TP Hồ Chí Minh giảm gần 300 chuyến xe buýt/ngày

TP - Sở Giao thông Công chính TPHCM đã quyết định giảm gần 300 chuyến xe buýt/ngày trên 12 tuyến, lộ trình nhằm giảm bớt tiền trợ giá đang trở thành gánh nặng cho ngân sách.

Xe buýt, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại TPHCM    
Đồng thời, biện pháp này cũng nhằm phân bố hợp lý mật độ lưu thông của loại phương tiện này trên địa bàn, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng/tháng

Theo số liệu của Sở Giao thông Công chính, thành phố hiện có 212 tuyến xe buýt, trong đó có 110 tuyến được trợ giá với số xe đang hoạt động là 3.292 chiếc.

Từ năm 2003 – 2006, tổng số tiền trợ giá xe buýt là hơn 1.780 tỷ đồng (nếu năm 2006 trợ giá mà ngân sách phải hỗ trợ là 448,2 tỷ đồng thì trong năm 2007, con số có thể tăng vọt đến 600 tỷ đồng).

Trợ giá ngày càng tăng, trong khi hoạt động của mạng lưới xe buýt có dấu hiệu lãng phí. Nhiều tuyến, lộ trình, lượng khách sử dụng xe buýt chỉ chiếm từ 40 - 60% công suất chuyên chở.

Trước tình hình trên, Trung tâm Quản lý và điều hành Vận tải Hành khách công cộng (TTQLĐH) đã đề nghị Sở Giao thông Công chính điều chỉnh số chuyến xe hoạt động trong ngày trên các tuyến xe buýt có trợ giá, nhằm giảm chi phí trợ giá, giảm bớt số chuyến vào những cung giờ ít khách và giảm bớt lưu lượng xe lưu thông trên đường.

Theo quyết định vừa được Sở Giao thông Công chính ban hành, kể từ ngày 1/10, mỗi ngày, TPHCM sẽ giảm 280 chuyến xe buýt các loại trên 12 tuyến có mã số tuyến 151, 14, 04, 27, 150, 24, 88, 58, 20, 08, 33. Những tuyến cắt giảm hầu hết có mật độ hành khách thưa thớt, xe trống chỗ…

Theo tính toán của một chuyên viên Sở Giao thông Công chính  TPHCM, việc điều chỉnh nói trên nếu hiệu quả có thể tiết kiệm cho ngân sách mỗi tháng hơn 1 tỷ đồng.

Giảm ùn tắc giao thông

Ông Phạm Đình Đức – Giám đốc TTQLĐH cho biết, việc cắt giảm nói trên là nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông. Ông Đức nhấn mạnh, vừa qua Sở Giao thông Công chính đã tổ chức khảo sát và cho rằng, mật độ xe buýt dày đặc tại một số khu vực thuộc trung tâm thành phố là một trong những nguyên nhân kẹt xe, tắc đường.

“Trung tâm đang cho rà soát toàn bộ các trạm dừng và đón khách đặt trên các tuyến để bố trí cho phù hợp. Có thể sẽ bỏ hẳn hoặc di dời vị trí lắp đặt như lùi sâu vào bên trong chẳng hạn. Những trạm này tuy phù hợp với quy luật đi lại của hành khách nhưng nằm trên các tuyến đường nhỏ hẹp, quá gần các giao lộ nên việc dừng xe buýt để đón trả khách có thể gây ùn tắc giao thông” - ông Đức cho biết.

Ông Phạm Đình Đức cho rằng, việc giảm chuyến chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sản lượng hành khách mà ngành giao thông đang phấn đấu (đạt 370 triệu lượt hành khách, chiếm 5,3% tổng nhu cầu đi lại trong năm 2007) vì khoảng thời gian giãn cách giữa hai chuyến sẽ kéo dài hơn.

“Những hành khách khó tính có thể sẽ không chọn xe buýt để đi lại vì phải chờ đợi lâu nhưng tôi cho rằng con số giảm sẽ không đáng kể” - Ông Đức khẳng định.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá