Trình báo bị đâm chìm tàu: 11 ngư dân tay trắng

Tàu chở 11 ngư dân vào đất liền.
Tàu chở 11 ngư dân vào đất liền.
TP - Tối ngày 15/7, 11 ngư dân trên tàu cá QNg 90559 do ông Trương Văn Đức, thôn Gành Cả (xã Bình Châu, Bình Sơn) làm chủ bị tàu nước ngoài đâm chìm ở Hoàng Sa, đã được đưa vào đất liền và trình báo vụ việc với Đồn Biên phòng Quảng Ngãi tại cảng Sa Kỳ.

Thông tin kể trên được ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), xác nhận.

Tàu ông Đức bắt đầu ra khơi ngày 1/7 cùng 10 ngư dân khác ở tỉnh Khánh Hòa và xã Bình Châu, bắt đầu đánh bắt tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Đêm đầu tiên, tàu dừng lại tại gò ngầm Ba Tiến, nằm ở Tây Nam đảo Linh Côn. Tàu làm nghề lặn đêm. Đến 3 giờ sáng, các ngư dân đã lặn được khoảng 300 kg cá mú, cá bò, tôm hùm. Sau đó ông Đức cho tàu chạy đến tọa độ an toàn và thả dù neo lúc 6 giờ sáng.

Thông qua máy Icom, ông Đức nắm được tình hình các tàu hành nghề gần khu vực đảo Phú Lâm thì kiếm được nhiều hải sản. Nhưng đó là nơi rất nguy hiểm. Nhưng thấy tình hình có vẻ yên ổn hơn mấy ngày trước, con tàu QNg 90559 tiến về Phú Lâm. Khi trời sập tối, tàu dừng cách đảo Phú Lâm khoảng 10 hải lý về phía Tây. Trên định vị của tàu phát ra âm thanh đã đến “điểm hẹn”, đó là gò san hô chìm và được các ngư dân ấn định bằng cái mật danh “gò 240”.

11 ngư dân mò mẫm trong bóng đêm rồi bắt đầu vào phiên lặn. Một đêm yên ả trôi qua. Hai tàu của ngư dân địa phương là Lê Văn An và Trần Đồng cũng lặng lẽ chuyển hướng đi về phía gò 240 vào chiều ngày hôm sau.      

Trình báo bị đâm chìm tàu: 11 ngư dân tay trắng ảnh 1

Thuyền trưởng Trương Văn Đức.

Bị đâm chìm và bỏ mặc

Ông Đức kể, khoảng 22 giờ đêm ngày 9/7, ông phát hiện 2 chiếc tàu bật đèn pha lao tới. Ánh đèn pha sáng rực quét trên tàu ngư dân. Chúng chạy qua tàu của ông Đồng vài vòng để uy hiếp, sau đó chạy sang tàu cá của ông An để quần đảo.

Ông Đức kéo ga cho tàu chạy theo hướng kim la bàn chỉ  60, hướng Đông Bắc. Nhưng ông chưa kịp mừng, thì đã thấy tàu lạ kia rời tàu của ông An và ông Đồng để lao về phía mình. 

Cuối cùng tàu kia cũng đuổi kịp tàu của ông. Tàu ông Đức dài 18,5m, rộng 5,6m, cao 2,3m, lắp máy Cumin 350 mã lực. Tàu nhỏ nhưng rất dễ xoay trở khi bị tàu khác áp sát. Nhưng thế mạnh đó không thể phát huy, vì tàu kia  chiếu xộc đèn pha cao áp vào mặt thuyền trưởng và các ngư dân. “Lúc đó tôi không thể nhìn ra phía trước, chỉ nhìn xuống kim la bàn và kéo ga cho tàu chạy miết”,  ông Đức kể lại.

Con tàu kia như con thú điên quần từ mạn trái qua mạn phải, sau đó lại qua mạn trái phát loa thông báo. Ông Đức và các ngư dân giật mình khi nghe 3 tiếng súng nổ, sau đó khoang tàu tràn ngập mùi dầu.

Toàn bộ con tàu và tài sản trên tàu bị chìm, các ngư dân ước tính thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng. Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi đã tiến hành ghi lại lời tường thuật của nhiều ngư dân để xác thực vụ việc và báo cáo khẩn về cấp trên. 

Chiếc tàu kia đâm thẳng vào tàu ngư dân ở phía sau, mạn trái. Con tàu rung lắc dữ dội, mũi tàu chạy chệch sang một bên, sau đó phía sau tàu chìm dần xuống. Ngư dân Võ Xuân Trí, quê ở tỉnh Khánh Hòa là người đi bạn thuật lại giây phút hãi hùng: “Thân tàu kêu rắc rắc, gỗ trên tàu cứ bửa ra từng miếng. Đúng là nó coi người dân mình không ra cái gì hết. Chúng tôi la hét ôm can nhựa ném thật nhanh xuống thúng, sau đó 11 ngư dân bơi dưới nước, đu xung quanh thành thúng để chờ cứu nạn”.

Trước khi rời tàu, ông Đức hét lên vào máy Icom: “Tàu đã bị đâm chìm, 16. 52 bắc, 133 phút đông, thông báo cho 7903 trong đất liền khẩn cấp! Anh em tới cứu tôi nhanh lên, tàu chìm rồi…!”.

Trong đêm đen ngòm trên biển, 11 ngư dân tuyệt vọng nhìn con tàu gây tội ác đã quay mũi bỏ mặc các ngư dân sống chết trôi trên biển. Hai chiếc đèn pin được ngư dân cho chớp nháy liên tục để làm tín hiệu cho tàu cứu nạn xác định phương hướng. Tổng cộng 4 tàu cá của địa phương đã lao đến cứu.

Ngư dân Võ Hải, thuyền trưởng tàu cá QNg 95779 đang hành nghề cách đó 16 hải lý đã vội bẻ bánh lái, kéo hết ga cho tàu quay lại cứu bạn. Trên đường chạy, chiếc tàu lạ bật đèn pha áp sát mạn, nhưng ông Hải vẫn quyết chí chạy tới cứu đồng đội.  

Cùng lúc, tàu QNg 95248 của ông Lê Văn An đã vớt được các ngư dân, nhưng do chuyến biển chưa đủ tổn phí nên quyết định vẫn trụ lại ở Hoàng Sa để đánh bắt. 11 ngư dân của con tàu chìm được gởi qua tàu QNg 95779 của ông Võ Hải chở vào đến đất liền vào chiều 15/7. Ông Đức thuyền trưởng là người có khuôn mặt hơi khắc khổ, giờ thành người tay trắng, trông lại càng
đáng thương.

Sáng 16/7, bà Đặng Thị Lệ, vợ của thuyền trưởng Đức đi mua 7 đôi dép để tiễn 7 thuyền viên trở về Nha Trang. Các ngư dân đi bạn trở về đất liền chỉ còn chiếc quần đùi và manh áo cũ, còn chồng bà thì trở về với 2 bàn tay trắng, con tàu và tài sản trị giá 3 tỷ đã nằm lại Hoàng Sa.

MỚI - NÓNG