Tranh cãi xung quanh việc lắp barie trên vỉa hè Hà Nội

TPO - Nhiều chuyên gia đồng tình với ý kiến lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máy. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng việc này "tủn mủn", không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Tranh cãi xung quanh việc lắp barie trên vỉa hè Hà Nội

Vào sáng 6/12, trong phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Huy Được cho hay ông nhiều lần “giật mình” khi đi bộ trên vỉa hè, vì xe máy “tràn lên như nước vỡ bờ”. Đại biểu này đề nghị thành phố xem xét việc lắp đặt barie trên vỉa hè để ngăn xe máy, tạo điều kiện cho người đi bộ.

Trên thực tế, một số tuyến phố ở Hà Nội đã lắp barie được từ hơn một năm nay, điển hình như phố Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn...

Ghi nhận trên phố Tôn Đức Thắng, đoạn qua Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hàng loạt barie được lắp dọc vỉa hè phía Văn Miếu, tạo thành một lớp rào chắn ngăn phương tiện lên vỉa hè dành không gian cho người đi bộ. Barie vỉa hè được thiết kế bằng cọc sắt cao từ 50 - 100cm và được sơn màu đỏ, trắng, vàng giống biển báo đường. Bà Đỗ Thị Oánh (phố Tôn Đức Thắng) cho biết, hàng rào được lắp cách đây hơn 1 năm. So với trước đây cứ giờ cao điểm là xe máy ồ ạt lao lên hè thì nay đã không còn hiện tượng này nữa. “Barie giúp người đi bộ có không gian thoáng, an toàn hơn khi đi bộ trên vỉa hè”, bà Oánh nói.

barie vỉa hè, lắp rào chắn vỉa hè, xe máy, người đi bộ, vỉa hè văn miếu - ảnh 1 Rào chắn ngăn dòng xe máy với người đi bộ.

Tại đường Lê Duẩn, hàng barie bao quanh vỉa hè công viên Thống Nhất được cơ quan chức năng lắp cách đây hơn 1 năm cũng đang tạo được người dân ủng hộ, đánh giá cao.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội cho biết, đây là một đề xuất hay, đáng khuyến khích có thể nhân rộng trên địa bàn Hà Nội. Theo ông Liên, ở một số nước phát triển trên vỉa hè cũng có những rào chắn, lan can ở những nơi dừng chờ taxi hay những góc cua đường… Ở Hà Nội cũng đã có 1 số địa điểm gắn barie trên vỉa hè như: đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thái Học, Lê Duẩn… Đa số phát huy hiệu quả tích cực, giúp cảnh báo người đi xe máy không đi lên vỉa hè cản trở người đi bộ. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình trên cần có nghiên cứu chi tiết, bởi vỉa hè nhiều nơi còn là nơi kinh doanh, buôn bán. “Không nên làm ồ ạt như vụ việc lát đá vỉa hè vừa qua, mà cần có tính toán phù hợp, đưa ra khảo sát ý kiến cộng đồng từng khu vực để có phương án lắp barie hợp lý nhất”, ông Liên nói.

barie vỉa hè, lắp rào chắn vỉa hè, xe máy, người đi bộ, vỉa hè văn miếu - ảnh 2 Rào chắn trên phố Lê Duẩn giúp vỉa hè được thông thoáng.

Tuy vậy, việc lắp barrie trên vỉa hè vấp phải không ít ý kiến phản đối, KTS Nguyễn Ngọc Thiện (một người có nhiều kinh nghiệm về thiết kế đô thị) cho biết, đô thị hiện nay hướng đến phục vụ cho những người khuyết tật. Nếu bịt kín mít vỉa hè thì người khuyết tật sẽ di chuyển ở đâu. Theo KTS Thiện, việc lắp barie vỉa hè chỉ là bề nổi, để giải quyết căn cơ vấn đề nên có các chế tài xử phạt tăng nặng cho hành vi đi xe máy lên vỉa hè.

Một số bạn đọc cũng chung quan điểm phản đối việc lắp barie trên vỉa hè, bạn đọc Quang Duy viết: “Lắp barie trên vỉa hè là việc làm tủn mủn, không giải quyết được vấn đề. Trong khi vỉa hè vẫn bị lấn chiếm làm nơi kinh doanh, buôn bán, trông xe, thì người đi bộ vẫn mãi bị đẩy xuống đường”.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá