Trạm thu phí Bắc Thăng Long- Nội Bài tiếp tục tồn tại:

Trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT?

TP - Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để phù hợp với tình hình mới khi tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã được bàn giao cho Hà Nội, tránh tình trạng người dân Hà Nội trả phí đường BOT không hợp lý, năm 2013 Bộ GTVT đã thống nhất và yêu cầu nhà đầu tư di dời trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài lên QL2 (tỉnh Vĩnh Phúc). 

Tuy nhiên, việc này liên tục bị nhà đầu tư là Cty Cổ phần BOT Vietracimex8- Tổng Cty Cổ phần Thương mại xây dựng (Bộ GTVT) trì hoãn, không thực hiện. Gần đây với lý do, dỡ bỏ sau đó di dời trạm lên QL2 trên Vĩnh Phúc sẽ rất tốn kém nên nhà đầu tư đã báo cáo Chính phủ và các bộ ngành liên quan cho phép không tăng phí để tiếp tục hoạt động đến hết hợp đồng.

Theo ông Trường, lẽ ra mức phí qua trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ năm 2013 đến nay đã tăng vài lần, nhưng vì lý do trên nên nhà đầu tư đã không tăng và hiện nay chỉ thu với mức 10.000 đồng/lượt với xe dưới 12 ghế ngồi; giá cao nhất là 80.000 đồng/lượt với xe tải lớn. Để thu hồi vốn cho dự án xây dựng QL2 đoạn tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), theo hợp đồng, nhà đầu tư được thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài trong vòng hơn 16 năm, hiện nay đã thu được 9 năm và còn tiếp tục thu trong vòng 7 năm tới.

Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm

Cho biết quan điểm về việc trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn tồn tại, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho rằng, Sở GTVT vẫn thống nhất với chủ trương của thành phố đã đề nghị với Bộ GTVT trước đó là dỡ bỏ trạm. Theo Sở GTVT Hà Nội, qua các buổi tiếp xúc cử tri, đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố gần đây, các ý kiến đều thống nhất, phản ánh đến Bộ trưởng Bộ GTVT nguyện vọng của nhân dân Thủ đô đề nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, tránh tình trạng người dân không đi đường dự án nhưng vẫn phải đóng phí.

Tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài hiện thành phố đang quản lý, duy tu bằng tiền ngân sách nhà nước và người dân đương nhiên là không phải đóng phí. “Đây là tuyến đường đối ngoại từ sân bay quốc tế Nội Bài về trung tâm thành phố nhưng thường xuyên ùn tắc, việc dỡ bỏ trạm thu phí BOT tại đây là hoàn toàn cần thiết”, đại diện Sở GTVT nhấn mạnh.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, Chính phủ và Quốc hội đang có chủ trương phải minh bạch, công bằng các dự án đường BOT. Do vậy, với những trạm BOT đường làm một nơi thu phí một nẻo vừa qua Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT có phương án bố trí hợp lý để tránh gây bức xúc nhân dân.

Đơn cử như trạm thu phí Phù Đồng vừa rồi cũng được nhà nước mua lại, trạm thu phí Tào Xuyên (QL1 Thanh Hóa) cũng phải dời khỏi thành phố Thanh Hóa để hạn chế việc người dân phải trả phí oan. Với trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thì càng phải di dời về đường dự án như đề nghị của Sở GTVT và thành phố Hà Nội, tuy nhiên đến nay trạm chưa được giải quyết. Là đơn vị ký hợp đồng BOT với nhà đầu tư và cũng là cơ quan quản lý nhà nước nhưng đến nay trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn thu phí bất hợp lý là trách nhiệm thuộc về Bộ GTVT.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.