Trưng bày ĐNa 90152 để tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc

Tàu cá ĐNa 90152.
Tàu cá ĐNa 90152.
Nhìn con tàu gần 5 tỷ đồng bỗng chốc thành đống gỗ vụn vì bị Trung Quốc đâm chìm, vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ tàu cá ĐN 90152, ngụ TP.Đà Nẵng) như người mất hồn.

Sáng 2/6, các công nhân HTX Trục vớt - đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (Đà Nẵng) tiến hành kéo tàu cá ĐNa 90152 lên đà. Tại hiện trường, tàu ĐNa 90152 đầy những "vết thương". Toàn bộ buồng lái với các thiết bị như máy định vị, tay lái, hệ thống thông tin liên lạc, máy dò… bị hư hỏng hoàn toàn.

Do các thiết bị trên bằng kim loại, ngâm lâu ngày dưới biển nên bị hoen gỉ. Các tấm kính trên khoang lái bị vỡ, cửa gỗ vương vãi khắp nơi. Dưới khoang máy - “trái tim” của con tàu - dính đầy bùn đất. Ngư lưới cụ, tivi, tư trang của thuyền viên đã chìm dưới biển.

Bà Huỳnh Thị Như Hoa nhìn con tàu rồi nghẹn ngào: "Thế là mất hết rồi chú ơi. Chỉ cách đây nữa tháng, nó là cái cần câu cơm của hàng chục gia đình ngư dân chúng tôi. Bây giờ hư hỏng như thế này thì còn làm ăn chi nữa?".

Còn ông Trần Văn Vốn (chồng bà Hoa) thì chăm chú nhìn vào con tàu đang từ từ kéo lên đà để xem có còn gì tận dụng được không. Ông Vốn cho biết để đóng được con tàu trên vào năm 2002, gia đình phải vay mượn khắp nơi. Dù nhiều khó khăn nhưng ĐNa 90152 là sinh mệnh của nhiều gia đình nghèo khó vùng biển. “Nay cái cần câu cơm đã trở thành mớ gỗ vụn như thế này không biết chúng tôi làm gì để sống?”, ông Vốn chua xót.

Chi phí sửa chữa bằng tiền đóng mới

Những người thợ có kinh nghiệm của HTX Trục vớt - đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An cho biết cú tông của tàu Trung Quốc phải rất mạnh mới đủ lực để làm hỏng con tàu 450 CV như thế này. Ông Phạm Trượng, quản đốc HTX, nói: "Với kinh nghiệm của tôi thì rất khó để sửa chữa con tàu này. Giả sử, nếu cố tình sửa thì chi phí cũng gần bằng tiền đóng mới".

Cùng chung nhận định, ông Trần Văn Lĩnh - quyền Chủ tịch Hội nghề cá Đà Nẵng - cho biết toàn bộ phần máy của tàu coi như vứt bỏ. Vì khi hoạt động, máy nóng hàng trăm độ C mà chìm xuống biển thì nó sẽ bị chập điện và độ mặn của nước sẽ phá hỏng tất cả các động cơ.

Trưng bày ĐNa 90152 để tố cáo tội ác của tàu Trung Quốc ảnh 1

Bà Huỳnh Thị Như Hoa tâm sự với các phóng viên.

Ông Trần Văn Lĩnh cho biết sau khi tàu ĐNa 90152 được đưa lên đà, các cơ quan chuyên môn tiến hành thẩm định mức độ hư hỏng rồi quay phim, chụp ảnh, lập hồ sơ để làm bằng chứng tố cáo tội ác của tàu vỏ sắt Trung Quốc. Còn thân tàu sẽ được trưng bày để xem như một chứng tích của những ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa của Việt Nam.

   

“Gia đình không đủ tiền sửa chữa nên rất có thể tôi sẽ giữ nguyên hiện trạng để trưng bày, làm kỷ niệm 'cay đắng' đời ngư dân của mình, cho con cháu đời sau thấy rõ tội ác mà tàu Trung Quốc đã gây ra với cha mẹ, ông bà nó”, bà Hoa nói.

Tàu cá ĐNa 90152 rời cảng Đà Nẵng thẳng hướng Hoàng Sa ngày 13/5. Đến 16h ngày 26/5, khi đang đánh bắt ở khu vực Hoàng Sa cách vị trí Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 17 hải lý về phía Tây Nam thì bất ngờ ĐN 90125 bị một tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm. 10 ngư dân phải nhảy xuống biển, sau đó được bạn tàu cứu vớt.



Theo Theo Zing
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.