Trình phương án ôtô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ

Trình phương án ôtô lưu thông theo ngày chẵn - lẻ
UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản số 6650 ban hành kế hoạch thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn từ nay đến hết quý 1/2008. Trong đó có đề cập giải pháp ôtô sẽ lưu thông theo ngày chẵn, lẻ...

Cho phép xe ô tô lưu thông theo các ngày chẵn, lẻ trong tuần là một trong những chủ trương nằm trong giải pháp thứ 4 của kế hoạch vừa được ban hành.

Đó là giải pháp “khẩn trương phân luồng giao thông một chiều các tuyến đường, khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông và triển khai các dự án cải tạo kích thước hình học các giao lộ, đảm bảo an toàn giao thông.

Theo kế hoạch này, UBND thành phố giao Sở Giao thông Công chính chủ trì phối hợp với Công an thành phố nghiên cứu xây dựng phương án quy định cho các loại xe ô tô lưu hành theo ngày chẵn, ngày lẻ, trình UBND thành phố trong tháng 12/2007.

Đây là một trong những chủ trương mới mà TPHCM đề ra nhằm giải quyết bài toán hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông? Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2003, TPHCM từng đề ra chủ trương này và đã lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân.

Đáng tiếc là sau đó, “sản phẩm tinh thần” này đã trở thành đứa con vô thừa nhận vì hầu hết ý kiến góp ý đều phản đối kịch liệt - kể cả một số cơ quan chức năng, mặt trận, đoàn thể.

Nguyên nhân chính khiến các tầng lớp nhân dân không tán thành là vì quy định này mang yếu tố chủ quan, duy ý chí và quá nhiều rắc rối, nhiêu khê nếu triển khai vào thực tiễn. Kết quả là chủ trương này bị chết yểu và quên lãng trong suốt 4 năm.

Ai trình?

Bất ngờ là, đến thời điểm này, TPHCM lại tiếp tục muốn thừa nhận “đứa con” mà trước kia đã chối bỏ. Xung quanh việc cho hồi sinh chủ trương gây nhiều bức xúc này có rất nhiều chuyện khó hiểu.

Theo nguồn tin riêng của Tiền phong, trong suốt hơn 7 tháng đầu năm 2007, Sở Giao thông Công chính không hề bàn đến giải pháp cho các loại xe ô tô lưu thông theo các ngày chẵn - lẻ trong tuần.

Kế hoạch chống ùn tắc giao thông mà Sở Giao thông Công chính ban hành theo văn bản số 672 ngày 6/3/2007 cũng không hề đả động. Thậm chí, trong hội nghị tìm các giải pháp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông do Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải chủ trì vào ngày 22/9 vừa qua với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, chức năng và 24 quận, huyện cũng không thấy đề cập đến.

Bất ngờ là ngay sau đó, Ban An toàn Giao thông TPHCM đã có tờ trình kèm dự thảo kế hoạch và đã được UBND thành phố chấp thuận phê duyệt, ban hành vào ngày 5/10.

Một cán bộ thuộc Ban An toàn Giao thông TPHCM cho biết, tuy ban này “đứng tên” gửi tờ trình nhưng thực chất toàn bộ các khâu từ A đến Z đều do Sở Giao thông Công chính đảm nhận. Cụ thể: Kế hoạch này được Phòng Quản lý giao thông thuộc Sở Giao thông Công chín soạn thảo.

Sau khi được Ban Giám đốc Sở nhất trí thông qua, ông Trần Quang Phượng - Giám đốc Sở đã ký tờ trình kèm dự thảo kế hoạch gửi UBND thành phố nhưng với chức danh là phó ban Thường trực Ban An toàn Giao thông (kiêm nhiệm)?. Toàn bộ các khâu chỉ được thực hiện trong vòng chưa đầy 2 tháng.

Sáng 12/10, Tiền phong đã gặp ông Trần Quang Phượng để nhờ giải đáp những thắc mắc này nhưng đã bị từ chối với lý do Sở Giao thông Công chính không phải là đơn vị được giao chủ trì việc triển khai kế hoạch (?).

Dân và doanh nghiệp đều lo lắng

Đó là băn khoăn của nhiều người dân khi biết TPHCM sắp có quy định cho phép xe ô tô lưu thông theo ngày chẵn, lẻ. Chị Nguyễn Thị Xuân – Giám đốc một doanh nghiệp tư nhân vận tải băn khoăn: Nếu triển khai, bình quân mỗi ngày, một nửa số xe của doanh nghiệp chúng tôi phải ngưng hoạt động. Ngoài thiệt hại về kinh tế (không chở hàng được), doanh nghiệp còn phải chịu phí tổn bến bãi, chi phí khấu hao…

Một số Cty vận tải kinh doanh loại hình taxi cũng hoang mang không kém vì lo ngại sắp tới có thể sẽ không được hoạt động đều đặn, thường xuyên khiến doanh thu sút giảm, mất khả năng trả nợ ngân hàng do đầu tư mua mới phương tiện.

“Thật là bất hợp lý. Nếu nửa đêm nửa hôm, nhà có người đau ốm mà tôi không thể dùng xe nhà để đưa người thân vào viện cấp cứu vì biển xe là số chẵn trong khi ngày đưa vào viện là lẻ. Xe thì có thể quy định ngày chẵn – lẻ chứ bệnh tật, tai nạn, sự cố… thì có bao giờ chọn ngày phù hợp để xảy ra đâu” – Ông Trần Văn Tuấn, một người dân ngụ trên đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận bức xúc.

MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.