Google News

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng
TPO - Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đề xuất mức lương trả cho chuyên gia nước ngoài dạy lái tàu metro tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là hơn 500 triệu đồng/tháng và cho biết đây là mức lương thấp nhất trong hợp đồng gốc đã ký trước đây.

Ngày 2/3, đại diện MAUR (chủ đầu tư) cho biết vừa có tờ trình gửi UBND TPHCM đề nghị chấp thuận chủ trương ký phụ lục hợp đồng số 19 (hợp đồng dịch vụ tư vấn chung) thuộc dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Theo MAUR, từ tháng 4/2017 đến nay, TPHCM chưa ký phụ lục hợp đồng số 19 do các điều kiện khách quan, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ của Liên danh tư vấn NJPT cũng như tiến độ dự án tuyến metro số 1.

Thời gian kết thúc đàm phán phụ lục hợp đồng số 19 đến nay đã gần 8 tháng nhưng phụ lục hợp đồng vẫn chưa được ký. Theo kết quả đàm phán giữa MAUR và liên danh nhà thầu tư vấn chung NJPT, mức lương áp dụng cho chuyên gia nước ngoài đào tạo nhân sự lái tàu metro được đề xuất 2 mức.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 1Các chuyên gia Nhật trong buồng lái đoàn tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên được nhập về TPHCM vào cuối tháng 9/2020

Cụ thể, mức lương cua chuyên gia trưởng mỗi tháng là 2,5 triệu Yên Nhật (tương đương khoảng 538 triệu đồng) và mức lương của chuyên gia dạy lái tàu là 2,35 triệu Yên Nhật (506 triệu đồng).

Tại tờ trình, MAUR cho biết đây là mức thấp nhất của chuyên gia nước ngoài trong hợp đồng gốc đã ký với NJPT trước đây. Mức lương này phù hợp dự án tương tự tại Jakarta (Indonesia) và JICA (Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - nhà tài trợ) đồng ý.

Đối với các chuyên gia trong nước tham gia dạy lái tàu metro, MAUR đề xuất áp dụng hình thức trọn gói. Chi phí thi sát hạch 58 lái tàu sẽ tạm tính và được lập dự toán chi tiết để duyệt trước lúc tổ chức thi sát hạch.

Theo MAUR, do chậm trễ ký phụ lục hợp đồng số 19, công tác đào tạo học viên lái tàu metro số 1 bị ngưng từ tháng 11/2020. Công tác này diễn ra song song với quá trình đàm phán, thực hiện hoàn tất công tác đàm phán và ký kết phụ lục hợp đồng số 19 với Tư vấn chung NJPT.

Các học viên đã hoàn thành 8/19 môn học tại trường Cao đẳng Đường sắt (nhà thầu phụ) nhưng đã tạm ngưng đào tạo sau khi Tư vấn chung NJPT có thông báo vào cuối tháng 11/2020.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 2Các học viên lớp kỹ thuật viên lái tàu metro khi chưa bị tạm ngưng đào tạo

Trước đó, báo cáo với UBND TPHCM về việc này, MAUR cảnh báo việc tạm ngưng đào tạo sẽ làm gián đoạn quá trình học tập của các kỹ thuật viên, gây tâm lý hoang mang hoặc mất động lực học tập, có thể dẫn đến khả năng các học viên bỏ học.

Việc tạm dừng đào tạo lái tàu còn ảnh hưởng bất lợi đến dự án về mặt thông tin và truyền thông do dự án đầu tư xây dựng và công tác chuẩn bị vận hành khai thác được người dân quan tâm.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 3

Nguyên nhân gối cao su tại tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên bị rớt

Trong quá trình điều tra nguyên nhân sự cố chuyển vị gối cao su bản thép của dầm cầu cạn thuộc gói thầu CP2 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phát hiện vật liệu thép dùng chế tạo gối cao su không đúng so với thiết kế được duyệt.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 4

Thay gối cao su cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên vừa bị rơi thế nào?

Sau khi một gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên bất ngờ bị rơi khỏi đá kê gối, Ban Quản lý đường sắt sắt đô thị (MAUR) đã yêu cầu nhà thầu thay gối cao su mới tại vị trí xảy ra sự cố.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 5

Liên tiếp sự cố gối cao su metro Bến Thành - Suối Tiên: Do thi công ẩu?

Hai sự cố liên tiếp liên quan đến gối cao su bị dịch chuyển sau khi các dầm cầu cạn tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được lắp đặt và hầu như chưa có bất kỳ ngoại lực nào tác động, khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ do lỗi thi công của các nhà thầu.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 6

Nhà thầu Nhật đột ngột dừng đào tạo lái tàu metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên

59 học viên lái tàu tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên tuy đã hoàn thành 8/19 môn học nhưng đột ngột bị ngưng đào tạo từ cuối tháng 11/2020 với lý do phụ lục hợp đồng với nhà thầu Tư vấn chung NJPT chưa được ký kết.

TPHCM đề xuất trả lương chuyên gia dạy lái tàu metro hơn nửa tỷ đồng/tháng ảnh 7

Gối dầm metro Bến Thành – Suối Tiên nhẹ hơn 9 kg so với thiết kế được duyệt

Liên quan đến sự cố rớt gối cao su dầm cầu cạn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, phát hiện mới đây của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư) cho thấy gối cao su lắp đặt thực tế chỉ nặng 117 kg, trong khi trọng lượng gối được duyệt theo hồ sơ năm 2015 là 126,1 kg.