt động của hệ thống xe buýt.

>> TP.HCM: Trợ giá thêm 122 tỷ đồng cho xe buýt

Theo ông Lắm, UBND TPHCM đang xem xét khả năng tăng giá vé đối với các tuyến xe buýt có trợ giá trong thời gian tới.

Trước mắt, UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương tăng mức trợ giá xe buýt trong năm 2008 từ 450 tỷ đồng lên 572 tỷ đồng (thêm 122 tỷ đồng), đồng thời tăng định mức đơn giá mới trên cơ sở tính theo mức lương tối thiểu bình quân năm 2008 và giá nhiên liệu (xăng, dầu) tăng thêm.

Tiền phong: Trên thực tế, nhiều tuyến xe buýt đi các tỉnh liền kề đã tăng giá vé từ nhiều ngày nay?

Ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở GTCC: TPHCM có 153 tuyến xe buýt, trong đó có 114 tuyến trợ giá, 36 tuyến không trợ giá và 3 tuyến đưa đón học sinh, sinh viên.

Những tuyến không được trợ giá đã tăng giá vé từ nhiều ngày nay và theo quy định mới, họ có quyền làm như vậy (được điều chỉnh giá nếu chi phí nhiên liệu tăng từ 10% trở lên).

Pháp Luật TPHCM: Bao giờ các xã viên, HTX và đơn vị vận tải nhận được khoản chi bù giá  mới để khắc phục khó khăn, chấm dứt tình trạng xin ngưng chạy như trong thời gian vừa qua?

Ông Dương Hồng Thanh: Để giảm bớt khó khăn cho các đơn vị, ngân sách đã giải quyết tạm ứng cho các đơn vị, HTX, xã viên với mức từ 5 -7 triệu đồng/xe.

Về đơn giá mới làm căn cứ để chi trả tiền trợ giá, hiện Liên Sở GTCC và Tài chính đang thẩm định và sẽ chính thức trình UBND thành phố xem xét trong 1-2 ngày tới. Chậm nhất là đến cuối tháng này, TPHCM sẽ có đơn giá mới.

Tiền phong: Việc xử lý vi phạm đối với những đơn vị, cá nhân bỏ chuyến trong thời gian vừa qua như thế nào ?

Ông Phạm Đình Đức – Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng: Tình trạng xã viên ngưng chạy là có nhưng xin khẳng định là hoàn toàn không có hiện tượng xe buýt đình công vì Luật nghiêm cấm.

Thông thường, các đơn vị đều dự phòng vài xe, nếu xe nào đang chạy tài mà bỏ chuyến thì sẽ điều xe dự phòng ra phục vụ nên hành khách không bị ảnh hưởng.

Việc xử phạt các đơn vị vi phạm sẽ căn cứ theo hợp đồng đã ký kết giữa trung tâm và đơn vị vận tải. Năm 2007, xe bỏ chuyến lần đầu sẽ bị phạt tiền 300 nghìn đồng.

Lần thứ hai phạt 400 nghìn đồng kèm theo hình thức chế tài bổ sung là đình chỉnh công tác tài xế trong thời gian 1 tháng.

Nếu vi phạm từ lần thứ 3 trở đi mức phạt sẽ tăng gấp đôi lần vi phạm gần nhất. Năm 2008, hình thức xử phạt sẽ nặng hơn (gấp đôi so với năm 2007).

Huy Thịnh
(ghi)

MỚI - NÓNG