TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông xác định vị trí cuộc gọi

TPO - Dựa trên kết quả dự án hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Sở Y tế, Công an TP.HCM và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã triển khai dự án nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 với nhiều tính năng ưu việt.

TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông xác định vị trí cuộc gọi

Chiều 25/9, Sở TT&TT TP.HCM cho biết hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 tại TPHCM sẽ chính thức ra mắt vào sáng 29/9 tới nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình liên thông các tổng đài khẩn cấp 113 – 114 – 115, đồng thời triển khai thực hiện Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh, trong những năm qua, Thành phố đã chỉ đạo Sở TT&TT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất theo mô hình của các nước tiên tiến trên thế giới.

Mỹ hỗ trợ TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông xác định vị trí cuộc gọi - ảnh 1 Trung tâm cấp cứu 115 TPHCM. Với việc nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông, nhiều bệnh nhân sẽ có cơ hội sóng sót nhờ xác định chính xác vị trí và phản ứng nhanh chóng của lực lượng chức năng 

Năm 2018, TP.HCM đã tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật của Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ trong việc xây dựng hệ thống tiếp nhận thông tin khẩn cấp hợp nhất. Dựa trên kết quả của dự án này, Sở TT&TT phối hợp với Công an TPHCM, Sở Y tế và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam triển khai dự án nâng cấp hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.

Hệ thống đã được đưa vào hoạt động chính thức từ ngày 1/7 vừa qua, hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP cung cấp nhiều tính năng, tiện ích cho người dân. Khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng. Bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp.

Mỹ hỗ trợ TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông xác định vị trí cuộc gọi - ảnh 2 Lực lượng Cảnh sát 113 TP.HCM xuất kích. Khi tổng đài khẩn cấp liên thông được nâng cấp, công tác trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn cho người dân sẽ hiệu quả hơn

Đặc biệt, với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Sở TT&TT cho biết dựa trên thông tin phản ảnh của người dân, Tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối. Trong thời gian tới, hệ thống sẽ tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ Tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Ngoài ra, hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hỗ trợ Tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Hệ thống này còn có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Mỹ hỗ trợ TP.HCM nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông xác định vị trí cuộc gọi - ảnh 3 Tổng đài tiếp nhận tin báo của lực lượng Cảnh sát 113. Một khi vị trí người gọi được xác định, lực lượng chức năng sẽ hạn chế được nhiều cuộc gọi nha72m mục đích gây rối 

Đặc biệt, hệ thống cho phép thống kê, truy xuất dữ liệu cuộc gọi đến tổng đài 113, 114, 115 với các số liệu chi tiết nhất giúp các cơ quan chức năng có thể chủ động trong công tác dự báo tình hình an ninh trật tự, cứu hộ cứu nạn trên địa bàn để có kế hoạch chuẩn bị, điều phối trong công tác ứng cứu khẩn cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Sở TT&TT, hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông được xây dựng phù hợp với mô hình của các quốc gia phát triển, hướng đến việc hình thành Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất đầu tiên tại TP.HCM và Việt Nam. Hệ thống sẽ góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của Thành phố và tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng