Bộ phận 'một cửa' ở Hà Nội:

Trọ qua đêm chờ lấy số

TP - Gần đây, vẫn lặp lại những ta thán về tình trạng chờ đợi quá lâu, về thái độ và tác phong thiếu chuyên nghiệp của bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính đặt tại 16 Cát Linh, Hà Nội. Đây là nơi liên quan đến ba cơ quan là Sở KH&ĐT, Cục thuế Hà Nội và Công an Thành phố...

Tại bộ phận giải quyết về thuế và con dấu ở 16 Cát Linh, Hà Nội. Ảnh: Minh Tuấn

Gặp chúng tôi tại bộ phận một cửa ở số 16 Cát Linh, đại diện Cty cổ phần giải pháp công nghệ thông tin địa lý than thở là phải mướt mồ hôi chạy đi chạy lại đến bốn lần mới hoàn tất thủ tục đăng ký chuyển địa điểm từ 25 Trương Hán Siêu về Làng quốc tế Thăng Long, bốn lần đi làm thủ tục, nhân viên Cty phải mất khoảng thời gian là bốn ngày. Bốn lần xếp hàng từ sáng sớm.

“Không phải doanh nghiệp nào cũng thông thạo thủ tục, cho nên bốn lần đi xếp hàng chúng tôi mới nhận được kết quả. Tuy nhiên, điều ngạc nhiên là tại địa điểm một cửa không thấy có bất kỳ một bảng hướng dẫn thủ tục nào!”- Đại diện Cty Cổ phần Giải pháp Công nghệ Thông tin Địa lý cho biết.

Đại diện một Cty chuyên làm dịch vụ về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp khẳng định chứng kiến nhiều lần va chạm, to tiếng xảy ra giữa nhân viên bộ phận một cửa với khách, chủ yếu là bộ phận giải quyết thủ tục về thuế. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ về thuế mỗi ngày phải tiếp cả trăm khách mà chỉ có hai nhân viên.

“Anh cứ đến vào lúc 7 giờ 30 sáng và đầu giờ làm việc buổi chiều sẽ thấy hàng dài cả trăm người để lấy số tính lượt. Nhiều người xếp hàng từ đầu giờ sáng đến cuối giờ chiều mới đến lượt. Những ngày quá đông thậm chí chờ từ sáng đến chiều vẫn chưa đến lượt. Đông quá nên xảy ra lộn xộn, kẻ gian lợi dụng trà trộn móc trộm ví, điện thoại di động”, đại diện một doanh nghiệp bức xúc.

Đại diện một Cty tư vấn luật khác phản ánh, bộ phận một cửa đặt tại số 2 Phùng Hưng (Hà Đông) giải quyết rất chậm, nhiều người ở huyện tương đối xa như Ba Vì, Phúc Thọ, phải thuê cả nhà trọ qua đêm để chờ làm thủ tục.

Đại diện một doanh nghiệp đồng ý để phóng viên ghi âm nhưng đề nghị không nêu tên mở cặp lấy ra một tập hồ sơ doanh nghiệp bị phạt chậm hoàn tất thủ tục về thuế. Vị này cho rằng thiệt hại lớn nhất do thủ tục hành chính chậm trễ gây ra là doanh nghiệp bị phạt về thuế mà không biết kêu ai.

Nguyên nhân là khi tỉnh Hà Tây, một phần của Vĩnh Phúc sáp nhập về Hà Nội dẫn đến số lượng doanh nghiệp tăng đột biến và hàng ngàn doanh nghiệp phải làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh, con dấu, mã số thuế... Tuy nhiên, thủ tục thay đổi thường làm chậm hơn so với thời hạn quy định dẫn đến nhiều doanh nghiệp bị phạt.

“Doanh nghiệp có lỗi, nhưng cũng có phần lỗi của cơ quan nhà nước và thủ tục hành chính. Khi thiếu mã số thuế doanh nghiệp không mua được hóa đơn dẫn tới kinh doanh đình trệ. Lâm vào tình trạng ấy, không ít người buộc phải tìm cửa làm nhanh...”- đại diện Cty tư vấn luật phân tích.

Bao giờ liên thông

“Sở KH&ĐT đã có văn bản đề nghị thành phố ban hành quy định liên thông giữa ba cơ quan là Sở KH&ĐT-Thuế-Công an Thành phố. Theo quy trình mới này, chỉ một cơ quan đứng ra nhận và trả hồ sơ. Như vậy doanh nghiệp sẽ rút ngắn thời gian đi lại, xếp hàng làm thủ tục nhưng hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ hơn...” - Đại diện Sở KH&ĐT nói.
Trao đổi với Tiền Phong, Phó Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, chỉ trong tháng 1 - 2/2009, Sở KH&ĐT tiếp nhận làm thủ tục thành lập và thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh cho 9.459 trường hợp, tăng 60 phần trăm so với cùng kỳ năm 2008.

Đó là do nhiều doanh nghiệp phải sửa đổi tên, địa giới hành chính trong đăng ký kinh doanh cho phù hợp thực tế. Sở đã thường xuyên yêu cầu nhân viên ở bộ phận một cửa có thái độ đúng đắn khi tiếp công dân.

Theo Sở KH&ĐT, bộ phận một cửa đặt tại 16 Cát Linh bao gồm đại diện cả ba cơ quan gồm Sở KH&ĐT, Cục thuế, Công an Thành phố. Trong đó, bộ phận khiến doanh nghiệp bức xúc nhất là giải quyết các vấn đề về thuế và con dấu. Sở KH&ĐT đã có văn bản đề nghị Cục thuế và Công an Thành phố tăng cường cán bộ cho cả 3 điểm tiếp nhận hồ sơ là 16 Cát Linh, A3 ngõ 52 Nguyễn Chí Thanh và số 2 Phùng Hưng (Hà Đông) nhưng tình hình vẫn chậm được cải thiện.

Tại điểm tiếp nhận hồ sơ ở số 2 Phùng Hưng vẫn chưa có hệ thống xếp hàng tự động, đường cáp mạng thường xuyên bị trục trặc.

Nhằm cải thiện chất lượng phục vụ, Sở KH&ĐT đang triển khai đầu tư nâng cấp bộ phận một cửa tại 16 Cát Linh, bổ sung tài liệu hướng dẫn thủ tục tại phòng chờ, xây dựng mái che, ghế ngồi.

Ý kiến của bạn về vấn đề này ?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Xã hội

Mới - Nóng

Khám phá