TPHCM: “Loạn” số liệu thống kê tai nạn giao thông

TPO - Con số này được ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố đưa ra trong phiên thảo luận tại kỳ họp thứ 2 HĐND TPHCM diễn ra chiều nay, 3/8.

Vụ TNGT khiến người đi bộ thiệt mạng xảy ra ở trung tâm TPHCM đầu năm 2016.
Vụ TNGT khiến người đi bộ thiệt mạng xảy ra ở trung tâm TPHCM đầu năm 2016.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Thi Thị Tuyến Nhung lo ngại: Tai nạn giao thông (TNGT) tại TPHCM đang diễn biến hết sức nghiêm trọng. Có 19/24 quận huyện TNGT tăng mạnh. Có giải pháp nào để kéo giảm?

Theo Nguyễn Ngọc Tường, hiện nay có tình trạng “loạn” số liệu thống kê, có báo cáo lấy số liệu từ ngành công an nhưng cũng có nơi sử dụng số liệu thống kê của ngành y tế. Hai số liệu này có độ chênh khá lớn.

Tuy nhiên, ông Tường thừa nhận sau 8 năm liền kéo giảm, trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình TNGT tại TPHCM đang diễn biến phức tạp, nếu chỉ tính từ TNGT nghiêm trọng trở lên thì tăng cả ba mặt (số vụ, số người chết, số người bị thương). Nếu tính cả những vụ va quẹt (ít nghiêm trọng) thì TNGT tăng 2/3 mặt.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, TNGT tăng cao có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả công tác chỉ đạo, điều hành. Ông Tường dẫn chứng: “Mấy năm trước, TNGT mà tăng một cái là anh Hai Quân (nguyên chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân) họp liền, chỉ đạo ngay. Sáu tháng nay, TNGT tăng nhưng do UBND TPHCM chưa bố trí được thời gian nên chưa họp kiểm điểm rút kinh nghiệm”.

Thống kê của Ban An toàn giao thông TPHCM, TNGT xảy ra chủ yếu trên địa bàn 8 quận huyện vùng ven, các cửa ngõ ra vào TPHCM với khoảng 60 -70% số vụ và hầu hết rơi vào người dân các tỉnh. Trong khi đó công tác tuần tra xử lý hạn chế. Nhiều quận huyện xe mô tô tuần tra của CSGT đã xuống cấp, hư hỏng, tính cơ động kém.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, lượng phương tiện giao thông đăng ký mới tăng cao với khoảng 180 xe ô tô/ngày, có ngày lên tới 250 ô tô, trong khi trước kia bình quân mỗi ngày đăng ký mới chỉ 100 ô tô.

“Có DN sở hữu 50 xe đầu kéo container nhưng chỉ có 40 lái xe nên các tài xế phải làm việc thâu đêm, mệt mỏi ngủ gục gây TNGT. 159 tuyến đường đăng ký là tuyến đường mẫu nhưng số chuyển biến chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ra quân thì ngon, xong rồi nạn lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh vẫn như cũ. Mỗi năm, thành phố có khoảng 100 người đi bộ chết vì TNGT do đi xuống lòng đường vì thiếu ý thức hoặc lề đường bị chiếm dụng”, ông Tường nói.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá