TPHCM tháo 'con lươn tử thần' trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây

TPO - Tối 18/3, dãi phân cách (người dân thường gọi là con lươn) trên làn xe 2 bánh thuộc đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã được tháo bỏ sau khi một thanh niên đi xe máy đâm trúng và tử nạn tại chỗ.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, dãi phân cách trên làn xe 2 bánh cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã được Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2) tháo dỡ hoàn toàn vào tối 18/3.

Tại khu vực này, thay vì đặt dãi phân cách cứng bằng bê tông và các cọc nhựa làm chướng ngại vật, cơ quan quản lý giao thông đã cho lắp đặt camera để theo dõi, xử phạt nhằm ngăn chặn các phương tiện ô tô cố tình đi vào làn đường chỉ dành cho xe hai bánh.

TPHCM tháo “con lươn tử thần” trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - ảnh 1 Toàn bộ con lươn trên làn xe hai bánh cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã bị xóa sổ vào tối 18/3

Sáng 19/3, tại “buổi cà phê sáng giữa lãnh đạo Sở GTVT với báo chí”, ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT cho biết vụ tai nạn chết người xảy ra hôm 12/3 vẫn đang được cơ quan điều tra xử lý. Khu 2 đã lắp “con lươn” này từ hai năm trước nhưng chưa từng xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo ông Ngô Hải Đường, chưa thể khẳng định đúng - sai trong việc lắp đặt dãi phân cách trên làn xe 2 bánh vừa qua. Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Sở GTVT đã rất cầu thị trong việc khắc phục hậu quả.

TPHCM tháo “con lươn tử thần” trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - ảnh 2 làn xe máy đã thông thoáng, không còn chướng ngại vật trên đường

“Hiện nay, Sở GTVT đang chờ kết luận từ cơ quan điều tra mới xác định được trách nhiệm do phương tiện, người điều khiển hay thuộc về hạ tầng”, ông Đường nói.

Trả lời Tiền Phong về thông tin cơ quan CSGT đã từng cảnh báo và đề nghị Khu 2 tháo dỡ dãi phân cách lắp đặt giữa làn xe hai bánh, ông Ngô Hải Đường cho hay thông tin trên là không chính xác.

TPHCM tháo “con lươn tử thần” trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - ảnh 3 Ông Ngô Hải Đường, đại diện Sở GTVT TPHCM

“Trước khi lắp đặt dải phân cách, Sở GTVT đã họp nhiều lần và có sự đồng thuận của các bên có liên quan mới làm”, ông Đường khẳng định.

Đại diện Sở GTVT cho biết việc lắp đặt dãi phân cách nói trên là không sai. Hiện nay nhà nước chưa có quy chuẩn cụ thể về việc bố trí dải phân cách.

TPHCM tháo “con lươn tử thần” trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - ảnh 4 con lươn bê tông và cọc tiêu đặt giữa làn xe hai bánh gây tai nạn chết người.

Khi gắn dải phân cách giữa làn xe máy, Sở GTVT đã cho gắn đầy đủ hệ thống cảnh báo liên quan theo Quy chuẩn 41 về báo hiệu đường bộ của Bộ GTVT, gồm biển báo đi chậm, biển cảnh báo có chướng ngại vật phía trước, 5 gờ giảm tốc và một số cọc tiêu cảnh báo.

Trước đó vào tối 12/3, anh Lý Vũ Hảo (26 tuổi, quê tỉnh Cà Mau) chạy xe máy trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây theo hướng từ đường Đỗ Xuân Hợp về nút giao An Phú.

Khi đến cột đèn số TL3/49 (phường An Phú, quận 2), anh Hảo tông vào dải phân cách bằng bê tông đặt giữa đường ở làn xe hai bánh. Cú va chạm khiến anh Hảo ngã xuống đường, tử vong tại chỗ.

TPHCM tháo “con lươn tử thần” trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây - ảnh 5 Hệ thống cọc tiêu lắp giữa làn xe hai bánh sau vụ tai nạn chết người 

2 ngày sau vụ tai nạn chết người, các cơ quan liên quan cho bứng dải bê tông và thay thế bằng những cọc tiêu nhựa có gắn phản quang nhằm tránh nguy hiểm cho người đi xe máy và ngăn ô tô đi vào làn đường cho xe 2 bánh.

Và đến tối 18/3 thì các cọc tiêu phản quang cũng được dẹp bỏ, trả lại sự thông thoáng cho làn xe máy trên cao tốc.

Sáng 16/3, anh Phan Thanh Tuấn (31 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) đi xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Khi đến đoạn rẽ 2 hướng về đường Đỗ Xuân Hợp và đường Vành đai 2 (thuộc phường Bình Trưng Đông, quận 2), xe của anh Tuấn đâm va vào dãi phân cách ngăn giữa làn ô tô và xe máy khiến Tuấn ngã xuống đường và tử vong tại chỗ.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá