TPHCM: Nhiều xe buýt ngừng hoạt động

Các đơn vị xe buýt TPHCM đang méo mặt do ảnh hưởng của đợt tăng giá xăng dầu vào ngày 25/2. Và tính đến ngày 16/3, ngày một nhiều đơn vị vận tải xe buýt bắt đầu ngừng hoạt động

Tại Liên hiệp HTX vận tải đã có khoảng 25 trường hợp xã viên thông báo tạm ngừng hoạt động chạy xe buýt.

Ông Phùng Đăng Hải - Tổng GĐ Liên hiệp HTX vận tải cho biết, dù các xã viên đều viện lý do tạm ngừng để duy tu, sửa chữa nâng cấp phương tiện, song đó chỉ là cái cớ.

Thực chất nguyên nhân sâu xa là do giá xăng dầu tăng từ 25/2 vừa qua khiến các xã viên càng hoạt động càng lỗ, trong khi các cơ quan quản lý vẫn chưa có quyết định điều chỉnh mức trượt giá cho phù hợp.

Hiện nay, bình quân các xã viên phải tự bỏ tiền túi bù lỗ do trượt giá xăng dầu tăng đối với mỗi chiếc xe buýt loại 80 chỗ khoảng 300.000 - 400.000 đồng/ngày.

Tương tự để tránh hoạt động kinh doanh xe buýt bị lỗ, tại các đơn vị HTX vận tải xe buýt khác như: Rạng Đông, Bình Minh, Quyết Thắng, 19/5 cũng bắt đầu xuất hiện tình trạng các xã viên xe buýt tạm ngừng hoạt động, bỏ chuyến với nhiều lý do khác nhau nhằm chờ phản hồi chính thức về việc điều chỉnh mức trượt giá từ các cơ quan quản lý.

Theo ông Phùng Đăng Hải, Liên hiệp HTX vận tải có khoảng 1.000 xe buýt đang hoạt động trên 28 tuyến, và hạn chế tình trạng xe buýt ngừng hoạt động ảnh hưởng đến phục vụ người dân, liên hiệp đã tạm ứng cho mỗi xã viên 5-7 triệu đồng để bù đắp phần nào chi phí trượt giá xăng dầu tăng.

Tuy nhiên với khả năng tài chính hiện có, Liên hiệp HTX vận tải cũng chỉ cầm cự đến cuối tháng 3/2008. "Nếu sau đó, thành phố vẫn chưa có quyết định điều chỉnh mức trượt xăng dầu, tính toán lại chi phí đơn giá, thì nguy cơ xã viên ồ ạt ngừng hoạt động là không tránh khỏi" - ông Phùng Đăng Hải nói.

Ban chủ nhiệm HTX Rạng Đông cũng cho rằng, tình hình này kéo dài, xã viên không thể bù lỗ nổi, từ đó chắc chắn xuất hiện tình trạng tiêu cực như: Chạy không đủ chuyến, chạy xe giữa đường bỏ về, không nhận ca, bỏ xe nằm...

Ngày 16/3, ông Phạm Đình Đức - GĐ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố cho biết, sau khi giá xăng dầu tăng, Trung tâm đã tính toán lại đơn giá chi phí, theo đó chi phí nhiên liệu chiếm đến 42% (xe loại 80 chỗ) trên tổng chi phí vận doanh của mỗi chuyến xe (trước đây chỉ chiếm khoảng 36%).

Trung tâm đã kiến nghị Sở GTCC, UBND thành phố xem xét điều chỉnh lại đơn giá làm cơ sở để tính toán bù lỗ cho các đơn vị vận tải tham gia hoạt động kinh doanh xe buýt.

Liên quan đến một số thông tin những ngày vừa qua cho rằng, các xã viên xe buýt ồ ạt lãn công, đình công, ông Phạm Đình Đức - GĐ Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng khẳng định chưa xảy ra tình trạng trên.

Hiện nay, trung tâm và các đơn vị vẫn đảm bảo số lượng xe, chuyến hoạt động trên các tuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Đồng thời đề nghị các đơn vị vận tải động viên các xã viên tiếp tục hoạt động và tạm ứng trước tiền cho các xã viên để bù lỗ do trượt giá xăng dầu, trong thời gian chờ UBND thành phố ban hành quyết định điều chỉnh đơn giá dự kiến trong tuần này.

Theo Trần Phan
Lao động 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá