Trạm thu phí đường bộ: Tít mù vé lại vòng quanh - kỳ 2

TP - Mức xử lý không đủ sức răn đe, cộng với các mối quan hệ chằng chịt tại nhiều trạm thu phí khiến các tiêu cực tại các trạm thu phí ngày càng phổ biến.

>> Kỳ 1

Bài 2: Dung dưỡng sai phạm

Tại trạm thu phí số 2, QL1 (trạm Phù Đổng) ngày 8/3/2009 đã phát hiện 1.513 vé chuẩn bị quay vòng  Ảnh: P.Sưởng

Số liệu đáng ngờ

Ông Trần Văn Sơn, Phó Tổng GĐ Khu Quản lý Đường bộ II (Khu 2) cho biết, hiện Khu 2 đang quản lý 13 trạm thu phí cầu, đường bộ (hai trạm thu phí trên QL 5 mới chuyển giao cho đơn vị khác quản lý).

Theo quy định, hằng năm, cơ quan chức năng  phê duyệt kế hoạch thu phí. Căn cứ vào đó, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) sẽ có quyết định giao kế hoạch thu phí cho các trạm thu phí.

Sau khi có quyết định này, Khu 2 tiến hành ký hợp đồng thu phí đường bộ với các doanh nghiệp. Nhưng đọc bản kế hoạch và kết quả thực hiện kế hoạch được giao của các doanh nghiệp chúng tôi không khỏi nghi ngờ về những con số.

Theo kế hoạch được Cục ĐBVN duyệt, 15 trạm thu phí của Khu 2 sẽ phải thu 382,4 tỷ đồng trong năm 2008. Tổng thu của các trạm đạt 382 tỷ 555 triệu đồng.

Có nghĩa là tất cả các trạm vượt kế hoạch được giao với mức vượt trung bình 10 triệu đồng/trạm/năm. Mức vượt trung bình mỗi tháng của một trạm là 830.000 đồng hay mức thực hiện vượt trung bình mỗi ngày của một trạm chỉ là 27.000 đồng (gần bằng ba vé lượt loại xe chín chỗ trở xuống).

Điều đáng nói là mức thực hiện của các trạm thu phí so với kế hoạch giao là con số đẹp đáng ngờ. Ví như, trạm thu phí Tiên Cựu (xảy ra vụ tiêu cực được phát hiện đầu năm 2009) năm 2008 được giao thu 15,1 tỷ đồng và trạm thực hiện kế hoạch 15,101 tỷ đồng.

Như vậy trong năm 2008 trạm này thu vượt kế hoạch một triệu đồng. Trung bình mỗi tháng, trạm này thu vượt 83.000 đồng, mỗi ngày thu vượt 2.700 đồng so với kế hoạch.

Tương tự, trạm Láng - Hòa Lạc được giao thu 17,1 tỷ đồng, trạm thực hiện được 17,109 tỷ đồng (vượt chín triệu đồng); Trạm Phù Đổng (bị phát hiện tiêu cực tháng 3/2009) cũng vượt kế hoạch thu 35 triệu đồng trong năm 2008 và được coi là trạm thu vượt cao nhất trong số 15 trạm thu phí của Khu 2.

Đáng lưu ý, trạm thu phí Thăng Long - Nội Bài có mức kế hoạch  được giao cao nhất 62,3 tỷ đồng và cả năm trạm này thực hiện thu vượt chỉ có sáu triệu đồng so với kế hoạch. Như vậy có thể thấy mức giao kế hoạch và thực hiện kế hoạch chính xác với mức sai số chỉ là 1/10.000.

Vậy có phải Cục đã xây dựng kế hoạch sát với khả năng của các trạm thu phí đến mức biên độ dao động chỉ là 4/10.000 hoặc các trạm thu phí đã khéo thực hiện kế hoạch mà Cục ĐBVN giao đến thế? Điều này chỉ có những người trong cuộc mới tỏ.

Xử lý càng đáng ngờ

“Đây là các sai phạm lần đầu nhưng Khu 2, Cục ĐBVN vẫn xử lý nghiêm khắc theo Quyết định 12 của Bộ GTVT, chứ không phải động một tý cũng đưa ra cơ quan pháp luật. Các vụ việc này công an có biết, tìm hiểu vấn đề nhưng người ta có làm hay không là quyền của người ta. Chúng tôi không hề làm văn bản gửi cơ quan công an báo cáo về vụ việc. Còn công an họ có biết không? Biết cả, họ đến lấy hồ sơ cả nhưng họ có làm không thì chúng tôi không biết. Ví như vụ Láng - Hòa Lạc C15 cũng biết, vụ tại trạm Phù Đổng cơ quan công an cũng có đến.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam

Ngoại trừ tiêu cực tại trạm thu phí cầu Tân Đệ bị Công an Thái Bình xử lý hình sự, đến nay tất thảy sai phạm phát hiện đều được gói trong cụm từ xử lý nội bộ - tức xử lý theo Quyết định số 12 của Bộ GTVT.

Cụ thể, đối với sai phạm mang tính có tổ chức và nghiêm trọng tại trạm thu phí Láng - Hòa Lạc với số lượng vé quay vòng lên đến gần 4.000 vé bị bắt giữ có 13 cán bộ, viên chức của trạm này bị xử lý.

Tuy nhiên chỉ có ba cá nhân bị sa thải gồm Nguyễn Duy Hưng, Tổ trưởng tổ soát vé số 2; Nguyễn Minh Kiểm, Tổ trưởng tổ soát vé số 1; Kiều Minh Tuấn, nhân viên soát vé. 10 cá nhân còn lại chỉ bị xử lý cảnh cáo, khiển trách, cách chức chuyển làm việc khác.

Dù sai phạm rất nghiêm trọng xảy ra tại trạm thu phí Láng - Hòa Lạc, ông Nguyễn Quốc Hùng - đội trưởng đội thu phí Láng - Hòa Lạc lại chỉ bị cách chức chuyển làm việc khác.

Một trong những căn cứ để đưa ra mức xử lý ông Hùng như vậy là thành tích chống tiêu cực của đội, hơn thế đội thu phí Láng - Hòa Lạc còn được Tổng GĐ Khu 2 tặng “Giấy khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2007”… Phó GĐ phụ trách thu phí của Cty 248 cũng chỉ chịu hình thức xử lý khiển trách.

Tương tự, các cá nhân liên quan đến tiêu cực tại trạm thu phí cầu Tân Đệ (xảy ra sau vụ tiêu cực bị Công an Thái Bình bắt giữ), sai phạm tại trạm cầu Việt Trì năm 2008 cũng chỉ bị xử lý cao nhất là sa thải.

Các sai phạm tại trạm Phù Đổng và trạm thu phí cầu Tiên Cựu (mới phát hiện năm 2009) vẫn đang trong giai đoạn xem xét xử lý. Điều này làm dư luận đặt câu hỏi: “Phải chăng Cục Đường bộ Việt Nam, Khu 2 đang bưng bít sai phạm?”.

Được biết, các sai phạm nếu vượt khung xử lý theo Quyết định 12 của Bộ GTVT phải được chuyển cơ quan công an xử lý. Tiếc rằng các đơn vị này đã không làm điều đó.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá