TP.HCM quyết không để xảy ra vụ việc như ở Đồng Tâm

TPO - Theo Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM Võ Văn Hoan, thành phố vẫn còn 6 vụ khiếu kiện đất đai kéo dài chưa xử lý được nhưng dứt khoát sẽ không để xảy ra vụ việc đáng tiếc như ở Đồng Tâm (Hà Nội).

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng, người phát ngôn UBND TPHCM

Ngày 27/4, chủ trì buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội bốn tháng đầu năm, trả lời câu hỏi của phóng viên, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho rằng vụ Đồng Tâm là bài học lớn đối với TPHCM.

Cụ thể: TPHCM đang diễn ra quá trình đô thị hóa rất nhanh, rất nhiều công trình, dự án quy mô lớn. Chỉ riêng dự án cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm... ảnh hưởng đến hàng nghìn hộ dân. Sắp tới, thành phố sẽ tiếp tục cải tạo kênh Đôi, kênh Tẻ, di dời hàng nghìn hộ dân. Tuy nhiên, từ trước đến nay TPHCM chưa từng xảy ra sự việc tương tự như Đồng Tâm.

Theo ông Hoan, để làm được điều đó, TPHCM phải giải quyết công khai, có tình có lý và tổ chức thảo luận dân chủ để đi đến thống nhất. Trong khi nhiều nơi áp dụng chính sách máy móc, thành phố thường xuyên cập nhật, kiến nghị, xin ý kiến trung ương trên cơ sở có lợi nhất cho người dân.

Tuy nhiên, ông Hoan cũng thừa nhận vẫn còn một bộ phận người dân bức xúc, chưa đồng thuận với chính quyền vì nhiều lý do. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là vấn đề khó bởi mỗi người, mỗi mảnh đất có hoàn cảnh, nguồn gốc khác nhau. Do vậy, trước khi làm dự án thành phố cố gắng xây dựng chính sách thật tốt, vận động nhà đầu tư không o ép người dân.

"Tất nhiên là có khiếu kiện, nhưng đa số chỉ xoay quanh thủ tục pháp lý. Vẫn còn nơi này, nơi kia, người này người kia vận dụng sai, thậm chí lợi dụng chính sách để làm sai”, ông Hoan thừa nhận.

Người phát ngôn UBND TPHCM cho biết thành phố còn 6 vụ khiếu kiện kéo dài về đất đai chưa xử lý được. Lãnh đạo thành phố đã gặp gỡ, trao đổi với người dân để làm rõ những vấn đề còn khúc mắc, đồng thời xin ý kiến Trung ương để giải quyết thỏa đáng.

"Từ việc ở Đồng Tâm cho thấy muốn đối thoại được thì công tác tiếp dân phải tổ chức cho thật tốt, nếu né tránh dân thì vụ nhỏ sẽ thành vụ lớn. Công tác này từ nhiều năm qua thành phố đã làm tốt nên nhiều việc được giải quyết ngay từ đầu", ông Hoan cho biết.

Theo Chánh Văn phòng UBND TPHCM, kể từ khi mở đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ người dân, tình hình khiếu nại, tố cáo ở TPHCM giảm nhiều nhờ xử lý vụ việc ngay từ đầu.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá