Bayer Agricademy nâng tầm chất lượng trái cây và cà phê Việt Nam phục vụ xuất khẩu:

Triển vọng kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt 10 tỷ USD sẽ không còn xa

TP - Từ ngày 07- 22/6/2019, 400 nông dân tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ được tham gia bảy lớp học (hai lớp về cây bưởi, hai lớp về cây sầu riêng và ba lớp về tái canh cà phê) trong khuôn khổ chương trình đào tạo Bayer Agricademy.

Nông dân lớp cây bưởi nhận chứng nhận khóa đào tạo Bayer Agricademy
Nông dân lớp cây bưởi nhận chứng nhận khóa đào tạo Bayer Agricademy

Bayer Agricademy được thiết kế nhằm thiết thực giúp nông dân Việt Nam canh tác hiệu quả hơn bằng việc trang bị cho người nông dân các kiến thức về nông học, kỹ thuật canh tác, giải pháp quản lý dịch hại tổng hợp. Qua đó,  Bayer Agricademy thiết thực hỗ trợ người nông dân cải thiện năng suất, chất lượng và lợi nhuận, tập trung vào mục tiêu cuối cùng là tăng chất lượng nông sản đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong những năm qua, xuất khẩu trái cây đã có bước tăng trưởng nhảy vọt. Nếu trong năm 2012, xuất khẩu rau quả và trái cây của Việt Nam chỉ đạt khoảng 800 triệu USD thì đến năm 2016, con số này đã tăng lên 2,4 tỷ USD, năm 2017 là 3,4 tỷ USD và trong năm 2018 đã đạt 3,8 tỷ USD. Ngay từ đầu năm 2019, ngành xuất khẩu trái cây của nước ta đã đón nhận tin vui khi Trung Quốc đồng ý mở cửa nhập khẩu chính ngạch đối với 7 mặt hàng trái từ Việt Nam. Ông Lê Quốc Doanh, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định, triển vọng kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt 10 tỷ USD sẽ không còn xa.

Để xuất khẩu chính ngạch và có thể cạnh tranh ở thị trường quốc tế, trái cây Việt Nam phải đảm bảo số lượng cung ứng lớn, chất lượng cao. Tuy nhiên, một hạn chế đối với các nhà vườn hiện nay là sản xuất nhỏ lẻ, theo phương pháp truyền thống.

“Chúng tôi mong muốn Bayer Agricademy sẽ giúp từng người nông dân trở thành chuyên gia trên chính mảnh vườn của mình, với năng suất tăng, chất lượng tăng và thu nhập tăng. Đồng thời, những nông dân sau khi tham gia khóa học này sẽ là hạt nhân giúp đỡ và hỗ trợ các nhà vườn lân cận canh tác thành công hơn,” ông Weraphon Charoenpanit, Giám đốc Nhánh Khoa học Cây trồng Bayer Việt Nam chia sẻ.

 Chương trình Bayer Agricademy dành cho ngành cây ăn quả, Bayer hợp tác với SOFRI cung cấp các giải pháp kỹ thuật Much More Durian, Much More Pomelo giúp tăng năng suất bưởi và sầu riêng qua việc liên kết với các hoạt động ở Câu lạc bộ Bayer Much More Fruits.

Ở cây bưởi, nông dân được tập huấn kiến thức và biện pháp khắc phục bệnh vàng lá thối rễ, còn ở cây sầu riêng sẽ tập trung giúp nông dân khắc phục hiện tượng rụng trái non. Đây là những dịch hại thường xảy ra ở ĐBSCL và Đông Nam Bộ.

“Chương trình đào tạo Bayer Agricademy cung cấp thông tin thiết thực bao gồm quản lý cây trồng và quản lý dịch hại với mục tiêu hỗ trợ các hộ sản xuất nhỏ ở Việt Nam cải thiện năng suất và chất lượng trong canh tác. Bài giảng và cẩm nang được thiết kế, hiệu chỉnh về nội dung và hình ảnh minh họa cùng các chủ đề nhằm giúp nông dân dễ dàng hiểu và áp dụng theo nội dung được khuyến cáo,” Tiến sĩ Lê Quốc Điền, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao Khoa học và Kỹ thuật SOFRI cho biết.

Tham gia Bayer Agricademy, nông dân Võ Văn Bảy, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, Tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Sắp tới, quả sầu riêng sẽ được xuất khẩu chính ngạch, đồng nghĩa với việc không còn cảnh ế hàng dội chợ và đầu ra bấp bênh. Hiện 1kg sầu riêng có giá bán 60.000 đồng/kg, nhưng nếu theo đường xuất khẩu chính ngạch, mức giá có thể cao hơn từ 2 - 3 lần. Đổi lại, phía thu mua sẽ siết chặt hơn về vấn đề chất lượng sản phẩm. Do đó, nếu muốn tận dụng tốt cơ hội này, từng nhà vườn phải tự mình cố gắng nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức, ứng dụng quy trình nuôi trồng hiện đại để sản phẩm đạt chất lượng và tiêu chuẩn xuất khẩu.”

Đối với ngành cà phê, Bayer phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên (WASI) tập huấn cho nông dân những giải pháp công nghệ cao giúp tái canh cà phê thành công.

Các giải pháp sáng tạo của Bayer đã đóng góp cho các mục tiêu của chính phủ nhằm phát triển nông nghiệp hiện đại và bền vững tại Việt Nam. Đây cũng là hành trình dài hạn của công ty trong 25 năm qua để tạo mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa chính phủ, nông dân và khu vực tư nhân giúp nông dân địa phương tăng năng suất, tiết kiệm chi phí lao động, nâng cao chất lượng và lợi nhuận.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá