TPHCM: “Loạn” xe khách sau Tết

TP - Sau khi đón Tết Bính Tuất, từ mùng 4 Tết, người nhập cư từ các nơi lại lục tục trở về TPHCM, bắt đầu công việc mưu sinh đầy nhọc nhằn nơi đất khách.

Nhu cầu đi lại tăng cao nhưng lại không được tổ chức đưa rước tốt cộng với việc hầu hết hành khách đều đón xe dọc đường là “cơ hội vàng” để tập đoàn xe “dù”, xe “ma” giở trò ...

Hành khách mệt mỏi khi về đến Bến xe miền Đông (TPHCM). Ảnh: Lê Thư (chụp lúc 16 giờ ngày 6/2)
                                              

“Chất lượng cao” cũng “chém”, “chặt”

“Chiều mùng 7 Tết, từ thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên – Huế), vợ chồng tôi đón chiếc xe khách “chất lượng cao” 50 chỗ ngồi, biển số 54N-73… về TPHCM.

Không thèm mặc cả, tay phụ xế lạnh lùng “quẳng” chúng tôi lên chiếc xe đang nhồi nhét hơn 80 người và một đống hành lý lỉnh kỉnh chất ở băng ghế sau.

Từ Huế đến Quảng Nam, chúng tôi phải đứng suốt. Không chỉ chật chội, thiếu ghế ngồi, chủ xe còn “xù” cả khăn lạnh, nước tinh khiết cho hành khách. Trên xe còn chở cả gia cầm của một số hành khách mang về TPHCM làm quà” - Anh Tuấn, một hành khách chúng tôi gặp ở Bến xe Miền Đông ngày 6/2 bức xúc kể.

Trao đổi với PV Tiền phong chiều 6/2, ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc Bến xe miền Đông - thừa nhận: Trong ngày 6/2, lượng khách về TPHCM là trên 50 nghìn người, tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày thường.

Nhu cầu tăng đột biến trong khi hầu hết hành khách đều đón xe ngoài bến nên tình trạng chở quá tải và quá số người quy định khá phổ biến trong mấy ngày qua.

Bến xe nhận được một số phản ánh của hành khách về tình trạng lấy quá giá hoặc sang bán khách dọc đường, nhưng không xử lý được vì hầu hết những xe “có vấn đề” đều không vào bến đỗ khách.

Cơm “tù” tái xuất

Sau chuyến hành trình đầy gian nan, vất vả, nhiều hành khách bức xúc phản ánh qua đường dây nóng của Bến xe miền Đông và một số báo đài (trong đó có Tiền phong) về tình trạng một số xe khách cấu kết với các quán cơm dọc quốc lộ 1A để “ép” buộc hành khách phải ăn với giá cắt cổ.

Ai phản ứng, lập tức sẽ nhận được những lời hăm dọa hết sức côn đồ của chủ quán.

Anh Ngô Văn Hùng - Một hành khách quê ở Nam Định - kể: Suốt cuộc hành trình, trong tổng số 6 quán ăn mà chiếc xe khách (biển số 29L 4…) ghé vào thì hết 5 là quán ăn “cà chớn”.

Cơm canh xoàng xĩnh, đạm bạc, vậy mà mỗi phần ăn, hành khách phải trả 15 –20 nghìn đồng. Ai không ăn, phải trả tiền đi vệ sinh 2.000 đồng/người/lần (trong khi nhà vệ sinh công cộng chỉ 500 đồng/người/lần)

Nhưng, “tàn bạo” nhất có lẽ là quán ăn Th. X. (phường Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng). Mỗi dĩa cơm thịt kho kèm chén canh cải bé xíu giá tới 20 nghìn đồng. Tô mì gói kèm vài cọng hành ngò giá 12 nghìn đồng.

Hậu quả của những biện pháp hành chính sai lầm?

Theo ông Nguyễn Nam Sơn, những ấm ức, phiền hà mà hành khách phải chịu đựng trong mấy ngày qua là kết quả tất yếu của những biện pháp hành chính mang tính áp đặt, sai lầm.

Ông Sơn lý giải: Nhiều địa phương cương quyết không cho tăng giá vé sau Tết, trong khi một số nơi lại cho phép phụ thu nhưng với tỉ lệ không hợp lý, không quan tâm đến cung – cầu của thị trường.

Để giải quyết nhu cầu đi lại quá lớn, nhiều xe phải chấp nhận chạy không từ TPHCM về tỉnh rước khách. Hậu quả là nhiều xe khách đối phó bằng cách không vào bến mà rước khách dọc đường rồi tự áp đặt mức phụ thu “trên trời” hoặc chở quá số người quy định để bù chi phí chiều chạy rỗng.

Áp đặt biện pháp hành chính nhưng các địa phương lại thiếu kiểm tra, xử lý nên cuối cùng chỉ có hành khách là chịu thiệt thòi.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá