TPHCM lúng túng khi thu phí dừng đỗ ôtô qua điện thoại

TPHCM lúng túng khi thu phí dừng đỗ ôtô qua điện thoại
TPO - Nhân viên thu phí chưa thông thạo việc sử dụng trang thiết bị, quy trình làm việc cho tập huấn còn quá sơ sài; hệ thống kết nối mạng chưa đảm bảo trong công tác thu phí theo công nghệ…

Ngày 15/6, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết vừa làm việc với UBND quận 1 về việc phối hợp triển khai công tác thực hiện Nghị quyết số 01/2018/NQ-HĐND của HĐND TPHCM (khóa IX) về việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TPHCM.

Tại buổi làm việc nói trên, ông Lê Quốc Hiếu, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 1 cho biết từ tháng 10 đến tháng 12/2017 quận 1 triển khai thực hiện thí điểm ứng dụng Parking Manager (quản lý và giám sát bãi đỗ xe thu phí đậu xe ô tô trên mạng điện thoại).

Qua 3 tháng thực hiện, việc thu phí qua mạng điện thoại tại 2 tuyến đường Phan Chu Trinh và Lê Lai (quận 1) gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Cụ thể: Nhân viên thu phí chưa thông thạo việc sử dụng trang thiết bị. Quy trình làm việc cho tập huấn còn quá sơ sài. Hệ thống kết nối mạng chưa đảm bảo trong công tác thu phí theo công nghệ và khó khăn trong việc chủ phương tiện ô tô đặt chỗ trước.

Bên cạnh đó, mức lương của nhân viên thu phí hiện nay còn thấp khiến cho nhiều nhân viên chưa an tâm.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận 1 cho hay hiện nay đa số chủ phương tiện xe ô tô đều thuê tài xế nên ít khi sử dụng điện thoại thông min. Nhiều lái xe chưa biết ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí nên gặp nhiều khó khăn trong việc thu phí.

Theo Phó Chủ tịch UBND Quận 1, Lưu Trung Hòa, Sở GTVT cần khảo sát việc lắp đặt camera thu phí cho phù hợp, tập huấn các quy định pháp luật, kỹ năng sử dụng trang thiết bị, quy trình làm việc cho lực lượng thu phí.

TPHCM lúng túng khi thu phí dừng đỗ ôtô qua điện thoại ảnh 1 Nhân viên thu phí dừng đỗ ô tô chưa thông thạo công nghệ thu phí qua điện thoại 

Trao đổi với Tiền Phong mới đây, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết trước mắt TPHCM vẫn thực hiện việc thu phí dừng đỗ ô tô theo cách truyền thống (xé vé – thu tiền)

Tháng 10/2017, TPHCM đã giao Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel thí điểm thu phí dừng đỗ ô tô qua phần mềm “My Parking” trên điện thoại thông minh tại trung tâm quận 1 với quy mô 150 - 170 chỗ đỗ ô tô.

Ứng dụng My Parking do Viettel phát triển, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin về bãi đỗ xe như: Số chỗ còn trống, lộ trình lưu thông đến vị trí bãi và có thể thanh toán trước phí đặt chỗ với mức phí 5.000 đồng/lượt, bằng với mức phí hiện hành.

Ứng dụng này đã có mặt trên cả hai hệ điều hành iOS và Android. Trên ứng dụng My Parking, thông tin về những bãi đỗ này khá chi tiết, bao gồm hiện trạng, mức phí, quãng đường di chuyển tính từ vị trí của người dùng.

Khi có nhu cầu, người dùng có thể đặt chỗ qua ứng dụng này (nếu còn chỗ trống), thanh toán qua các hình thức như nhắn tin SMS.

Người đỗ xe thanh toán qua các hình thức: nhắn tin trừ tiền trong tài khoản điện thoại, thẻ thanh toán quốc tế, thẻ thanh toán nội địa, các phương thức có sử dụng công nghệ hoặc nạp tiền qua trụ thu tiền tự động theo mức phí quy định, không sử dụng tiền mặt.

Đối tượng nộp phí: tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện xe ô tô có sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí.

Các chủ phương tiện xe ô tô không sử dụng ứng dụng công nghệ thông minh trong việc quản lý đỗ xe và thu phí thì không được phép đỗ xe dưới lòng đường (đối với các tuyến đường có thu phí). Các trường hợp này phải đỗ xe trong các bãi xe hoặc tầng hầm các chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.

TPHCM lúng túng khi thu phí dừng đỗ ôtô qua điện thoại ảnh 2 Ôtô đỗ tràn lan trên lòng đường ở TPHCM vì phí hiện nay quá thấp, chỉ 5.000 đồng/ngày

Tại tại kỳ họp thứ 7 (bất thường) diễn ra vào giữa tháng 3/2018, HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh tăng mức thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô trên lòng đường, hè phố trên địa bàn TPHCM.

Việc thu phí dừng đỗ ô tô theo giờ là nhằm hạn chế tình trạng chủ phương tiện ô tô lợi dụng mức phí quá thấp như hiện nay (5.000 đồng/ngày) để dùng lòng lề đường làm nơi đỗ xe, cản trở gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, từ đầu tháng 6, TPHCM cho phép tăng mức thu phí đối với ô tô dưới chín chỗ và xe tải có tải trọng dưới 1,5 tấn với mức giá giờ đầu tiên là 20.000-25.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đậu.

Mức phí đối với ô tô từ 10 chỗ đến 16 chỗ và xe tải có tổng tải trọng trên 1,5 tấn và dưới 2,5 tấn là 25.000-30.000 đồng tùy theo khu vực và lũy tiến theo giờ đỗ xe.

Khung giờ đỗ xe từ 6 giờ sáng đến 24 giờ, không thu phí các trường hợp đỗ xe ngoài khung giờ này. Những ô tô dừng, đỗ lâu sẽ phải đóng phí cao hơn. Cụ thể, mức phí cao nhất 170.000 đồng/ô tô trong 5 giờ đầu tiên.

Mức thu phí dừng đỗ ô tô dưới lòng đường, vỉa hè như trên cao hơn 20%-25% so với giá giữ xe của các bãi giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng trên địa bàn TPHCM.

Theo Sở GTVT, trên địa bàn TPHCM hiện có 345 tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe công cộng có thu phí, phục vụ kinh doanh và cho phép đỗ xe dưới lòng đường có thu phí.

Tuy nhiên, trước mắt, việc thu phí dừng đỗ ô tô theo giờ sẽ được triển khai thực hiện trên 35 tuyến đường thuộc địa bàn các quận 1, 3, 5, 10 và 11.

Với mức phí nêu trên UBND TP.HCM ước tính số thu bình quân mỗi tháng là trên 30 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.