Trong họa có phúc

Trong họa có phúc
TP - Một cuộc thi hùng biện được tổ chức. Đề bài đưa ra là: Bạn hãy thuyết trình làm sao để mọi người cùng chia sẻ với bạn những yếu kém của ngành y tế theo hướng tích cực.

> Ráng chờ đi chú!
> Cũng chịu hà!

Một hùng biện gia đăng đàn: Thưa quý vị! Quý vị bức xúc vì điều dưỡng viên gom 5 trẻ sơ sinh vào một xe và trượt chân khiến các bé văng tung tóe ư? Các vị thấy buồn và bất an vì vài cái chẩn đoán trên bệnh án bệnh nhân nữ lại viêm tinh hoàn, bé gái bị sưng bao quy đầu ư? Các vị hoang mang vì phiếu xét nghiệm máu bị nhân bản ư? Các vị được quyền phẫn nộ! Nhưng sau khi phẫn nộ, các vị lắng lại một chút thôi để ngẫm câu truyền khẩu: Làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm không sai.

Như hàng không của chúng ta mỗi ngày cất hạ cánh vài chuyến, trong khi các nước phát triển vài phút có một chuyến lên xuống rồi. Tần suất khai thác sân bay của họ một ngày bằng chúng ta cả năm. Vài vụ tai nạn trong một năm của họ, giới truyền thông lại ầm lên sao họ phát triển mà hàng không bất an thế. Nước mình lạc hậu nhưng không xảy ra tai nạn nào, để rồi đi đến kết luận, hàng không chúng ta an toàn nhất thế giới ư?

Trở lại lĩnh vực y tế nước nhà. Các trung tâm y tế cấp huyện, trạm y tế thôn xã mỗi năm chỉ đậu lại vài ba bệnh nhân nhức đầu sổ mũi thôi, thì lấy đâu cơ hội cho họ nhân bản xét nghiệm máu, lấy đâu chẩn đoán nữ mà bị viêm tinh hoàn...? Há dễ, từ đó, kết luận bệnh viện tuyến dưới chất lượng cao hơn tuyến trên? Thế nên, câu danh ngôn, tái ông thất mã, đừng thấy họa mà lo, đừng thấy phúc mà mừng. Trong họa đã có mầm phúc rồi đó!

Ấy là, chúng ta thấy những bất cập đó để mà răn mình...?đừng bao giờ bị ốm đau, bệnh tật!

Vỗ tay không ngớt!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG