TP Hồ Chí Minh: Thu hồi nhiều tỷ đồng trợ giá xe buýt

TP - Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (TTQLĐHVTHKCC) đang ráo riết thu hồi khoản tiền trợ giá xe buýt hơn 4 tỷ đồng cấp thừa cho Cty TNHH Phương Trinh.

Xe buýt của Cty Phương Trinh
Cty Phương Trinh chính thức tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TPHCM vào tháng 5/2002. Tính đến năm 2004, Cty này hoạt động trên 5 tuyến buýt với tổng số xe hoạt động đưa đón khách là 55 xe.

Theo quy định tại thời điểm đó, mức trợ giá tạm thời cho từng loại xe buýt được phân thành 4 nhóm theo quy tắc: xe từ 12-16 ghế ngồi thuộc nhóm 1; xe từ 17-25 ghế thuộc nhóm 2 và từ 26-38 ghế thuộc nhóm 3.

Riêng nhóm 4 là các loại xe có trên 39 ghế ngồi. Theo cách tính trên thì xe buýt Phương Trinh bao gồm 2 loại xe Iveco và Ford Transit được xếp vào nhóm 2.

Ngày 6/7/2004, UBND TPHCM ban hành quyết định số 3387. Xe của Cty Phương Trinh không đáp ứng được tiêu chuẩn mới ban hành của xe buýt nên bị đánh tụt xuống loại 1.

Theo cách tính mới ban hành kèm theo quyết định 3387, Cty Phương Trinh được cấp thừa tiền trợ giá khoảng 6 tỷ đồng và phải có nghĩa vụ nộp lại ngân sách.

Thành phố có đến 12 đơn vị, hợp tác xã vận tải phải nộp lại tiền trợ giá cấp thừa như Cty Phương Trinh nhưng đều đã “trả nợ” xong. Riêng Cty Phương Trinh mới trả hơn 1 tỷ đồng, hiện vẫn còn nợ 4,4 tỷ đồng.

Theo một lãnh đạo TTQLĐHVTHKCC, cơ quan này đã gửi công văn yêu cầu Cty Phương Trinh hoàn trả ngân sách số tiền trợ giá đã cấp thừa từ năm 2003- 2005, thời hạn ấn định việc hoàn trả là trước ngày 31/8/2007 nhưng xem ra việc thu hồi không hề dễ dàng vì trung tâm không thể dùng vai trò quản lý để “ép” Cty Phương Trinh trả nợ.

Hợp đồng kinh tế giữa trung tâm và Cty Phương Trinh thể hiện rõ khi xảy ra tranh chấp không hòa giải thương lượng được thì nhờ tòa án phân xử. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá