TPHCM: Đóng cầu Chà Và, lo sập cầu chữ U

TP - Cầu Chà Và nối quận 5 với quận 8 sẽ chính thức đóng cửa trong 2 năm để tháo dỡ, xây mới đã làm nảy sinh nguy cơ sập cây cầu sắt hơn 100 tuổi, cầu Chữ U, do phải gánh thêm lượng người, xe quá lớn.

Từ ngày 28/10, cầu Chà Và nối quận 5 với quận 8 sẽ chính thức đóng cửa trong 2 năm để tháo dỡ, xây mới, triển khai dự án Đại lộ Đông - Tây. Theo cảnh báo của một số cơ quan chức năng, tuy đã phân luồng, song tình trạng ùn tắc sẽ diễn ra rất nghiêm trọng.

Cầu Chữ U – cây cầu sắt trên 100 tuổi sẽ có nguy cơ sập và gây thiệt hại khôn lường bởi lượng người, xe tập trung quá đông, trong khi tải trọng của cầu chỉ còn 1,5 tấn.

Tình trạng ùn tắc sẽ càng nghiêm trọng

Ngày 26/10, trao đổi với Tiền phong, ông Vương Hồng Thanh, Trưởng phân Ban quản lý Đại lộ Đông - Tây cho biết: Kể từ lúc 6 giờ ngày 28/10, Ban quản lý dự án sẽ tiến hành đóng cầu Chà Và. Sau khi đóng cầu, các phương tiện lưu thông từ quận 8 sang quận 5 (và ngược lại) sẽ phải đi qua hai cầu tạm có chiều dài 43m. Cầu tạm số 1 nối đường Nguyễn Thi với Bến Bình Đông; cầu tạm số 2 nối từ đường Hải Thượng Lãn Ông đến Bến Bình Đông.

Các loại xe tải có tổng tải trọng dưới 5 tấn, ôtô từ 16 chỗ ngồi trở xuống và các loại giao thông khác… được phép lưu thông 2 chiều qua cầu tạm; cầu tạm số 2 cho phép xe buýt và xe chữa cháy lưu thông qua lại. Riêng đối với các loại xe có tổng tải trọng từ 5 tấn trở lên, ôtô trên 16 chỗ ngồi không được qua cầu tạm mà phải đi vòng qua cầu Nguyễn Tri Phương.

Theo một chuyên viên Sở Giao thông công chính, kể cả khi chưa đóng cầu chữ Y (nhánh nối với đường Nguyễn Biểu) tình trạng ùn tắc giao thông đã xảy ra gần như đồng loạt trên các tuyến cầu - đường nối quận 5 với quận 8 (đặc biệt là vào các giờ cao điểm).

Với chiều rộng hiện hữu, cầu chữ Y, cầu Chà Và và cả cầu Nguyễn Tri Phương đã không còn đáp ứng được yêu cầu thực tế. Sau khi đóng cầu chữ Y, mật độ các phương tiện lưu thông qua cầu tạm (thay cầu chữ Y) và các cầu nối quận 5 và quận 8 tăng lên rõ rệt. Tình trạng ùn tắc xảy ra thường xuyên hơn và kéo dài trong nhiều giờ.

Vào ngày 28/10, thêm một tuyến huyết mạch nữa là cầu Chà Và tiếp tục bị đóng. Ngoài ra, theo thừa nhận của đại diện liên danh nhà thầu Obayashi- P.S Mitshushi (Nhật), sau khi đóng cầu Chà Và, hiện tượng giao cắt giữa các luồng giao thông tại các giao lộ Nguyễn Thi- Trần Văn Kiểu, Hải Thượng Lãn Ông- Trần Văn Kiểu sẽ xảy ra và tình trạng ùn tắc là khó tránh khỏi.

 “Liên danh nhà thầu phối hợp với Sở Giao thông công chính, Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây, Khu quản lý Giao thông đô thị số 1 đã tiến hành nghiên cứu và sẽ đề ra biện pháp điều tiết giao thông cho riêng các nút giao này” – Ông Vương Hồng Thanh nói.

Chưa đóng cầu Chà Và, cầu chữ U đã muốn sập

Theo ông Đỗ Văn Minh, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông quận 8, khi đóng cầu Chà Và, các cầu còn lại và 3 cầu tạm quá tải, ùn tắc, lượng người và phương tiện đi theo hướng cầu chữ U (thuộc địa bàn phường 14, quận 8) sẽ tăng cao.

Hiện nay, tải trọng của cầu chữ U là 1,5 tấn, trong khi vào giờ cao điểm, cầu luôn phải gánh hơn 300 phương tiện và người với trọng lượng cao gấp nhiều lần so với tải trọng cho phép. Nếu đóng cầu Chà Và, số lượng người và phương tiện sẽ tăng gấp nhiều lần hiện nay, tình trạng cầu chữ U quá tải sẽ càng nghiêm trọng hơn.

“Đây là cây cầu sắt đã hoen gỉ và mục nhiều chỗ vì được xây dựng vào thời Pháp thuộc. Nếu tình trạng ùn tắc xảy ra, cầu chữ U có thể sập bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng và tài sản của dân” – Ông Minh cảnh báo.

Theo thông báo của Ban quản lý dự án đại lộ Đông – Tây, trong thời gian đầu, tại các nút giao thông sẽ bố trí lực lượng thanh niên xung phong tham gia điều tiết lưu thông.

Nếu tình hình giao thông tại khu vực các cầu tạm suôn sẻ (trong khoảng 10- 20 ngày sau khi đóng cầu Chà Và cũ), nhà thầu sẽ tháo dỡ ngay để kịp tiến độ xây dựng cầu mới hoặc sẽ điều chỉnh nếu biện pháp phân luồng, điều tiết giao thông chưa phù hợp với thực tế.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá