Các vụ tai nạn chủ yếu do hành vi phóng nhanh vượt ẩu (chiếm cao nhất là 33%), tiếp đến là không quan sát trong quá trình tác nghiệp (27%) của tài xế xe buýt.
Ngoài ra, do diện tích mặt đường ở TPHCM còn hạn chế nên xe buýt vẫn phải lưu thông trong dòng xe hỗn hợp gồm nhiều loại phương tiện, làm tăng khả năng gây tai nạn giao thông đối với các phương tiện khác, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.
Theo Sở GTCC, sắp tới, TPHCM sẽ quản lý quá trình tác nghiệp của lái xe buýt trên đường bằng hệ thống GPS, tách dòng lưu thông giữa xe buýt với các phương tiện khác bằng việc thiết lập các đường dành riêng và cho phép xe buýt chạy sát vỉa hè (đang thí điểm trên tuyến Sài Gòn - Bình Tây), xử phạt và có chế tài thật nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm luật lệ an toàn giao thông của lái xe, đồng thời xem xét trách nhiệm liên đới của lãnh đạo đơn vị vận tải.