Trạm thu phí trên QL18 bị tố gian lận, nhà đầu tư nói gì?

TP - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu nhà đầu tư báo cáo doanh thu, lưu lượng xe qua các trạm thu phí trên QL5. Liên quan đến trạm thu phí trên QL18 bị dư luận “tố” có nhiều gian lận, nhà đầu tư cũng lên tiếng.

Các trạm thu phí trên QL5 có doanh thu trung bình 1,6 tỷ đồng/ngày. Ảnh: Anh Trọng.
Các trạm thu phí trên QL5 có doanh thu trung bình 1,6 tỷ đồng/ngày. Ảnh: Anh Trọng.

Thông tin với PV Tiền Phong ngày 17/8, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, nằm trong kế hoạch giám sát công tác thu phí 10 ngày trên QL5 (Hà Nội - Hải Phòng), Tổng Cty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI (nhà đầu tư) vừa có báo cáo chi tiết doanh thu và lưu lượng xe từ đầu năm 2016 đến nay trên tuyến QL5. Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ, đây sẽ là số liệu để các đoàn công tác của Tổng cục làm cơ sở đối chiếu với kết quả sau 10 ngày giám sát sắp tới.

Cụ thể, tính cả vé lượt, vé tháng, vé quý từ đầu năm 2016 đến ngày 25/7, các trạm thu phí trên QL5 (gồm trạm số 1 - tỉnh Hưng Yên; trạm số 2 - thành phố Hải Phòng) có doanh thu tổng cộng trên 331 tỷ đồng; trung bình mỗi tháng thu 47 tỷ đồng và mỗi ngày thu 1,6 tỷ đồng. Riêng tháng 6 vừa qua, báo cáo doanh thu tại trạm thu phí số 1, VIDIFI cho biết, trạm thu được 33 tỷ đồng; trạm số 2 được 42 tỷ đồng, tổng cộng hai trạm trên 75 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu 2,5 tỷ đồng.

Về số lưu lượng số phương tiện qua trạm thu phí, đại diện VIDIFI cho biết, trung bình mỗi ngày có 32.000 lượt xe; trong đó trạm 1 là 17.000 lượt, trạm 2 là 15.000 lượt. Sau những thông tin về việc nhân viên thu phí gian lận soát vé tại các trạm thu phí QL5, lãnh đạo VIDIFI cho biết đã xử lý nhiều trường hợp và cá nhân liên quan; đặc biệt từ 1/8 Tổng Cty đã chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với đơn vị vốn thay mặt VIDIFI thu phí trên QL5 lâu nay.

Liên quan đến trạm thu phí trên QL18 cũng bị dư luận “tố” có nhiều gian lận, làm việc với PV Tiền Phong sáng 17/8, ông Nguyễn Kim Anh, Phó Tổng giám đốc Cty Cổ phần Đại Dương - nhà đầu tư và đang khai thác QL18 theo hình thức BOT thừa nhận, có sự việc trên và Cty đã xử lý các trường hợp vi phạm. Cụ thể, ông Anh cho biết, sau khi dư luận báo chí phản ánh về một số trường hợp nhân viên thu phí tại trạm Đại Yên trên QL18 gian lận, lãnh đạo Cty đã kiểm tra và phát hiện 2 nhân viên làm việc ở các tổ soát vé số 2, số 3 có hành vi nhận tiền không đưa vé cho khách. “Trong các ngày từ 9 đến 12/8 vừa qua, Cty đã đình chỉ công tác 2 nhân viên vi phạm này, cùng với đó cũng kỷ luật, điều chuyển công tác các tổ trưởng, cán bộ hậu kiểm tại trạm thu phí Đại Yên có liên quan”.

QL5 (thành phố Hà Nội - Hải Phòng, dài 113km) do nhà nước xây dựng, từ năm 2016 tuyến được chuyển giao toàn bộ cho VIDIFI quản lý và thu phí hoàn vốn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Mức phí đang được nhà đầu tư thu với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt; xe tải lớn - container 200.000 đồng/lượt.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá