TPHCM bị phàn nàn vì giải quyết hồ sơ, thủ tục quá chậm

TP - Đó là thông tin của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nêu tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2018, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019 diễn ra chiều 19/2.

Lĩnh vực đất đai có hồ sơ thủ tục giải quyết trễ hạn nhiều nhất
Lĩnh vực đất đai có hồ sơ thủ tục giải quyết trễ hạn nhiều nhất
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Sỹ cho biết Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2016 của Chủ tịch UBND thành phố quy định các sở - ban - ngành, UBND quận - huyện, phường - xã - thị trấn phải gửi thư xin lỗi trong trường hợp giải quyết thủ tục hành chính trễ hạn. 
Văn phòng UBND TPHCM đã có văn bản triển khai quyết định này đến các sở - ban - ngành, quận - huyện, phường - xã - thị trấn để thực hiện. Tại nhiều hội nghị tập huấn, Văn phòng UBND thành phố cũng đã thông tin về các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, trong đó nhấn mạnh về trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện thư xin lỗi. 
Tuy nhiên, việc thực hiện thư xin lỗi đối với nhiều trường hợp giải quyết hồ sơ hành chính trễ hạn vừa qua chưa nghiêm túc. Cụ thể: Trong năm 2018, tổng số hồ sơ các sở - ban - ngành - UBND quận - huyện, phường - xã - thị trấn tiếp nhận là trên 14 triệu hồ sơ, trong đó có 68.281 hồ sơ giải quyết trễ hạn, chiếm 0,48%, trong số đó có hơn 7.000 hồ sơ chưa thực hiện thư xin lỗi (chiếm 10,26%). 
Cụ thể: Khối sở - ban - ngành có 11.522 hồ sơ giải quyết trễ hạn (chiếm tỷ lệ 0,48%), trong đó chưa thực hiện thư xin lỗi là 25 hồ sơ,  chiếm 0,22%. Khối quận huyện có 5.417 hồ sơ giải quyết trễ hạn (chiếm tỷ lệ 0,24%), trong đó chưa thực hiện thư xin lỗi 480 hồ sơ, chiếm 8,86%. 
Cơ quan đăng ký đất đai có nhiều hồ sơ trễ hạn nhất. Trong năm 2018, cơ quan này tiếp nhận gần 800.000 hồ sơ thì có trên 51.000 hồ sơ giải quyết trễ hạn (chiếm tỷ lệ 6,42%), trong đó có 6.500 hồ sơ (chiếm 12,66%) chưa thực hiện thư xin lỗi.
“Lãnh đạo nhiều cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và ý nghĩa việc thực hiện thư xin lỗi, dẫn đến việc triển khai chưa đạt hiệu quả cao. Hồ sơ trễ hạn chưa được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ tại một số đơn vị”, ông Võ Sỹ nhận xét.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ ra chính Văn phòng UBND TPHCM hiện nay cũng chưa công bố thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục cho doanh nghiệp, người dân như các sở ban ngành, quận huyện, phường - xã - thị trấn. “Vừa qua, tôi làm việc với lãnh đạo quận 1, quận Bình Thạnh. Các quận than có 2-3 vấn đề đã trình rất lâu nhưng UBND TPHCM chưa có phản hồi. Làm việc với doanh nghiệp cũng nghe họ than hồ sơ Văn phòng UBND thành phố giải quyết lâu quá”, ông Nhân nói.
Trước đó, làm việc với Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết có một doanh nghiệp nộp hồ sơ xin tham gia chương trình kích cầu nhưng bị “ngâm” khiến ông không dám ký văn bản trả lời vì “xấu hổ quá”. 
“Tham gia chương trình có tiêu chuẩn hết, nếu không bảo đảm thì trả lời ngay là không được chứ đằng này xem qua, xem lại mất một năm rưỡi”, ông Phong kể. 
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, việc ghi nhận sự hài lòng của người dân ở các cấp chưa nhiều, tiêu chí mỗi nơi mỗi khác. Quận Bình Thạnh bấm trên bàn phím có 5 tiêu chí đánh giá, còn quận 1 chỉ có 3 tiêu chí. Do đó, trong năm 2019, thành phố phải rà soát, chuẩn hóa lại thành một bảng tiêu chí thống nhất áp dụng cho toàn thành phố nay từ cấp phường xã thị trấn trở lên. 
Ngoài ra, TPHCM đã trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ công chức viên chức từ quý 2/2018 nên việc đánh giá chất lượng dịch vụ công phải thực chất hơn. Mỗi cơ quan, đơn vị phải có tỷ lệ đánh giá mức độ hài lòng mỗi ngày, có sơ kết hàng tuần, hàng tháng… 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá