Trục lợi sau lũ

Trục lợi sau lũ
TP - Lợi dụng công tơ điện của dân bị ngập nước trong lũ lụt không thể sử dụng, Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã “ép” dân có công tơ hỏng phải mang đến cửa hàng vợ mình đổi bù tiền, hoặc mua mới.
Lưới điện ở các xã ở Quảng Bình chưa bàn giao đang xuống cấp nghiêm trọng mà các HTX dịch vụ điện lại không có khả năng để nâng cấp
Lưới điện ở các xã ở Quảng Bình chưa bàn giao
đang xuống cấp nghiêm trọng mà các HTX
dịch vụ điện lại không có khả năng để nâng cấp.

Không mua, không đóng điện

Nhiều người dân ở xã Sơn Trạch viết đơn tố cáo sự việc trên lên các cấp chính quyền, nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Anh Nguyễn Văn Quế (người đứng đơn), ở thôn Hà Lời cho biết, nhà anh sử dụng 2 công tơ điện và đều bị ngập nước trong trận lũ vừa qua. Sau lũ, người của HTX dịch vụ điện đến nhà anh tháo công tơ ra và yêu cầu cầm lên cửa hàng bà Nguyễn Thị Khuyên (vợ của ông Trần Quốc Hoàn - chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Sơn Trạch - PV) mà đổi.

Anh Quế mang công tơ đến, bà Khuyên thu lại và đổi cho anh 2 công tơ cũ khác và lấy của anh 220.000 đồng. “Sau khi tôi xem tivi được biết ai có công tơ bị ngập nước trong lũ thì được sửa chữa hoặc thay mới miễn phí, tôi đã viết đơn lên HTX và UBND xã hỏi thực hư thế nào nhưng không ai trả lời cả” - anh Quế nói.

Tương tự, anh Nguyễn Trung Khoa, thôn Cổ Lạc cũng đã phải mua một công tơ mới ở cửa hàng bà Khuyên với giá 250.000 đồng mới được đóng điện. “Tui đổi lấy đồ cũ nhưng cũng mất tiền, nên mua luôn một cái mới dùng cho chắc ăn. Tội nhất là nhà của chị Nguyệt ở ngay cạnh nhà tui, nghèo quá không có tiền để mua công tơ, cả làng có điện rồi nhà chị ấy vẫn tối thui. Chạy vạy mãi, mượn được tiền để mua công tơ của gia đình bà Khuyên thì mới được đóng điện ” - anh Khoa cho biết.

Khác với những trường hợp trên, bà Nguyễn Thị Điểu - thôn Cổ Lạc cũng đổi 2 công tơ điện tại cửa hàng bà Khuyên với giá 260.000 đồng. Sau khi nghe tin thay công tơ điện không phải trả tiền bà lên gặp ông Hoàn hỏi nguyên do thì ông Hoàn trả lại 100.000 đồng.

Ông Nguyễn Công Trứ - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết, UBND xã có nhận được một số đơn thư của người dân về vấn đề này. Đảng ủy và UBND xã đang yêu cầu ông Hoàn báo cáo sự việc, đồng thời cử cán bộ đi điều tra thực hư câu chuyện.

Theo ông Trứ, ngay sau khi lũ rút, UBND xã đã chỉ đạo HTX dịch vụ điện nỗ lực khắc phục thiệt hại, cấp điện sớm nhất cho dân. Đồng thời, xã cũng đã đưa ra phương án, hộ gia đình nào chưa kịp khắc phục công tơ điện thì phía HTX cần tính toán cho dân dùng điện khoán, tuy nhiên HTX đã không thực hiện theo phương án này và cho rằng Luật Điện lực không cho phép. “Theo tôi, nếu anh Hoàn làm như thế là sai, trong lúc mưa lũ, ép dân là không thể chấp nhận. Chúng tôi sẽ tìm hiểu và xử lí nghiêm nếu có sai phạm” - ông Trứ nói.

Làm việc với ông Trần Quốc Hoàn - Chủ nhiệm HTX dịch vụ điện Sơn Trạch, ông Hoàn thừa nhận là có nhiều người dân đến cửa hàng của vợ ông để đổi và mua công tơ điện về lắp sau lũ. Tuy nhiên, ông Hoàn cho rằng chỉ “giới thiệu” ở đó có đổi và bán công tơ, giúp dân để họ sớm được sử dụng điện.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Dương Minh Sơn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Bình khẳng định: Việc làm của HTX dịch vụ điện Sơn Trạch là trái với các quy định hiện hành.

Ông Sơn cho rằng, trong hợp đồng mua bán điện của HTX Dịch vụ Điện Sơn Trạch với các hộ sử dụng điện không có thỏa thuận ai chịu trách nhiệm về công tơ điện thì đương nhiên HTX này phải tuân theo luật. “Việc sửa chữa, kể cả thay mới công tơ của các hộ dân không chỉ trong lũ lụt, kinh phí ấy phải do HTX dịch vụ điện Sơn Trạch bỏ ra chứ không được thu của dân” - Ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, việc các địa phương trì hoãn không chịu bàn giao lưới điện trung hạ áp nông thôn cho ngành điện của một số địa phương trong tỉnh khiến người dân bị chèn ép, thiệt thòi. Theo kế hoạch, xã Sơn Trạch bàn giao lưới điện từ năm 2009 cho ngành điện, tuy nhiên địa phương này đã không làm.

Hiện nay toàn tỉnh Quảng Bình còn lại 78 xã chưa bàn giao lưới điện cho ngành điện.

Theo Viết
MỚI - NÓNG